Meta sử dụng 1,1 tỷ ảnh để đào tạo AI, bao gồm cả ảnh cá nhân

Meta sử dụng 1,1 tỷ ảnh để đào tạo AI, bao gồm cả ảnh cá nhân

Công cụ sinh ảnh từ chữ của Meta đã sử dụng hơn 1,1 tỷ ảnh từ Facebook và Instagram để huấn luyện AI Chúng có khả năng tạo ra ảnh từ chữ với độ chân thực cao

Vào lịch trình cố định của thứ Tư theo giờ địa phương, Meta công bố ra dịch vụ sản sinh hình ảnh sử dụng trí tuệ nhân tạo có tên là "Imagine with Meta AI", hoạt động dựa trên mô hình tổng hợp hình ảnh Emu do chính Meta phát triển.

Meta đã sử dụng 1,1 tỷ tấm ảnh công khai từ trên Facebook và Instagram để huấn luyện Emu. Hệ thống này cũng giống như phần lớn các hệ thống khác sử dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp ảnh từ các "đề bài" mà người dùng nhập vào.

Meta sử dụng 1,1 tỷ ảnh để đào tạo AI, bao gồm cả ảnh cá nhân

Các hình ảnh được tạo ra theo yêu cầu "một con mèo ngồi trong xe, cầm một lon bia".

Nếu bạn đã từng sử dụng Facebook và Instagram, và chia sẻ ảnh cá nhân, có thể ảnh của bạn đã được Meta sử dụng để huấn luyện dữ liệu cho Emu. Tuy nhiên, chỉ một số ít ảnh mới được lựa chọn, với số liệu được công bố năm 2016 cho thấy người dùng Instagram đăng tải 95 triệu ảnh mỗi ngày lên nền tảng này. Con số này cũng cho thấy rằng Meta chỉ sử dụng một phần rất nhỏ của dữ liệu mà họ có trong tay.

Các dịch vụ xuất hiện gần đây như DALL-E, MidJourney, và Imagine with Meta AI đều có khả năng tạo ra hình ảnh dựa trên các khái niệm và liên kết với hình ảnh có sẵn trong cơ sở dữ liệu.

Để sử dụng dịch vụ của Meta, người dùng cần phải có tài khoản Meta, có thể được tạo từ tài khoản Facebook hoặc Instagram. Sau đó, họ có thể nhập các đề bài vào khung soạn thảo văn bản để yêu cầu Imagine with Meta AI tạo ra hình ảnh theo yêu cầu.

Meta sử dụng 1,1 tỷ ảnh để đào tạo AI, bao gồm cả ảnh cá nhân

Trang chủ của Imagine with Meta AI hiển thị giao diện như thế này.

Khi tạo các bức ảnh, Imagine with Meta AI sẽ tạo ra 4 hình ảnh có kích thước 1280×1280 và cho phép người dùng tải xuống dưới định dạng file JPEG. Trên mỗi bức ảnh sẽ có dấu watermark “Imagined with AI”, có ý nghĩa là "được tưởng tượng ra bởi trí tuệ nhân tạo".

Hiện tại, Imagine với Meta AI chỉ hoạt động ở một số quốc gia nhất định, và không bao gồm Việt Nam trong danh sách này.

Meta sử dụng 1,1 tỷ ảnh để đào tạo AI, bao gồm cả ảnh cá nhân

Imagine với Meta AI vẫn chưa có mặt tại Việt Nam.

Những điều chúng ta hiểu về Emu

Theo tài liệu nghiên cứu được đăng trên Meta vào tháng 9, khả năng tạo ra hình ảnh của Emu được gọi là "điều chỉnh chất lượng" và khác biệt với các mô hình sinh ảnh từ văn bản ở chỗ: nó không được huấn luyện bằng cách sử dụng cặp dữ liệu khái niệm-hình ảnh, mà thay vào đó sử dụng một quy trình có tên là "sắp xếp thẩm mỹ", sử dụng các hình ảnh hấp dẫn về mặt thị giác.

Tuy nhiên, báo cáo này không cung cấp nguồn gốc dữ liệu huấn luyện của Imagine with Meta AI. Thông tin về "1,1 tỷ tấm ảnh" được tiết lộ tại sự kiện Meta Connect 2023, khi giám đốc cấp cao Nick Clegg xác nhận rằng Meta sử dụng bài đăng trên mạng xã hội để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo, trong đó có ảnh được sử dụng trong huấn luyện Emu.

Để giải quyết vấn đề nội dung giả do AI tạo ra, Imagine with Meta AI đã thêm watermark vào ảnh được tạo ra. Trên trang web chính thức của dự án, Meta nói rõ rằng "Ảnh có thể không chính xác hoặc không phù hợp với người dùng".

Tìm hiểu về công nghệ ma thuật dùng AI vẽ tranh theo mô tả của con người