Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Tự Long, nghệ sĩ trẻ nhất trong đội Táo Quân, vinh dự được trao danh hiệu NSND khi mới 43 tuổi, so với những nghệ sĩ khác Một thành tựu đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp của anh

Tính đến hiện tại, có 3 nghệ sĩ của chương trình Táo Quân trên VTV đã được trao tặng danh hiệu NSND, bao gồm Tự Long, Công Lý và Quốc Khánh.

Tự Long không chỉ là người đầu tiên trong dàn Táo Quân nhận danh hiệu NSND, mà anh còn nhận được danh hiệu này khi mới 43 tuổi.

Tự Long được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2012. Chỉ sau 3 năm, vào năm 2015, anh được vinh danh thêm với danh hiệu NSND.

Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Tự Long đã được phong tặng danh hiệu NSND khi mới chỉ 43 tuổi.

Tại thời điểm Tự Long được phong tặng danh hiệu NSND, có nhiều người hoài nghi vì anh quá trẻ. Bên cạnh đó, từ khi được tặng danh hiệu NSƯT đến khi được phong NSND, chỉ mới hơn 3 năm.

Theo quy định ban hành từ năm 2003, người được phong tặng danh hiệu NSND phải có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên (đối với nghệ thuật xiếc từ 15 năm trở lên), đã được tặng danh hiệu NSƯT từ 5 năm trở lên và có ít nhất 2 giải thưởng vàng tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế... và các Hội văn học Nghệ thuật Trung ương kể từ khi được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Theo quy định này, đến năm 2015 (khi Tự Long được phong tặng NSND), nam nghệ sĩ mới 43 tuổi, so về tuổi nghề chưa đủ 20 năm hoạt động nghệ thuật liên tục. Đồng thời, Tự Long cũng mới được Nhà nước phong tặng NSƯT từ năm 2012, tính đến 2015 mới chỉ được 3 năm chứ chưa đủ 5 năm.

Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Hiện, NSND Tự Long đang mang quân hàm Đại tá.

Trước những tranh cãi này, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Ủy viên của Hội đồng xét tặng chuyên ngành cấp Nhà nước, chia sẻ trên báo Gia đình & Xã hội:

"Hội đồng càng cao càng có cái nhìn toàn diện, điều tra kỹ lưỡng hơn... Một số trường hợp có thể bị loại bỏ nếu Hội đồng xem xét rằng không xứng đáng. Tôi tin rằng Bộ VH-TT&DL cùng với Ban thi đua khen thưởng của Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp lại ý kiến của công chúng, độc giả và truyền thông để đưa lên Hội đồng xét duyệt trước khi Chủ tịch nước ký phong tặng danh hiệu NSND-NSƯT cao quý này".

Tuy nhiên, sau khi nhận danh hiệu NSND, Tự Long đã ngày càng chứng minh được phẩm chất và tài năng của mình. Nhiều khán giả hoàn toàn đồng ý với việc anh được phong tặng danh hiệu NSND khi mới 43 tuổi.

Ngoài vai trò Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, vào năm 2020, NSND Tự Long còn được thăng quân hàm lên Đại tá.

Tự Long tên thật là Vũ Tự Long, anh sinh ra trong gia đình có truyền thống về nghệ thuật sân khấu tại Bắc Ninh. Bố Tự Long là NSƯT Tự Lẫm - từng đảm nhiệm vị trí Trưởng đoàn Quan họ Bắc Ninh trong những ngày đầu mới thành lập. Mẹ Tự Long cũng là nghệ sĩ chèo có tiếng tại quê hương.

Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Để có được hào quang trong nghề nghiệp, Tự Long đã trải qua nhiều vất vả, khó khăn.

Trong tuổi trẻ, Tự Long chưa có niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật mà anh chỉ muốn có việc làm ổn định, thậm chí anh còn suy nghĩ về việc đi xuất khẩu lao động. Sau khi hoàn thành học vấn tại Trung cấp Xây dựng, Tự Long đã phải làm nhiều nghề khác nhau như thợ mộc, phụ hồ, và xe ôm để kiếm sống.

Nhưng sau thời gian dài làm việc vất vả, Tự Long đã thay đổi suy nghĩ và quyết tâm thi vào trường Sân khấu Điện ảnh. Sau khi tốt nghiệp, anh đã trở thành một nghệ sĩ và gia nhập đoàn chèo của Tổng cục Hậu cần vào năm 1999.

Nghệ sĩ trẻ nhất trong dàn Táo Quân vinh dự được trao danh hiệu NSND là ai?

Gia đình nhỏ của Tự Long.

Dù là "con nhà nòi" nhưng những ngày đầu tiên ở đoàn chèo Tổng cục Hậu cần, Tự Long vẫn phải chứng minh bản thân bằng những vai diễn nhỏ "cầm cờ chạy hiệu".

Năm 2000, chương trình Gặp Nhau Cuối Năm đã phát sóng và Tự Long đã trở nên nổi tiếng hơn với sự góp mặt của Xuân Bắc, Công Lý và thu hút sự chú ý rộng rãi từ công chúng.

Hiện tại, Tự Long đang sống hạnh phúc bên vợ thứ 2, người là giảng viên tại trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội. Cặp đôi đã có 3 đứa con.