Mụn hạt cơm chân - Lời khẩn cầu của gia đình 4 người

Mụn hạt cơm chân - Lời khẩn cầu của gia đình 4 người

Người bố và gia đình 4 người bị nổi mụn hạt cơm ở bàn chân sau khi sử dụng chung đôi dép Mụn sần, lở loét và chảy dịch đã gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình

Anh N.V.H, nam, 40 tuổi, quê ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, cho biết rằng, khoảng một năm trước, anh bắt đầu phát hiện có 1-2 nốt sần trên lòng bàn chân. Ban đầu, anh nghĩ rằng da chân của mình đã bị khô và chai do thường xuyên di chuyển, nhưng sau đó, các nốt này dần trở nên lớn hơn và xuất hiện những nốt mới. Được giới thiệu bởi bạn bè, anh đã mua một loại thuốc acid để bôi lên vùng da bị chai, với hy vọng là da sẽ bong ra. Tuy nhiên, sau khi bôi thuốc, các nốt sần trên chân của anh không chỉ không bong mà còn bị trở nên loét, chảy dịch và xuất hiện thêm nhiều vết tổn thương mới.

Gần đây, vợ và hai con của anh H. cũng bắt đầu xuất hiện các tổn thương tương tự trên lòng bàn chân và bàn tay, khiến cho việc di chuyển trở nên đau đớn và không thoải mái.

Mụn hạt cơm chân - Lời khẩn cầu của gia đình 4 người

Cánh tay và chân của nam thanh niên bị những vết thương u cục. (Ảnh: BSCC)

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - thành viên của Hội da liễu Việt Nam tiết lộ rằng sau khi khám bệnh cho cả gia đình, cô vợ và hai con trai của anh H., tổn thương mà họ gặp phải chỉ ở mức nhẹ, trong khi cơ thể nam bệnh nhân này có đến gần 100 vết thương.

"Cô H. và chồng con trai của cô bị mắc bệnh mụn cóc, hay còn được biết đến với tên gọi bệnh mụn hạt cơm, do virus human papilloma gây ra", bác sĩ Thành nói. Bệnh này có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua việc sử dụng chung giày dép. Do gia đình cô H. thường xuyên sử dụng chung dép đi trong nhà, bệnh đã lây từ chồng sang vợ và con trai.

Sau 2 tuần điều trị, bác sĩ đã chỉ định sử dụng công nghệ laser CO2 và công nghệ xịt nitơ lỏng, kết hợp với việc sử dụng kháng sinh để chống nhiễm trùng. Kết quả là các tổn thương hạt cơm trên lòng ban tay và chân đã được làm sạch hoàn toàn, không có sự xuất hiện thêm bất kỳ tổn thương mới nào ở tất cả thành viên trong gia đình.

Theo bác sĩ Tiến Thành, nếu phát hiện sớm, bệnh hạt cơm có thể được điều trị dễ dàng, hiệu quả và có tỷ lệ tái phát thấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và làm đúng cách, thường tự điều trị bằng các biện pháp dân gian như xoa lá cây, chữa mẹo theo cách như đánh võng, đắp tỏi và chỉ khi tổn thương lan rộng hơn thì mới đi khám bác sĩ.

Với khuyến cáo của chuyên gia, nếu bạn có tổn thương trên da và nghĩ đến bệnh hạt cơm, bạn nên thực hiện những điều sau để phòng tránh bệnh và ngăn chặn sự lây nhiễm:

- Để da luôn sạch sẽ, hãy thường xuyên rửa tay và tắm giặt.

- Tránh cào cấu hay tác động mạnh lên những mụn nhỏ để tránh gây hậu quả lây lan.

- Tránh sử dụng các đồ dùng cá nhân chung với người mắc bệnh như quần áo, giày dép, tất, khăn tắm, bàn chải đánh răng.

- Để chân luôn khô ráo, khi chân mồ hôi nhiều cần sử dụng tất hút ẩm và giặt sạch, phơi khô tất để loại bỏ vi khuẩn.

Tránh đi bằng chân trần trên các bề mặt ẩm ướt như đất và luôn vệ sinh chân trước khi đi ngủ. Đặc biệt, nếu có tổn thương nghi ngờ như mụn cóc hay hạt cơm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, hãy đến gặp bác sĩ trực tiếp để được điều trị ngay, không nên mua các sản phẩm thuốc chấm hay bôi mụn cóc được quảng cáo trên mạng xã hội để tránh các biến chứng như loét, chảy máu, và nhiễm trùng.