Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Loài chim nổi ám ảnh đã gây thiệt hại tới 1 tỷ đô mỗi năm cho nước Mỹ hiện đang gây tò mò về danh tính của chúng

Thả các loài động vật nhập khẩu vào môi trường mới có thể gây hại nghiêm trọng. Việc này có thể làm cho các loài này khó sống sót và ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái của khu vực địa phương, thậm chí có thể gây xâm lấn của các loài khác.

Vào thập kỷ 1920, nhiều loài động vật ngoại lai đã được nhập khẩu vào Mỹ. Trong quá trình điều tra tại châu Âu, một thành viên của Hiệp hội thuần hóa ở Mỹ phát hiện một loài chim địa phương được gọi là chim sáo đá châu Âu. Loài chim này có bộ lông mềm mại, cánh màu đen xám và những đám lông đen xung quanh cổ.

Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Chim sáo đá trở thành một loài chim xâm lấn ở Mỹ.

Theo các chuyên gia, môi trường sống của động vật nên tuân theo những quy luật cụ thể, vì nếu có sự can thiệp nhân tạo có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bất chấp phản đối của các chuyên gia khác, người đàn ông này đã trở về Mỹ với 60 con chim sáo đá. Chuyên gia này hy vọng rằng loài chim này sẽ sinh sản được ở Mỹ và mang đến sự đa dạng màu sắc cho bầu trời nước Mỹ.

Ban đầu, chuyên gia đã lo lắng không biết liệu loài chim ngoại lai này có chịu được cái lạnh ở Mỹ hay không. Tuy nhiên, không ngờ rằng loài chim sáo đá này không chỉ sống sót qua những thời tiết khắc nghiệt mà còn sinh sản rất nhanh chóng. Trong vòng một năm, số lượng con chim sáo đá đã từ 60 con tăng lên hơn 60.000 con. Đàn chim này đã mang tới một "thảm họa" cho đất nước Mỹ.

Vào năm 1960, số lượng chim sáo đá châu Âu tại Mỹ đã tăng lên 200 triệu con và chính thức trở thành một mối đe dọa hàng không trong quốc gia này. Loài chim sáo đá thường bay thành đàn với số lượng lớn và "thống trị" không gian trời của nhiều loài chim bản địa.

Nỗi ám ảnh do loài chim xâm lấn

Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Máy bay có thể gặp nguy hiểm nếu va chạm với đàn chim sáo đá.

Tuy nhiên, điều này không phải là tệ nhất. Theo thống kê, hơn một nửa số vụ tai nạn máy bay ở Mỹ trong những năm 1960 đã xảy ra do va chạm với đàn chim sáo đá.

Vào ngày 4/10/1960, một máy bay Lockheed L188A Electra đã cất cánh từ sân bay Logan (Mỹ). Tuy nhiên, chỉ trong vài phút sau khi cất cánh, máy bay đã va chạm với một đàn chim sáo đá. Đặc biệt, một số con chim đã bị hút vào động cơ máy bay, gây mất điện đột ngột và cuối cùng dẫn đến thảm họa đáng tiếc.

Máy bay đã lao xuống vịnh Winthrop, làm 62 người thiệt mạng. Sau cuộc điều tra, lực lượng chức năng đã tìm thấy 75 xác chim sáo đá trên đường băng.

Theo các chuyên gia, máy bay lớn có thể tiếp tục bay sau khi va chạm với chim có trọng lượng tối đa là 2 kg. Tuy nhiên, thậm chí cả loài chim nhỏ như sáo đá cũng có thể làm hư động cơ của máy bay sau khi va chạm.

Sáo đá là loài chim ăn hoa màu và trái cây, gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp ở Mỹ. Tính toán ban đầu của các cơ quan chức năng cho thấy Mỹ bị mất khoảng 1 tỷ USD hàng năm do sự hiện diện của loài chim ngoại lai này.

Mặc dù Mỹ vẫn cho phép săn bắt chim sáo đá, tốc độ sinh sản của loài chim này quá nhanh. Theo các chuyên gia ước tính, cho dù mỗi năm có triệu con chim sáo đá bị giết, chúng vẫn duy trì sự dày đặc và trở thành "bá chủ" trên không trung của Mỹ.

Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Cực đà xanh là một loài động vật xâm lấn tại Florida (Mỹ). Ảnh: Sun Sentinel

Ngoài chim sáo đá, Mỹ còn phải đối mặt với một thách thức khác là cự đà xanh xâm lấn. Ban đầu, chúng là loài động vật được sinh sống ở Brazil và Mexico. Tuy nhiên, cự đà xanh đã xuất hiện lần đầu ở miền Nam Florida vào những năm 1960 sau khi một số người dân thả chúng vào tự nhiên vì kích thước của chúng quá lớn.

Bất ngờ thay, cự đà xanh đã thích nghi tốt với môi trường nhiệt đới của Florida và số lượng của chúng tăng lên nhanh chóng. Nhằm giải quyết vấn đề này, các nhà chức trách đã thuê một công ty tư nhân để tuần tra khu vực các công viên và nơi công cộng vào năm 2020. Mặc dù hơn 200 con cự đà đã được loại bỏ, số lượng của chúng vẫn tiếp tục tăng lên.

Khoảnh khắc lịch sử: Ông hùng táo ngất ngưởng phóng sinh 60 con chim lạ, Mỹ mất hơn 1 tỷ USD hàng năm!

Chim sáo đá thường bay thành đàn lớn với nhau. Ảnh: Newsflare

Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên rất gắn kết. Cả hai bên đều có sự cân đối riêng. Một khi sự cân đối của bên này bị xáo trộn, bên còn lại cũng sẽ bị tác động mạnh mẽ. Vì vậy, con người nên đứng ngoài và không can thiệp vào bất kỳ cuộc cạnh tranh nào trong tự nhiên. Nếu làm ngược lại, hệ sinh thái sẽ bị phá vỡ, dẫn đến những hậu quả khắc nghiệt không thể khắc phục được.

Sáo đá là một loài chim nhỏ giống như chim sẻ nhưng chúng có đuôi cắt ngang, mỏ dài và thon. Mỗi đàn chim sáo đá lớn có thể sống đến hàng trăm nghìn con. Chim sáo đá châu Âu là một loài chim dễ thích nghi với các vùng khí hậu và địa lý khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng thường hình thành một khối khi bay để bảo vệ chúng khỏi những con chim săn mồi.