Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Mỹ khám phá một mỏ vàng trắng lithium lớn nhất thế giới, ước tính trị giá gần 1500 tỉ USD, ẩn chứa sâu trong miệng núi lửa cổ xưa ở Nevada và Oregon

Núi lửa cổ xưa, tên McDermitt, hình thành hơn 19 triệu năm trước, có khả năng chứa khoảng 40 triệu tấn lithium, lớn hơn nhiều so với mỏ lithium ở Bolivia, được xem là mỏ lithium lớn nhất thế giới.

Lithium, được mệnh danh là "vàng trắng", hiện có giá khoảng 37.000 USD/tấn. Một mỏ lithium mới được phát hiện tại Mỹ được ước tính có giá trị khoảng 1.480 tỉ USD. Lithium đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất pin được sử dụng trong các thiết bị từ điện thoại thông minh, xe điện cho đến tấm pin năng lượng mặt trời.

Mỏ khoáng sản này có khả năng thay đổi sự phân phối lithium lớn trên toàn cầu về cả giá cả, an toàn cung ứng và chính trị vùng. Điều này được chuyên gia Anouk Borst tại Trường ĐH KU Leuven và Bảo tàng Hoàng gia Trung Phi ở Tervuren - Bỉ đưa ra nhận định, theo Daily Mail.

Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Tại khu vực hõm chảo McDermitt, các nhà địa chất Mỹ đã phát hiện một mỏ lithium lớn nhất thế giới. Họ đã tìm thấy một loại đất sét đặc biệt chứa khoáng chất illite, với nồng độ lithium từ 1,3% - 2,4%. Tỉ lệ này gần gấp đôi so với lượng lithium có trong loại đất sét thông thường chứa khoáng chất magie smectite (mà phổ biến hơn illite).

Một số yếu tố đã làm nên mỏ lithium ở hẻm núi McDermitt xảy ra 16,4 triệu năm trước. Sau sự phun trào, hẻm núi chứa các chất magma có chứa natri, kali, lithium, clo và boron, và nhanh chóng nguội lại tạo thành các đá lửa giàu lithium.

Sau này, có một hồ nước hình thành trong miệng hẻm núi và tồn tại hàng trăm ngàn năm. Vật liệu núi lửa xung quanh đã bị phong hóa, tạo ra lớp trầm tích đất sét dưới đáy hồ.

Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Sau khi đã hết hồ nước, các nhà nghiên cứu đã phân tích và phát hiện ra rằng một vụ phun trào khác đã làm cho một lượng lớn trầm tích tiếp xúc với nước kiềm nóng, có chứa nhiều lithium và kali. Các lớp đá phiến sét tại hẻm núi McDermitt cũng được xác định là chứa lithium. Ảnh: Daily Mail.

Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Hầu hết lượng lithium được lưu trữ trên toàn cầu được tìm thấy dưới cánh đồng muối, ví dụ như ở Bolivia. Ảnh: AP

Theo nhà địa chất Thomas Benson thuộc Công ty Lithium Americas Corporation (Canada), nước kiềm nóng tạo ra một lớp đá illite dày khoảng 40 mét trong trầm tích của hồ. Khi núi lửa hoạt động lại, các vết nứt xuất hiện và làm cho smectite biến đổi thành illite ở khu vực phía Nam của Thacker Pass. Kết quả là có một lớp đá sét chứa lithium với tỷ lệ rất cao.

Chuyên gia Benson đã tiết lộ rằng, công ty Lithium Americas Corporation đã đề ra kế hoạch khai thác mỏ lithium ở bang Nevada – Oregon từ năm 2026 và dự kiến kéo dài trong 40 năm. Phương pháp khai thác sẽ bao gồm việc tách đất sét bằng nước và sử dụng phương pháp ly tâm để tách lấy hạt chứa lithium. Sau đó, đất sét sẽ được ngâm trong bể axit sulfuric để tiến hành quá trình lọc lithium.

Mỹ khám phá kho báu trắng tuyệt mỹ, trị giá ước tính 1500 tỷ USD

Địa điểm khai thác mỏ lithium ở hõm chảo McDermitt gây tranh cãi và chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường vì bị cho là nằm trên vùng đất linh thiêng của người Mỹ bản địa. Ảnh: AP

Cách để xây dựng một 'siêu kính thiên văn' khổng lồ trên bề mặt của Mặt trăng.