6 loại thức uống nóng giữ ấm cơ thể, đốt cháy mỡ bụng và làm giảm căng thẳng

6 loại thức uống nóng giữ ấm cơ thể, đốt cháy mỡ bụng và làm giảm căng thẳng

Mùa đông, đồ uống nóng không chỉ giữ ấm, mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ Trà gừng, trà hoa cúc, nước chanh mật ong, trà hoa hồng và cacao nóng đều là những lựa chọn tuyệt vời để giảm căng thẳng, đánh tan mỡ bụng và tạo cảm giác thư giãn

Chương trình truyền hình của đài TBS Nhật Bản "この差って何ですか?" đã chọn chủ đề về chăm sóc sức khỏe phụ nữ vào mùa đông là đề tài gần đây. Chương trình tập trung vào việc thúc đẩy việc sử dụng đồ uống nóng để giữ ấm, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe sinh sản.

Tiến sĩ Arina Ishida, chuyên gia tham gia chương trình, cho biết rằng có nhiều lý do dẫn đến việc phụ nữ thường cảm thấy lạnh hơn nam giới, bao gồm khác biệt về cấu trúc sinh học, tác động của nội tiết tố, và khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, việc sử dụng thức uống và thức ăn quá nóng, với nhiệt độ trên 60 độ C, cũng có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản và dạ dày.

1. Trà gừng

Do đó, dù sử dụng 6 loại đồ uống nóng được chuyên gia khuyến nghị để giữ ấm, giảm cân và bổ sung sức khỏe, bạn cũng nên nhớ kiểm soát nhiệt độ cơ thể!

1. Trà gừng

Trà gừng là một lựa chọn đơn giản nhưng tuyệt vời để giữ cơ thể ấm áp vào mùa đông. Đặc biệt, tính kháng viêm của gừng còn giúp giảm sự tác động của vi khuẩn/virus, giảm các triệu chứng đau họng và cảm lạnh thường gặp khi thời tiết lạnh.

6 loại thức uống nóng giữ ấm cơ thể, đốt cháy mỡ bụng và làm giảm căng thẳng

Trà gừng không chỉ giữ ấm cơ thể mà còn giúp ngăn chặn chứng lạnh tử cung ở phụ nữ (Ảnh minh họa)

Uống trà gừng còn tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và bồi bổ tử cung. Đặc biệt, gừng chứa một lượng lớn hợp chất gingerol và shogaol, hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân, đặc biệt là loại bỏ mỡ thừa ở vùng bụng.

Gừng cũng là loại củ được đánh giá có thể giảm viêm vùng kín, làm ấm tử cung, điều hòa kinh nguyệt khi dùng điều độ. Trong y học cổ truyền, gừng là bài thuốc chữa lạnh tử cung rất hiệu quả bởi gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát biểu, tán hàn, giải độc, tán máu ứ.

2. Trà hoa cúc

Nhắc tới đồ uống vừa giữ ấm lại hỗ trợ giảm cân, thải độc, đẹp da, giảm căng thẳng thì không thể thiếu trà hoa cúc. Loại đồ uống này không chỉ kích thích giảm cân mà còn giảm đầy hơi, phù nề rất tốt. Nó chứa nhiều canxi, kali và flavonoid vì vậy chúng có khả năng giải độc cho cơ thể và loại bỏ lượng nước dư thừa. Uống một tách trà hoa cúc nóng trước khi đi ngủ cũng có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn vào ngày hôm sau.

3. Nước chanh mật ong

Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phần tử có trong trà hoa cúc có thể giúp làm đỡ cho cơn đau kinh nguyệt. Lí do là bởi các phần tử này (hipprat và glycine) có thể giúp giảm co thắt cơ và làm dịu tử cung. Giống như gừng, hoa cúc cũng có tính chất chống viêm giúp làm giảm chuột rút, đau kinh và cảm giác lạnh ở tay chân khi thời tiết lạnh.

