Netflix tiến hành loại bỏ phim Trung Quốc gây 'sốt' vì 'đường lưỡi bò'

Netflix tiến hành loại bỏ phim Trung Quốc gây 'sốt' vì 'đường lưỡi bò'

Netflix Việt Nam gỡ bỏ series Trung Quốc Flight to You (Hướng gió mà đi) sau khi phát hiện hình ảnh đường lưỡi bò bất hợp pháp, theo yêu cầu của cơ quan chức năng

Chiều ngày 10/7, một đại diện của công ty phát hành phim trực tuyến thông báo rằng, do một số chi tiết trong các tập phim vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, Netflix đã lựa chọn gỡ bỏ loạt phim Hướng gió khỏi nền tảng của họ tại Việt Nam. Tuy nhiên, phim vẫn được phát sóng trên Netflix ở các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Điện ảnh, đã thông báo rằng cơ quan chức năng đang chờ đợi báo cáo từ các đơn vị đã chiếu phim này trước ngày 12/7. Cục cũng đang giao phó nhiều nhân viên kiểm duyệt hàng ngày để phát hiện các phim vi phạm quy định pháp luật trên không gian mạng, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn do số lượng phim lớn.

Chúng tôi đang xây dựng một chế độ để thưởng cho những cá nhân, nhóm - bao gồm cả khán giả và các cơ quan truyền thông, báo chí - phát hiện và báo cáo về các bộ phim vi phạm quy định khi được phát hành trên mạng", ông Thành nói.

Netflix tiến hành loại bỏ phim Trung Quốc gây 'sốt' vì 'đường lưỡi bò'

Phân đoạn có hình ảnh biểu tượng "đường lưỡi bò" trong tập 30 của bộ phim "Hướng gió mà đi" đang được phát sóng trên Netflix. Đây là ảnh chụp từ màn hình.

Trước đó, Cục đã đưa ra văn bản yêu cầu Netflix và FPT Telecom gỡ bỏ loạt phim vi phạm quy định. Trong công văn, cơ quan quản lý cho biết đã kiểm tra toàn bộ 39 tập phim trên Netflix và phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trên bản đồ trong các tập số 18, 19, 21, 24, 25, 26, 27 và 38, với tập số 30 có phần hiển thị rõ ràng nhất. Trong tập số 18, đoạn phim này được kèm với lời thoại và phụ đề: "Someday this map will travel to many places around the world," từ phút 41 giây thứ 18 đến phút 55 giây.

Cơ quan quản lý cho rằng, phim này có nội dung không chính xác và xâm phạm chủ quyền quốc gia, không phù hợp để phát sóng ở Việt Nam. Vì vậy, vào tối ngày 9/7, FPT Play đã thông báo rằng phim đã được gỡ bỏ khỏi tên miền, ứng dụng và hạ tầng của họ.

"Flight to you" được công chiếu tại Trung Quốc từ năm 2022, thuộc thể loại tình cảm - lãng mạn, kể về cuộc sống và công việc của những người trẻ trong ngành hàng không. Trong phim, hai nhân vật chính là Cố Nam Đình (do Vương Khải đóng) - một tiếp viên hàng không, và Trình Tiêu (do Đàm Tùng Vận đóng) - một nữ phi công. Trên hành trình theo đuổi ước mơ nghề nghiệp, Cố Nam Đình và Trình Tiêu đã vượt qua nhiều khó khăn và thách thức.

Netflix tiến hành loại bỏ phim Trung Quốc gây 'sốt' vì 'đường lưỡi bò'

Poster phim "Flight to you". Ảnh: IMDb

Nhiều tác phẩm quốc tế chứa "đường lưỡi bò" đã bị cơ quan chức năng xử lý. Vào ngày 3/7, đại diện Cục Điện ảnh thông báo rằng phim Barbie đã bị cấm chiếu ở Việt Nam do chứa hình ảnh vi phạm pháp luật. Vào tháng 3/2022, bộ phim Thợ săn cổ vật (Uncharted) - với sự tham gia của Tom Holland - cũng bị cấm phát hành tại rạp Việt Nam. Vào tháng 12/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xử phạt nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì bộ phim hoạt hình Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" trên bản đồ. Tác phẩm này được cấp phép và chiếu trong mười ngày rồi mới bị phát hiện, sau đó đã bị rút khỏi rạp. Một số nhân sự trong Cục Điện ảnh đã bị trách nhiệm vì đã phê duyệt phim này.

Vào đầu tháng 7/2021, Netflix Việt Nam đã gỡ bỏ sáu tập của series gián điệp Pine Gap sau khi cơ quan chức năng phát hiện rằng phim có chứa hình ảnh vi phạm pháp luật. Vào tháng 7/2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) bị phát hiện có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" trên biển Đông.

Mai Nhật