Mỗi ngày trẻ trung, liệu bạn có biết thói xấu này có thể gây ung thư tuyến giáp?

Mỗi ngày trẻ trung, liệu bạn có biết thói xấu này có thể gây ung thư tuyến giáp?

Thức khuya gây rối loạn nội tiết và nguy hại cho sức khỏe tuyến giáp Bài viết này giải thích tại sao và cung cấp các phương pháp bảo vệ tuyến giáp

Tuyến giáp, mặc dù nhẹ chỉ từ 20 đến 30 gam, nhưng lại là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể, quản lý hoạt động bình thường của các cơ quan và mô khác nhau. Do đó, tổn thương tuyến giáp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, các chuyên gia đề cao rằng, việc thức khuya đồng nghĩa với việc giảm tuổi thọ của tuyến giáp.

Giáo sư Phó Vĩnh Thanh, chuyên gia phẫu thuật tuyến giáp tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), đã trình bày một ví dụ về trường hợp của Tiểu Linh - một cô gái 19 tuổi đã bị phát hiện mắc ung thư tuyến giáp ngay khi đi kiểm tra sức khỏe khi mới nhập học đại học.

Sau khi thăm khám, giáo sư Phó phát hiện thấy thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi thường ngày của Tiểu Linh rất không bình thường. Cô thường thức khuya và ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, khiến cô có thân hình mũm mĩm. May mắn, bệnh ung thư tuyến giáp của Tiểu Linh đang ở giai đoạn đầu và đã tự phục hồi khá tốt sau ca phẫu thuật.

Tương tự, Tiểu Vũ (20 tuổi) cũng mắc ung thư tuyến giáp với cùng nguyên nhân nhưng tình trạng của anh ta nặng hơn. Khi đi khám tại bệnh viện, anh ta có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, ngáy to khi ngủ và ảnh hưởng đến cả bố mẹ ở phòng bên.

Qua kiểm tra siêu âm tuyến giáp, đường thở của Tiểu Vũ đã bị khối u tuyến giáp chèn ép nghiêm trọng, gây khó khăn khi hô hấp và tiếng ngáy lớn. Giáo sư Phó cho biết, sau cuộc phẫu thuật, Tiểu Vũ hiện nay đã có thể hô hấp lại một cách bình thường và êm ái.

Mỗi ngày trẻ trung, liệu bạn có biết thói xấu này có thể gây ung thư tuyến giáp?

Hình ảnh đường thở của Tiểu Vũ trước và sau khi phẫu thuật (Hình ảnh bệnh viện cung cấp)

Tại sao thức khuya ảnh hưởng đến tuyến giáp?

Giáo sư Phó Vĩnh Thanh cho biết, sức khỏe của tuyến giáp chịu ảnh hưởng sâu sắc từ hệ miễn dịch và khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Việc thức khuya sẽ gây rối loạn cho đồng hồ sinh học, làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm yếu đi khả năng miễn dịch, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

Ngoài ra, áp lực lớn trong cuộc sống cũng gây ra sự suy giảm chức năng của tuyến giáp. Bác sĩ Ngụy Giai Bình, Trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã chia sẻ về trường hợp của Bình Bình - một cô gái 26 tuổi đã làm việc trong ba năm.

Kể từ khi bắt đầu làm việc, cô ta thường xuyên làm thêm giờ và thức đến 2-3 giờ sáng mới đi ngủ. Khi đến bệnh viện, cô gái cho biết cô đã bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như đổ mồ hôi, cảm thấy khó chịu, hồi hộp và run tay trong hơn một tháng. Tại công ty, cô ta thường xuyên không kiềm chế được tính nóng nảy, gặp khó khăn trong việc ngủ và thường dễ tỉnh sau khi đã ngủ. Bác sĩ Nguỵ đã xác nhận rằng Bình Bình có tất cả các triệu chứng chính của bệnh cường giáp. Người mắc bệnh này thường gặp sự đột ngột trong việc cáu kỉnh, sợ nóng, mồ hôi kỷ luật, rối loạn nhịp tim, điều mà có thể là triệu chứng của bệnh cường giáp.

Bệnh cường giáp chủ yếu xuất phát từ gan ứ đọng và biến thành nhiệt. Để điều trị bệnh, cần làm dịu gan và làm mát cơ thể, đồng thời tăng cường sức khỏe cho lá lách và ổn định hệ thần kinh - bác sĩ Nguỵ cho biết. Nhờ sử dụng phương pháp kết hợp giữa đông y và tây y, tình trạng sức khỏe của Bình Bình đã được cải thiện đáng kể, các triệu chứng như run tay và cảm giác nóng bừng đã được kiểm soát.

Mỗi ngày trẻ trung, liệu bạn có biết thói xấu này có thể gây ung thư tuyến giáp?

Bên cạnh đó, giáo sư Phó cũng nhấn mạnh rằng phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới bởi mức độ hormone. Trong số 5 người bị bệnh cường giáp, có gần 3 người là phụ nữ.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe tuyến giáp?

Giáo sư Phó đã gợi ý những cách để chúng ta tránh và phát hiện sớm các vấn đề về tuyến giáp. Dưới đây là những gợi ý cụ thể:

1. Hạn chế thức khuya và không lo lắng quá mức

Cần cân nhắc giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, sống đúng mức, tránh làm việc quá tải cực, giữ tinh thần vui vẻ và học cách xử lý nhanh chóng những cảm xúc tiêu cực.

2. Tránh tiếp xúc với bức xạ ion hóa và chất phóng xạ.

Đặc biệt đối với các bạn trẻ và trẻ em, cần tránh làm điều này. Bậc phụ huynh nên cố gắng giới hạn và không yêu cầu trẻ chụp CT, X-quang...Thêm vào đó, lượng bức xạ từ máy tính, điện thoại di động, TV và các vật dụng khác là tương đối thấp, vì vậy không cần quá lo lắng.

3. Hãy ăn uống điều độ, lành mạnh và thường xuyên tập thể dục tích cực.

Cần duy trì việc ăn đều đặn ba bữa mỗi ngày và đủ lượng. Không bỏ bữa sáng và bữa tối chỉ nên ăn no 7 phần. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên bao gồm nhiều rau quả, hạn chế chất béo, cay, rượu, đồ ngọt.... Ngoài ra, cần tích cực tập thể dục để tăng cường hệ miễn dịch.

4. Cần kiểm tra đều đặn.

Khuyến nghị: Nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Sau tuổi 35, đặc biệt đối với phụ nữ, nên kiểm tra chức năng và siêu âm tuyến giáp mỗi 5 năm. Phụ nữ mang thai cần kiểm tra chức năng tuyến giáp. Trước khi mong muốn mang thai, phụ nữ nên xét nghiệm hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và các chỉ số liên quan. Nếu có triệu chứng như khàn giọng, áp lực hoặc khó thở, cần đi khám ngay.