3. Nước chanh mật ong

Nó cũng là một trong những loại thức uống nóng thông dụng dành cho phụ nữ trong mùa đông. Tuy nhiên, Tiến sĩ Arina Ishida cũng lưu ý rằng tác dụng giữ ấm của loại thức uống này chỉ là trung bình. Không chỉ phải vì các chất dinh dưỡng mà còn bởi bạn không nên pha nước quá nóng với chanh hoặc mật ong vì sẽ làm mất vitamin C và các dưỡng chất khác. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến hương vị của thức uống.

Nước chanh mật ong từ lâu đã nổi tiếng với công dụng giảm cân, “đốt cháy” mỡ thừa, đặc biệt là nếu bạn uống ấm vào buổi sáng. Nhưng ít ai biết rằng đồ uống này cũng rất tốt cho việc giảm căng thẳng đầu óc và cơ bắp, tốt cho tử cung. Cụ thể, nó làm ấm tử cung, tăng cường bài trừ các cục máu đông, đồng thời giàu khoáng chất như sắt, canxi, magie… tốt cho tái tạo niêm mạc tử cung.

6 loại thức uống nóng giữ ấm cơ thể, đốt cháy mỡ bụng và làm giảm căng thẳng

Hãy lưu ý kiểm soát nhiệt độ nước và lượng mật ong khi pha nước chanh mật ong ấm (Ảnh minh họa)

4. Trà hoa hồng

Trà hoa hồng không còn xa lạ với chị em phụ nữ vì những lợi ích về làm đẹp và sức khỏe mà nó mang lại. Bên cạnh đó, đây cũng là loại đồ uống giữ ấm cơ thể rất tốt, đặc biệt khi kết hợp với một chút mật ong tự nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng mật ong cần được kiểm soát để tốt cho sức khỏe và hưởng lợi từ việc giảm cân.

Theo y học cổ truyền, trà hoa hồng có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giải thẻ sưng, cân bằng kinh nguyệt, giảm đau và chống viêm nên ít nhiều mang lại lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ. Còn theo y học hiện đại, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng loại đồ uống này có tác động chống viêm mạnh mẽ, hỗ trợ tử cung và tăng cường hệ miễn dịch.

Đó là nhờ chất anthocyanin, vitamin C, vitamin B1, B2, K, beta-carotene cùng các hoạt chất như bioflavonoid, tannin và pectin. Đặc tính của hoa hồng sau khi kết hợp với nước ấm còn giúp làm ẩm và làm ấm tử cung, cân bằng môi trường âm đạo, giảm viêm nhiễm. Chưa kể, hoa hồng còn tốt trong tăng tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, cải thiện chứng mất ngủ, điều hòa nội tiết tố nữ.

6. Cacao nóng

Vào những ngày trời lạnh, một cốc cacao nóng sẽ ngay lập tức giúp bạn ấm lên và thư giãn đầu óc, ngủ ngon hơn.

Còn về hiệu quả giảm cân, bạn có thể tận dụng cacao nóng nhưng cần lưu ý một vài điểm như sau. Đầu tiên, ưu tiên sử dụng bột cacao nguyên chất và hạn chế đường hoặc sữa khi pha chế. Ngoài ra, nên uống cacao khi đói để giảm thiểu lượng calo nạp vào sau đó, vì cacao giúp tăng sự trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo mỗi ngày. Thành phần chính trong cacao là theobromine, một chất làm cho cơ thể cảm thấy no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn.

6 loại thức uống nóng giữ ấm cơ thể, đốt cháy mỡ bụng và làm giảm căng thẳng

Một cốc cacao nóng là đồ uống tuyệt vời khi bạn muốn làm ấm cơ thể (Ảnh minh họa)

Tác dụng của cacao đối với tử cung không chỉ làm ấm cơ thể và bổ sung dưỡng chất, mà còn rất giàu sắt. Đồ uống này giúp tái tạo niêm mạc tử cung và giảm triệu chứng đau bụng kinh, đặc biệt hiệu quả khi thời tiết lạnh. Nghiên cứu còn cho thấy rằng, cacao nóng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn rượu vang đỏ, trà, và cả quả việt quất và quả chuối. Điều này giúp ngừa nhiều bệnh tử cung như viêm nhiễm, bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa tế bào.

Nguồn và ảnh: TOPick, Good Morning Health, QQ