5 cách Mỹ đang quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

5 cách Mỹ đang quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Mỹ đầu tư 140 triệu USD thành lập 7 viện nghiên cứu AI mới và yêu cầu cơ quan chính phủ đưa ra hướng dẫn sử dụng AI an toàn Điều này cho thấy sự quan tâm của Mỹ đến trí tuệ nhân tạo và mong muốn áp dụng nó một cách hiệu quả và an toàn

Trước sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các chính phủ trên toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang nỗ lực để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn từ công nghệ này, chẳng hạn như thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến nền dân chủ, mất việc làm do tự động hóa tăng cao hoặc nguy cơ bị tấn công bởi các tin tặc độc hại sử dụng AI.

Chính quyền Tổng thống Biden đã tổ chức cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft vào tháng 5 nhằm bàn luận về việc phát triển AI đúng cách và đảm bảo an toàn. Hiện nay, các công ty công nghệ đang phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt hơn từ các cơ quan Liên bang Mỹ như Ủy ban Thương mại Liên bang hay cơ quan thực thi Luật bảo vệ người tiêu dùng và chống độc quyền. Vào năm 2022, chính phủ Mỹ đã đưa ra đề xuất dự luật về quyền AI, đòi hỏi các nhà phát triển tuân thủ các nguyên tắc về quyền riêng tư, an toàn và quyền bình đẳng khi phát triển các công cụ AI mới.

5 cách Mỹ đang quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Chính phủ Mỹ đang tập trung thu hút những nhân tài trong lĩnh vực công nghệ AI. Thông điệp của quyền lực Biden đến các công ty công nghệ là họ có khả năng giảm thiểu rủi ro và có thể hợp tác với chính phủ để đạt được mục tiêu này. Trong vài tháng tới, Nhà Trắng sẽ phát hành hướng dẫn về cách các cơ quan liên bang có thể sử dụng công cụ AI.

Mỹ đã dành 140 triệu USD để thành lập 7 viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới và yêu cầu các cơ quan chính phủ soạn thảo hướng dẫn sử dụng AI an toàn. Điều này sẽ đẩy mạnh trách nhiệm của các công ty công nghệ trong việc đảm bảo sản phẩm của họ đáp ứng yêu cầu an toàn trước khi được công khai trước công chúng. Đầu tháng 6, các Thượng nghị sỹ Mỹ đã giới thiệu 2 dự luật lưỡng đảng về trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh sự phát triển của công nghệ này đang gây lo ngại cho chính phủ, nhà lập pháp và cả người dùng.

Công dân sẽ được thông báo khi chính phủ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tương tác với họ và có quyền kháng cáo đối với mọi quyết định của AI theo Dự luật thứ nhất. Trong Dự luật thứ hai, đề xuất thành lập Văn phòng phân tích cạnh tranh toàn cầu nhằm đảm bảo sức cạnh tranh của Mỹ trong việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo luôn dẫn đầu.

Trong tình hình hiện nay, nhiều quốc gia đang đưa ra các quy định về trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn. Đáng chú ý, trong vài tháng qua, Sam Altman - cha đẻ của ứng dụng Chat GPT đã thực hiện các chuyến đi khắp thế giới để kêu gọi những người đứng đầu các quốc gia đóng góp ý kiến, nhằm xây dựng một khung pháp lý toàn cầu để sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm. Mỹ và Liên minh châu Âu cũng đang tiến tới việc soạn thảo các quy tắc ứng xử tự nguyện về trí tuệ nhân tạo, cho phép các nước đồng ý bảo vệ người dùng trước những mặt trái của trí tuệ nhân tạo tham gia vào đó.

Chính quyền Tokyo ứng dụng ChatGPT vào công việc