Nam thanh niên suy đa tạng vì ăn xôi chế phẩm màu: Khám phá nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Nam thanh niên suy đa tạng vì ăn xôi chế phẩm màu: Khám phá nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Sự việc gây chấn động khi 4 thành viên trong một gia đình bị ngộ độc sau khi ăn xôi có chứa phẩm màu từ cây cỏ Trong đó, nam thanh niên 24 tuổi không chỉ suy đa tạng mà còn suy hô hấp Đây là một trường hợp cần lưu ý về nguy cơ sức khỏe khi sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thông báo rằng đã tiếp nhận 3 trường hợp bị tan máu cấp do ngộ độc thức ăn không rõ nguồn gốc, trong đó có 2 trường hợp ăn xôi màu tím và 1 trường hợp ăn nấm.

Theo BS. Nguyễn Thành Đô, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, đã xảy ra 4 trường hợp trong một gia đình bị ngộ độc sau khi ăn xôi sử dụng phẩm màu tím không rõ nguồn gốc từ cây, cỏ.

Nam thanh niên suy đa tạng vì ăn xôi chế phẩm màu: Khám phá nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Người mẹ và con trai bị nhập viện sau khi ăn phải xôi có phẩm màu tự nhiên. Hai người còn lại chỉ ăn ít và triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà.

Bác sĩ Đô thông báo rằng triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng đã diễn tiến sau khi bị ăn xôi chứa phẩm màu tự nhiên trong một ngày. Tất cả các bệnh nhân nhập viện đều có các triệu chứng như mắt vàng, da vàng toàn thân, nước tiểu màu đỏ sẫm và đau bụng... Đặc biệt, một nam thanh niên 24 tuổi bị biến chứng với suy hệ thống đa tạng, suy hô hấp nhanh, mức ôxy trong máu giảm sâu và được chẩn đoán là ở trạng thái gần ngừng tim do ngộ độc thức ăn.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và các chỉ số xét nghiệm trở lại mức bình thường.

Theo các chuyên gia y tế, tồn tại nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tan máu như: hệ thống miễn dịch suy yếu, các bệnh lý tự miễn, tác động của thuốc, đặc biệt là ngộ độc thực phẩm và hóa chất. Việc phát hiện kịp thời và chính xác tình trạng tan máu giúp điều trị hiệu quả và ngăn chặn những tình huống cốt yếu như xuất huyết trong não, nội tạng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.