Cách thưởng thức gỏi cá ngon khó cưỡng với sán lá gan độc đáo!

Cách thưởng thức gỏi cá ngon khó cưỡng với sán lá gan độc đáo!

Người đàn ông đau bụng, sốt, vàng da và nước tiểu sẫm màu được nhập viện Bác sĩ phát hiện sán có kích thước 1 cm chui ra từ ống dẫn lưu đường mật

Ngày 31/8, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Đỗ Duy Cường, thông báo nhận được một người đàn ông 57 tuổi từ Hòa Bình đã nhập viện với triệu chứng đau bụng, sốt, vàng da, mệt mỏi, và nước tiểu sẫm màu. Sau khi được khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán anh ta mắc phải sán lá gan nhỏ.

Anh ta thường xuyên ăn gỏi cá và trong khoảng một tháng gần đây, tình trạng bệnh của anh ta đã ngày càng nặng lên mặc dù đã đi khám ở nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Cách thưởng thức gỏi cá ngon khó cưỡng với sán lá gan độc đáo!

PGS.TS Đỗ Duy Cường đã thăm khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Đỗ Duy Cường cho biết, sau khi thực hiện việc chụp cắt lớp ổ bụng từ tuyến dưới, bác sĩ đã phát hiện tình trạng giãn đường mật trong gan và đưa ra chẩn đoán để quan sát và theo dõi u đường mật.

Sau khi được chẩn đoán bị u đường mật gây tắc, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai và tiến hành đặt ống dẫn để thoát lưu đường mật. Các bác sĩ phát hiện có nhiều con sán lá gan đã trưởng thành có kích thước khoảng 0,5 - 1cm bị nằm trong ống dẫn lưu, và cũng thấy các kết quả xét nghiệm phân cho thấy có sự hiện diện của trứng sán.

Theo ý kiến của bác sĩ Cường, bệnh nhân được chẩn đoán là bị nhiễm sán lá gan nhỏ ký sinh trong gan, gây ra tắc và nhiễm trùng đường mật. Do vi khuẩn từ sán tiến vào máu, nên có thể gây ra nhiễm trùng máu kèm theo, dẫn đến khả năng nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng máu hoặc ung thư ở đường mật.

“Sau khi được điều trị bằng phương pháp đặc hiệu với thuốc diệt sán Praziquantel và truyền kháng sinh, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, không còn sốt, da không còn vàng, tình trạng tắc mật cải thiện hơn và không có sán chui ra từ ống dẫn lưu nữa. Bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng vài ngày tới”, bác sĩ Cường cho biết.

Cách thưởng thức gỏi cá ngon khó cưỡng với sán lá gan độc đáo!

Hình ảnh sán lá gan chui ra từ ống dẫn lưu đường mật. (Ảnh: BVCC)

PGS Cường nhấn mạnh đây là một trường hợp hiếm gặp ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Để chẩn đoán bệnh sán lá gan nhỏ, thường cần sử dụng phương pháp đặt ống sonde hút dịch tá tràng để xét nghiệm và phát hiện trứng sán mới.

Bệnh sán lá gan là một bệnh nhiễm ký sinh trùng thường gặp ở Việt Nam, và có xu hướng ngày càng tăng trong thời gian gần đây do tập quán sinh hoạt, thực phẩm như ăn gỏi cá và ăn các món chưa chín.

Sán lá gan được chia thành hai loại chính: sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn. Người bị nhiễm bệnh do sán lá gan nhỏ thường là do ăn cá hoặc ốc chứa ấu trùng sán chưa được nấu chín, hoặc ăn gỏi cá sống từ ao hồ hoặc cá nước ngọt. Ấu trùng sẽ đi qua dạ dày, xuống tá tràng rồi leo lên gan theo đường mật, gây tổn thương và tắc nghẽn các đường mật bên trong gan.

Đối với sán lá gan lớn, người bị nhiễm bệnh thường là do ăn các loại rau sống mọc dưới nước như rau ngổ, rau cải xoong, rau rút, rau cần, v.v... có chứa ấu trùng sán. Bệnh này gây ra tổn thương áp xe trong gan. Dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý gan khác như áp xe do vi khuẩn, khối u gan hay nang gan.

PGS Cường khuyến nghị cư dân tuân thủ việc ăn thực phẩm chín và uống nước sôi, tránh ăn cá, ốc, rau sống, và rau thủy sinh chưa qua chế biến đủ. Đồng thời, cư dân cần rửa tay sạch trước khi ăn và định kỳ sử dụng thuốc tẩy giun sán để duy trì vệ sinh cá nhân. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên đi khám và được tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế.