Microsoft vượt qua Apple nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Microsoft vượt qua Apple nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Microsoft vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị nhất thế giới nhờ sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới, khi giá trị thị trường của họ tăng hơn 1 nghìn tỷ USD trong năm qua, theo Bloomberg. Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/1 (theo giờ Mỹ), giá trị cổ phiếu của Microsoft đạt 2,9 nghìn tỷ USD, cao hơn mức 2,87 nghìn tỷ USD của Apple sau khi tăng 1,5%.

Trong năm ngoái, cổ phiếu Microsoft tăng 57%, chủ yếu do sự tăng trưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thành công của ChatGPT. Theo nhà phân tích Brad Reback từ Stifel, AI sáng tạo sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của Microsoft, trong khi Apple hiện chưa đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này.

Microsoft vượt qua Apple nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. (Ảnh: Fifthperson)

Điều này không phải là lần đầu tiên Microsoft vượt lên trên Apple trong những năm gần đây. Họ đã làm như vậy vào năm 2018, khi hoạt động kinh doanh điện toán đám mây bắt đầu phát triển vào năm 2021, trong khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của Apple.

iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, đã đưa Apple trở thành nhà lãnh đạo thị trường. Từ năm 2009 đến 2015, doanh số bán hàng của công ty tăng từ 20 triệu chiếc iPhone mỗi năm lên hơn 200 triệu chiếc.

Khi doanh số bán hàng giảm chậm trong những năm gần đây, Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã chuyển trọng tâm từ việc bán nhiều iPhone hơn sang việc cung cấp nhiều ứng dụng và dịch vụ hơn cho người dùng trên các chiếc iPhone hiện có của họ. Chiến lược này đã giúp doanh thu hàng năm của Apple tăng vọt lên 383 tỷ USD, tăng gần gấp 4 lần so với cuối năm 2011

Tuy nhiên, chiến lược của ông Cook đã cho thấy dấu hiệu mệt mỏi khi iPhone chỉ được biết đến nhiều hơn nhờ những cải tiến nhỏ mỗi năm thay vì những đổi mới đáng chú ý. Đồng thời, số lượng mua iPad và Mac đã giảm và tốc độ tăng trưởng doanh thu của các dịch vụ như Apple Music đang chậm lại.

Trong khi đó, doanh thu của công ty đã giảm 4 quý liên tiếp trong năm ngoái mặc dù cổ phiếu của Apple vẫn tăng khoảng 50%.

Theo các chuyên gia tài chính trên Phố Wall, dự kiến doanh số iPhone sẽ giảm sút trong năm nay. Công ty đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự suy giảm trong nhu cầu người dùng, việc Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ và các điều tra về thỏa thuận với Google. Ngoài ra, thị trường Trung Quốc – thị trường lớn thứ ba của Apple – cũng đang ghi nhận sự giảm nhanh chóng trong nhu cầu sản phẩm của hãng do sự cạnh tranh từ Huawei và sự chậm phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.

(Nguồn: NYTIMES)