Nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu này khi đi làm, hãy cảnh giác sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, cần điều chỉnh ngay

Nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu này khi đi làm, hãy cảnh giác sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, cần điều chỉnh ngay

Cảnh báo: Các dấu hiệu cơ thể đang kêu cứu khi bạn đến công việc: Đừng bỏ qua những dấu hiệu này! Cảm nhận mệt mỏi, căng thẳng, gặp khó khăn trong công việc, và giảm hiệu suất là dấu hiệu bạn đang kiệt sức Hãy điều chỉnh ngay bây giờ để bảo vệ sức khỏe của bạn

Nghiên cứu đã được công bố năm ngoái cho thấy tình trạng đốt cháy tại nơi làm việc đã ảnh hưởng đến 88% nhân viên ở Vương quốc Anh trong vòng hai năm trước khi tham gia khảo sát.

Tiến sĩ Joanna Burrell, chuyên gia tâm lý học lâm sàng tại Anh, cho biết rằng một phần ba người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên trải qua tình trạng kiệt sức về cả thể chất và tinh thần do áp lực từ công việc.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng kiệt sức bao gồm làm việc quá nhiều, thiếu nhân viên, quản lý kém, văn hóa làm việc độc hại và trên hết là thiếu sự hỗ trợ nhân viên.

Nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu này khi đi làm, hãy cảnh giác sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, cần điều chỉnh ngay

Nghiên cứu được công bố năm ngoái cho thấy tình trạng kiệt sức (burnout) tại nơi làm việc đã ảnh hưởng đến 88% nhân viên ở Vương quốc Anh trong một mức độ nào đó trong khoảng hai năm trước khi tham gia khảo sát. (Ảnh minh họa)

đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Họ cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi suốt ngày, không còn sự tập trung và khả năng làm việc hiệu quả như trước đây. Khả năng thư giãn và thư giãn cũng bị giảm, và họ thường xuyên gặp phải những vấn đề về sức khỏe, cảm xúc và mối quan hệ tình dục. Chúng ta phải nhận ra rằng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân là cực kỳ quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và vật chất.

Kiệt sức vì công việc kéo dài liên tục thay vì chỉ là một ngày làm việc khó khăn.

Theo tổ chức Y tế Thế giới, burnout được định nghĩa là "tình trạng căng thẳng mãn tính tại nơi làm việc không được quản lý hiệu quả".

Tiến sĩ Jo Perkins, chuyên gia tâm lý học người Anh, đã giải thích rằng dấu hiệu kiệt sức thường được biểu hiện qua mức độ động lực giảm sút, sự không tham gia hoặc tham gia không tích cực vào giao tiếp tại nơi làm việc, cùng với hành vi không lành mạnh, cùng với cảm thấy công việc khó khăn hơn so với thực tế.

Kiệt sức là một quá trình tích lũy và các dấu hiệu cũng như triệu chứng ban đầu của nó thường khó để phát hiện, đây là lý do tại sao chúng ta thường trách nhân viên thiếu tổ chức, không thích ứng đúng mức hoặc nghĩ rằng họ cần phải làm việc chăm chỉ hơn, tất cả đều làm cho tình trạng trầm trọng thêm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng bỏ qua tình trạng kiệt sức có thể gây tổn thương lâu dài cho sức khỏe.

"Nó có thể làm cho mọi người trở nên mệt mỏi về cả tinh thần, thể chất và tâm lý đến mức họ không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày cơ bản".

Dấu hiệu của kiệt sức có thể phản ánh qua việc giảm động lực, không tham gia vào việc giao tiếp, hành vi không lành mạnh tại nơi làm việc và cảm nhận rằng nhiệm vụ công việc khó khăn hơn thực tế.

Nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu này khi đi làm, hãy cảnh giác sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, cần điều chỉnh ngay

(Ảnh minh họa)

Làm thế nào để quản lý căng thẳng tại nơi làm việc?

Theo Thijs Launspach, một nhà tâm lý học người Hà Lan và tác giả của cuốn sách Crazy Busy: Giữ tinh thần bình an trong một thế giới căng thẳng, ông cho biết: "Khi cơ thể bạn cảm thấy kiệt sức, bạn nên dừng lại và nghỉ ngơi".

Bạn có thể thấy rằng không còn đủ thời gian để dừng lại và tập trung vào chính mình, tuy nhiên nếu bạn không làm như vậy, tình trạng kiệt sức sẽ tiếp tục kéo dài.

Theo Tiến sĩ Lynda Folan, một nhà tâm lý học và giám đốc điều hành tại Inspired Development ở Úc, hãy xác định những điều quan trọng trong cuộc sống của bạn cả về mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp. Hãy dành thời gian để làm việc này và đừng chỉ đổ mọi tâm trí vào công việc mà không có hướng đi cụ thể.

Ví dụ: Một cách đơn giản khác để theo kịp mục tiêu cá nhân là xây dựng các quy tắc nghiêm ngặt về việc sử dụng các thiết bị điện tử. Hãy biến phòng khách trong gia đình thành một không gian không có điện thoại.

Ngoài ra, bắt đầu thực hiện các thói quen lành mạnh cũng sẽ giúp giảm căng thẳng. Hãy tự đặt câu hỏi về việc cải thiện thói quen chăm sóc bản thân của bạn.

"Việc này bao gồm việc nghỉ ngơi, ăn uống đúng cách, tập luyện, thư giãn, phục hồi và có không gian để giải trí", chuyên gia Thijs nhấn mạnh.

Nếu bạn nhận thấy 4 dấu hiệu này khi đi làm, hãy cảnh giác sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề, cần điều chỉnh ngay

Bắt đầu hình thành những thói quen lành mạnh có thể giúp giảm bớt căng thẳng.

Một trong những cách đơn giản nhất để làm việc này là đảm bảo rằng bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày.

Theo Melissa Day, một chuyên gia về trị liệu và y học toàn diện từ Úc, vitamin D được xem là một chất dinh dưỡng quan trọng nhất để duy trì tâm trạng ổn định và sản xuất hormone hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử ưu tiên đơn nhiệm.

Đa nhiệm đã được tôn vinh trong quá khứ, nhưng bây giờ là "thời của đơn nhiệm".

Adam Butler, Giám đốc điều hành của công ty Officeology ở Anh, đã chia sẻ rằng: "Nếu bạn đảm nhận quá nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ không thể tập trung 100% vào một nhiệm vụ".

Adam đề xuất: "Hãy liệt kê các nhiệm vụ quan trọng nhất và đánh số chúng theo mức độ ưu tiên để tạo ra một lộ trình rõ ràng cho công việc hàng ngày của bạn".

Nếu bạn biết rằng một nhiệm vụ sẽ mất một giờ để hoàn thành, hãy lên lịch và chuyển qua nhiệm vụ tiếp theo sau khi hoàn thành. Điều này sẽ giúp tăng cường sự tập trung và từ đó giúp quản lý khối lượng công việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, hãy không ngại nói với người quản lý trực tiếp của bạn về tình trạng cảm giác của bạn, bao gồm các vấn đề cá nhân hay tâm lý sức khỏe. Hãy nêu rõ những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Tiến sĩ Perkins cũng cho biết thêm: "Nếu cấp quản lý trực tiếp của bạn không đánh giá cao bạn, hãy chia sẻ với người trong phòng nhân sự. Tuy nhiên, nếu bạn không tin rằng tình hình tại nơi làm việc sẽ thay đổi, thì nên xem xét tìm một công việc mới tốt hơn". (Theo The Sun)