Món ăn truyền thống Việt Nam vừa thơm ngon lại là 'thần dược' thanh lọc cơ thể

Món ăn truyền thống Việt Nam vừa thơm ngon lại là 'thần dược' thanh lọc cơ thể

Thay vì tập trung vào các món ăn mặn, người Việt nên đặt sự chú trọng đúng mức vào các món ăn rau để loại bỏ chất độc và cholesterol trong cơ thể Món ăn người Việt không chỉ đơn thuần là bữa ăn, mà còn là 'chiếc chổi' làm sạch cơ thể

Chế độ ăn "lạnh lùng" với rau làm cho ta bỏ qua những giá trị quý giá mà thực phẩm này mang lại cho cơ thể.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, nguyên giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng rau đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Rau cung cấp vitamin, khoáng chất và nước mà thịt cá không đủ. Thêm vào đó, rau còn cung cấp chất xơ cho cơ thể.

Rau chứa nhiều chất xơ, ăn phải nhai kỹ để kích thích tiết nước bọt. Chất xơ giúp trì hoãn quá trình tiêu hoá và hấp thụ chất bổ dưỡng, tạo cảm giác no. Ăn rau giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Chất xơ trong rau tạo môi trường cho vi sinh vật lên men, giúp phân mềm và thải ra nhanh hơn.

Món ăn truyền thống Việt Nam vừa thơm ngon lại là 'thần dược' thanh lọc cơ thể

Rau luôn có trên bàn ăn nhưng ít người thích ăn.

"Ăn rau là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng táo bón và giúp cơ thể loại bỏ chất độc một cách nhanh chóng. Không ăn rau sẽ tăng nguy cơ mắc táo bón, dẫn đến chất thải lâu trong ruột và khiến chất độc thẩm thấu vào niêm mạc ruột, gây ra các tế bào không gian không đều, tăng nguy cơ mắc ung thư", bác sĩ Lâm phân tích.

Theo ông Từ Ngữ, Giám đốc Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nhiều người cho rằng chất xơ không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, rau củ lại đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh mạn tính không lây như bệnh tim mạch, thừa cân, béo phì, bệnh tiểu đường, táo bón, và ung thư...

Ông Từ Ngữ cũng cho biết rằng hiện nay, chúng ta ăn rau củ chủ yếu để cung cấp chất xơ hơn là vitamin và khoáng chất. Điều này có lẽ do rau bán ngoài chợ thường được cắt từ ngày hôm trước, và sau 6 tiếng, rau sẽ mất đi 50% lượng vitamin.

Chất xơ có trong rau được coi là "công cụ" giúp làm sạch hệ tiêu hoá. Chất xơ trong rau có hai loại: chất xơ hoà tan trong nước và chất xơ không hoà tan trong nước.

Các loại hạt đậu như đậu nành, đậu ngự, đậu tây, rau xanh, mướp, trái cây,... thuộc loại chất xơ hoà tan có thể giúp giảm cholesterol và cân bằng lượng đường trong máu.

Nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ không tan trong nước như măng, lúa mì, hạt ngũ cốc nguyên hạt để tăng sự hút nước và tăng khối lượng chất bã, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng.

Theo FAO, tổ chức của Liên Hợp Quốc về Lương thực và Nông nghiệp, cần ăn 14g chất xơ cho mỗi 1.000 Kcal trong khẩu phần ăn hàng ngày. Để đảm bảo cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể, nên ăn ít nhất 2 loại quả mỗi ngày và 3 loại rau hàng ngày.

Với người Việt Nam, nên tiêu thụ khoảng 18-20 gam chất xơ mỗi ngày, bao gồm khoảng 300 gam rau và 100 gam quả chín. Việc ăn quá nhiều chất xơ có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu và hấp thu chất khoáng không tốt, nhưng không gây hại cho sức khỏe.

Theo PGS.TS.BS Lâm, "Chất xơ trong rau giúp tăng cường chuyển hóa ruột, thúc đẩy việc tiêu thụ thức ăn. Bên cạnh đó, việc ăn cùng với rau khi ăn thực phẩm giàu dầu (chứa nhiều chất béo) sẽ giúp loại bỏ mỡ ra khỏi cơ thể và làm giảm mức cholesterol trong máu".

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị trong bữa ăn cần thực hiện việc cân đối giữa các nhóm thực phẩm, bao gồm chất bột đường (như cơm, bún, phở, bánh mì...), chất đạm (như thịt, cá, trứng...), chất béo, vitamin và khoáng chất (như rau, quả chín). Việc ăn một thực phẩm quá nhiều sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và tạo ra những hệ quả không mong muốn.