Siêu cường quốc Mỹ sở hữu chip tối tân của NVIDIA gây sốt, Trung Quốc không khỏi thèm muốn

Siêu cường quốc Mỹ sở hữu chip tối tân của NVIDIA gây sốt, Trung Quốc không khỏi thèm muốn

Cơ quan nhỏ bé nhưng quyền lực của Mỹ kiểm soát xuất khẩu chip, gây cản trở tiếp cận công nghệ bán dẫn tối tân của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới

Siêu cường quốc Mỹ sở hữu chip tối tân của NVIDIA gây sốt, Trung Quốc không khỏi thèm muốn

Bộ Công nghiệp và An ninh (BIS) là một bộ phận quan trọng thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đồng nghĩa với vai trò then chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn của nước này. Vào năm 2021, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã mô tả BIS là một cơ quan quan trọng nhưng nhỏ bé, đóng vai trò trung tâm trong việc đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ.

Vai trò của BIS có thể sẽ được tăng cường hơn nữa, đặc biệt là khi Tổng thống Joe Biden đang xem xét việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc xuất khẩu chip bán dẫn sử dụng trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI) của Mỹ sang Trung Quốc.

Thực tế, BIS có trách nhiệm kiểm soát các tiêu chí xuất khẩu của Mỹ để ngăn chặn các sản phẩm quốc phòng và công nghệ cao quan trọng từ việc rơi vào tay các doanh nghiệp hoặc quốc gia mà người Mỹ cho là không phù hợp. BIS là cơ quan quyết định việc ai có thể và không thể tiếp cận công nghệ Mỹ, bất kể việc đó ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Các nhà sản xuất chip đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế do BIS đặt ra. Vào năm 2022, BIS đã cảnh báo NVIDIA rằng họ sẽ cấm xuất khẩu chip A100 và H100 tiên tiến của công ty này đến Trung Quốc. Điều này là một phần trong nỗ lực sâu rộng của Chính phủ Tổng thống Joe Biden nhằm hạn chế các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ.

Tháng 8/2022, NVIDIA thông báo rằng lệnh cấm có thể tiềm tàng khiến hãng mất 400 triệu USD doanh thu từ người mua Trung Quốc. Vài tháng sau, họ quyết định tung ra thị trường phiên bản rút gọn của chip AI mới nhất, có tên gọi là A800 và tuân thủ các thông số kỹ thuật được cho phép bởi Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, vào ngày 28/6, báo WSJ cho biết các sản phẩm có tính năng ít tối tân hơn cũng có khả năng bị Chính phủ Tổng thống Joe Biden hạn chế. BIS từ chối bình luận về thông tin này. Dù vậy, cổ phiếu NVIDIA đã giảm 2% sau thông tin từ WSJ, mặc dù trước đó đã tăng tới 180% từ đầu năm nhờ sự gia tăng về lĩnh vực AI.

Khi điều này trở thành hiện thực, thế giới sẽ một lần nữa chứng kiến sức mạnh của BIS khi cơ quan này đưa ra các quy định nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu các loại chip tiên tiến, có liên quan đến Mỹ vào Trung Quốc.

Giúp công ty huy động hàng chục tỷ USD, các kỹ sư tạo nên ChatGPT được OpenAI trả lương như thế nào