Món ăn không thể thiếu trong tiệc Tết: Hãy biết tận dụng cho sức khỏe

Món ăn không thể thiếu trong tiệc Tết: Hãy biết tận dụng cho sức khỏe

Những món ăn truyền thống trên bàn tiệc Tết có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều Hãy cẩn thận với số lượng món ăn để bảo vệ mạch máu và đảm bảo sức khỏe tốt

1. Đồ ngọt

Trong những dịp lễ Tết, bánh kẹo, mứt... thường được phục vụ nhiều để mang đến vị ngọt ngào và sự may mắn cho cả năm. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều loại đồ ngọt này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại đồ ngọt thường chứa lượng đường và calo lớn. Khi lượng đường đi vào cơ thể không thể tiêu thụ hết sẽ dần chuyển hoá thành chất béo và tích tụ, gây ra tình trạng béo phì. Cùng với đó, lượng chất béo trong máu tăng cao cũng khiến máu trở nên đặc hơn, dễ tích tụ huyết khối cũng như gây tiểu đường, huyết áp cao... 

Món ăn không thể thiếu trong tiệc Tết: Hãy biết tận dụng cho sức khỏe

Cùng với đó, trong những loại đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy... cũng chứa hàm lượng chất béo chuyển hoá cao. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm tăng cholesterol có hại LDL và làm giảm lượng cholesterol tốt HDL. Những chất này sẽ gây hại cho sức khoẻ tim mạch, dễ hình thành các mảng bám trên thành mạch máu.

Những căn bệnh này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mạch máu, ảnh hưởng lớn nhất là dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Tương tự, các loại đồ uống có ga, nước ngọt thường được coi là "bạn đồng hành" không thể thiếu trong các bữa tiệc, liên hoan và dịp lễ Tết. Tuy nhiên, chúng chứa lượng đường rất lớn, gây áp lực cho cơ thể và gây hại cho mạch máu nếu sử dụng quá nhiều.

Thực phẩm siêu chế biến

Cuộc sống hiện đại đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về các loại thực phẩm siêu chế biến. Chúng có nhiều loại và hương vị thơm ngon, mang lại sự tiện lợi phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong những dịp bận rộn như lễ Tết.

Món ăn không thể thiếu trong tiệc Tết: Hãy biết tận dụng cho sức khỏe

Tuy nhiên, các món đồ chiên rán thường chứa lượng muối cũng như chất phụ gia cao, có thể gây hại cho sức khoẻ. Khi tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây cao huyết áp, và sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não...

Những món chiên rán thường được ưa chuộng trong dịp lễ Tết vì hương vị thơm ngon, tuy nhiên ăn quá nhiều có thể gây tăng lipid máu và tổn thương mạch máu.

Ngoài ra, các loại dầu xấu, chất béo chuyển hóa, gốc tự do và các chất khác dùng trong thực phẩm chiên rán có thể gây hại cho mạch máu. Dầu khi chiên lại nhiều lần ở nhiệt độ cao cũng có thể chứa lượng lớn gốc tự do và chất gây ung thư. Khi ăn vào cơ thể, chúng tấn công các tế bào nội mô tim mạch, dẫn đến xơ cứng, vôi hóa, hẹp van tim.

Món ăn không thể thiếu trong tiệc Tết: Hãy biết tận dụng cho sức khỏe

Mạch máu rất quan trọng đối với mỗi người, một khi mạch máu bị tổn thương gần như không thể phục hồi và dẫn đến nhiều biến chứng như các bệnh tim mạch vành, nhồi máu não thậm chí tử vong.

Chính vì vậy, không chỉ trong các dịp lễ Tết mà trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng nên hạn chế sử dụng những thực phẩm trên để bảo vệ mạch máu, có một sức khoẻ tốt hơn.