Mỡ thừa không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, mà còn là tác nhân khiến bạn trông già hơn và giảm tuổi thọ

Mỡ thừa không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, mà còn là tác nhân khiến bạn trông già hơn và giảm tuổi thọ

Mỡ không chỉ tích tụ ở bụng, mà còn lan tỏa đến 5 vùng khác trên cơ thể, gây lão hóa nhanh chóng và rút ngắn tuổi thọ Hãy để ý đến mỡ ở những vị trí này để duy trì sức khỏe tốt hơn

Mỡ thừa không chỉ làm cho ngoại hình trở nên xấu xí mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh tật khó kìm che. Trên cơ thể, mỡ bụng là khu vực dễ nhìn thấy nhất và đồng thời cũng là yếu tố góp phần vào số lượng bệnh tật không đếm xuể.

Theo Tiến sĩ Kristen Gill Hairston, người đứng đầu bộ phận y tế về bệnh tiểu đường và nội tiết tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist ở Mỹ: "Khi vùng bụng trở nên to lớn, mỡ nội tạng xuất hiện và bao phủ các cơ quan bên trong. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể, dẫn đến mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh cao huyết áp, cholesterol cao... và ảnh hưởng đến tuổi thọ".

Mỡ thừa không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, mà còn là tác nhân khiến bạn trông già hơn và giảm tuổi thọ

Người có eo thon và mông to thường có khả năng sống lâu hơn. Ngược lại, việc có bụng to khiến nguy cơ mắc bệnh tăng lên (Hình ảnh minh họa)

Bụng là nơi chứa các cơ quan quan trọng như gan, tụy, dạ dày và ruột. Khi bụng bị béo phì, mỡ tích tụ trong bụng có thể gây tổn thương cho gan và dẫn đến nhiễm mỡ gan. Ngoài ra, bụng mỡ cũng tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư tử cung, ung thư ruột và ung thư gan.

Một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy người có vòng eo thon và mông to có khả năng sống lâu nhất. Ngược lại, việc có eo béo mang theo nhiều rủi ro về sức khỏe.

Tuy nhiên, không chỉ chú ý đến mỡ bụng mà còn cần lưu ý đến mỡ tích tụ ở 5 vị trí khác trên cơ thể, vì nó không chỉ khiến bạn già nhanh chóng mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Không chỉ mỡ bụng, mỡ ở 5 chỗ này trên người cũng đáng sợ không kém

1. Mỡ cánh tay

Việc tích tụ mỡ ở vùng cơ thể trên vẫn luôn có nguy cơ cao hơn so với việc tích tụ mỡ ở vùng cơ thể dưới. Bạn có cánh tay to tròn đồng nghĩa với việc có mỡ thừa bị thu hẹp trong cơ bắp của bạn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như khả năng không đáp ứng được insulin.

Sự tích tụ mỡ thừa trên cánh tay cũng cho thấy tình trạng béo phì và chỉ số BMI rất cao. Béo phì tăng nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, bệnh tim, tiểu đường loại 2, đột quỵ, đau khớp, bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm. Vì vậy, đây là một tín hiệu cảnh báo để bạn nỗ lực giảm cân.

Mỡ thừa không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, mà còn là tác nhân khiến bạn trông già hơn và giảm tuổi thọ

Việc tích mỡ ở phần thân trên vẫn luôn kém an toàn hơn so với việc tích mỡ ở phần thân dưới (Ảnh minh họa)

2. Mỡ lưng

cũng có thể tạo ra những tác động tiêu cực tương tự.

Một nghiên cứu tại Brazil đã chỉ ra rằng, nam giới có cổ to có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nghiên cứu khác của tạp chí y khoa lâm sàng Trung Quốc năm 2012 cũng đã chứng minh rằng những người có cổ to có tỷ lệ rối loạn lipid máu cao hơn đáng kể.

Người có cổ to và tích tụ mỡ cũng có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tiểu đường và ngưng thở khi ngủ.

Mỡ thừa không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, mà còn là tác nhân khiến bạn trông già hơn và giảm tuổi thọ

Có nhiều mỡ ở cổ cũng được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngưng thở khi ngủ (Ảnh minh họa)

4. Mỡ ở gan

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng trong hệ thống nội tạng với những chức năng đa dạng. Nó không chỉ làm nhiệm vụ lọc và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, mà còn tổ chức quá trình tiêu hóa và phân giải thức ăn trong dạ dày và ruột bằng cách tiết ra mật. Thêm vào đó, gan còn có trách nhiệm tham gia vào quá trình sản xuất máu để đảm bảo cung cấp đủ máu cho toàn bộ cơ thể.

Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ là một trạng thái khi mỡ tích tụ quá mức trong tế bào gan, gây ra tổn thương và suy giảm chức năng của cơ quan này.

cũng tăng nguy cơ bị các bệnh như xơ cứng động mạch, tiểu đường, và thừa cân. Ngoài ra, mỡ còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong ruột, gây ra viêm nhiễm đường mật và viêm túi mật.

Mỡ tích tụ ở vùng đùi không chỉ nguy hiểm mà còn gây nguy cơ phát triển suy tim tăng tới 34% so với những người không có mỡ ở đùi.

Các chất béo đùi, giống như mỡ bụng, có thể gây viêm và tác động tiêu cực lên hệ thống miễn dịch. Điều này có thể gây đau tim và góp phần vào việc phát triển bệnh tiểu đường loại 2.