Mụn trở thành kẻ ngụy trang 4 loại ung thư: Bí mật chưa được tiết lộ!

Mụn trở thành kẻ ngụy trang 4 loại ung thư: Bí mật chưa được tiết lộ!

Những loại mụn không đơn giản là do nội tiết tố, dị ứng hay bệnh da liễu, mà còn có thể là dấu hiệu ung thư Hãy để ý những điểm sau đây để phát hiện sớm: mụn ruồi khác thường, mụn có màu sắc khác lạ và lâu khỏi, mụn phẳng li ti mọc thành mảng, mụn nhọt bất thường ở cổ hoặc ngực

Nhiều bệnh ung thư rất tinh vi khiến chúng ta khó nhận ra. Một số dạng mụn nhọt không thông thường cũng thuộc loại này. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không quá chú ý đến mụn nhọt, bao gồm cả mụn ruồi, trừ khi chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình hoặc gây đau đớn.

Dưới đây là 4 loại mụn nhọt có thể là biểu hiện của bệnh ung thư hoặc chính nó là khối u xấu tính:

1. Mụn ruồi khác thường

Những dấu mụn ruồi, nốt ruồi không bình thường là dấu hiệu dễ nhận thấy và thông thường nhất cho ung thư da. Thường thì mỗi người chúng ta đều có ít nhất một dấu mụn ruồi, nốt ruồi trên da, nhưng chúng cần được kiểm tra thường xuyên để xem xét liệu chúng có có biển hiệu bất thường hay có thay đổi theo hướng khác so với các dấu mụn ruồi khác.

Mụn trở thành kẻ ngụy trang 4 loại ung thư: Bí mật chưa được tiết lộ!

Một số dấu mụn ruồi bất thường có thể là ung thư da (Ảnh minh họa)

Ví dụ, nếu chúng có kích thước không bình thường, đặc biệt là có đường kính lớn hơn 6mm và không đối xứng. Chúng cũng có thể có viền không đều, màu sắc không đồng nhất, phồng hoặc lõm nhiều hơn so với da xung quanh. Ngoài ra, chúng có thể gây ngứa mạnh hoặc cảm giác đau khi tiếp xúc.

Đặc biệt, bạn nên cẩn trọng với những nốt ruồi có những thay đổi lạ thường theo thời gian. Những nốt ruồi vô hại thường không thay đổi nếu không có tác động từ bên ngoài hoặc chấn thương, nhưng các nốt ruồi ung thư lại khác. Hãy đến khám khi bạn phát hiện rằng kích thước, màu sắc, sự phồng lên và hình dạng của nốt ruồi bất ngờ thay đổi một cách đáng kể, hoặc nếu chúng chảy máu, ngứa hoặc bị loét.

2. Mụn có màu sắc khác lạ, rất lâu khỏi

Với các nốt mụn sinh lý thông thường, chúng thường xuất hiện đột ngột và tồn tại trong khoảng thời gian ngắn trước khi chuyển sang giai đoạn mủ và khô. Việc sưng và nhức nhối trên da mọc mụn thường chỉ xảy ra khi nốt mụn còn đang sưng tấy, nhưng khi nó già đi và khô lại, cảm giác này sẽ biến mất.

Thời gian tồn tại của mụn mủ thường là khoảng 3 - 4 ngày, tối đa là 12 tuần. Tuy nhiên, nếu có các nốt mụn có biểu hiện của ung thư da như xuất hiện nhiều, khó vỡ nếu không được chạm vào, và tồn tại hàng tháng, thì đây là dấu hiệu cần để ý và chúng ta có thể nghi ngờ sự xuất hiện của ung thư da.

Ngoài ra, nếu thấy các nốt mụn có màu sắc không bình thường như đỏ đậm, trắng, vàng, xanh... trên cơ thể, đặc biệt là trên mặt, bàn tay hoặc bàn chân, và cả vùng cơ quan sinh dục nếu xuất hiện những đám mụn phẳng li ti, bạn nên đi khám sớm. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư cao hơn, có thể là mụn cóc phẳng do nhiễm trùng HPV, một căn bệnh có nguy cơ dẫn đến ung thư.

3. Mụn phẳng li ti mọc thành mảng

Những nốt mụn này có thể dễ bị nhầm là ngứa da hoặc dị ứng thường gặp. Tuy nhiên, chúng khác biệt vì không tự khỏi hoặc không thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc bôi thông thường. Mụn này có kích thước nhỏ, lớn nhất chỉ bằng hạt gạo hoặc hạt đậu nành và thường mọc thành từng đám. Chúng gây ngứa dữ dội và nếu bị gãi sẽ biến thành sẹo màu nâu đậm có sắc tố. Mụn cũng có thể có chất lỏng trắng bên trong và lây lan ra xung quanh khi bị vỡ.

4. Mụn nhọt bất thường ở cổ hoặc ngực

Những nốt hoặc u nhỏ bất thường này là biểu hiện nguy hiểm của ung thư vùng ngực và cổ, vì vậy rất dễ bị nhầm lẫn với mụn nhọt.

Mụn trở thành kẻ ngụy trang 4 loại ung thư: Bí mật chưa được tiết lộ!

Các dấu hiệu ban đầu của u tuyến giáp thường dễ bị nhầm lẫn với mụn ở vùng cổ (Ảnh minh họa)

Nếu bạn phát hiện có sự xuất hiện của những nốt mụn hoặc vết sưng nhỏ lạ dưới cổ, hãy chú ý đến chúng và tốt nhất là tìm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế. Đặc biệt, nếu các nốt mụn này có màu đỏ và có kích thước lớn hơn nốt mụn trứng cá, cùng với cảm giác ngứa hoặc đau, tuyệt đối không tự nặn và luôn duy trì vệ sinh sạch sẽ. Nếu mụn có mủ hoặc có dấu hiệu chảy nước và được màu vàng, kèm theo cảm giác khó nuốt và cổ cứng, có thể bạn đã mắc phải bệnh ung thư tuyến giáp.

Cổ cũng là vùng tập trung nhiều hạch bạch huyết. Khi gặp ung thư, hạch này có thể sưng to hơn bình thường và dễ bị nhận nhầm là mụn. Tương tự, nổi hạch bạch huyết ở vùng ngực và nách cũng có thể xảy ra.

Một số trường hợp, khối u vú ở giai đoạn ban đầu có thể bị nhầm là mụn thông thường vì khi đó, khối u còn nhỏ và không gây đau. Đặc biệt, nếu xung quanh nhũ hoa xuất hiện mụn hoặc sưng to bất thường, có thể đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Ở trường hợp nghiêm trọng, khối u có thể mưng mủ hoặc chảy máu. Đây là những biểu hiện không bình thường, có thể là ung thư vú và bạn không nên coi nhẹ.

Nguồn và ảnh: Sohu, UDN, Lifetime