Meta phản đòn: Từ bỏ tiền đòi với nhà xuất bản Canada, làm sạch thông tin từ mọi nguồn cho đến tận cùng

Meta phản đòn: Từ bỏ tiền đòi với nhà xuất bản Canada, làm sạch thông tin từ mọi nguồn cho đến tận cùng

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chính thức từ chối yêu cầu trả tiền cho các nhà xuất bản ở Canada và sẽ loại bỏ tin tức từ tất cả các nguồn cấp dữ liệu Điều này đánh dấu sự thay đổi trong lập trường của Meta sau nhiều năm tìm cách hỗ trợ cho các dự án phi lợi nhuận

Meta phản đòn: Từ bỏ tiền đòi với nhà xuất bản Canada, làm sạch thông tin từ mọi nguồn cho đến tận cùng

Meta đang giới hạn sự phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh tin tức, các vấn đề thời sự và chính trị trên các mạng xã hội. Điều này đáp ứng yêu cầu của các chính quyền trên toàn thế giới về việc công ty công nghệ Mỹ chi nhiều tiền hơn cho các tổ chức truyền thông, theo tin từ FT.

Meta từng cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc của mình vào các nhà xuất bản quyền lực bằng cách tài trợ cho nhiều dự án phi lợi nhuận, và hiện đang khẳng định lại tư tưởng này. Trước đó, Meta đã bị đối đầu với chính phủ Canada và tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ tin tức từ các nguồn cấp dữ liệu, sau khi Facebook bị buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình. Google cũng đang tham gia vào đàm phán với các hãng tin tức Canada về việc trả phí cho nội dung từ các báo chí xuất hiện trên các nền tảng của mình.

Vì không đạt được thỏa thuận với Meta, chính phủ Canada đã quyết định dừng mọi hoạt động quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Họ cho rằng không thể tiếp tục chi trả phí quảng cáo cho Meta, công ty quản lý Facebook và Instagram, do hai nền tảng này từ chối thanh toán tiền cho các công ty tin tức Canada.

Theo Paul Deegan, giám đốc điều hành Hiệp hội thông tin truyền thông Canada, hơn 30 nhà quảng cáo, bao gồm chính phủ liên bang, Quebec và British Columbia, đã tuyên bố ngừng quảng cáo để phản đối Meta. Dự kiến Canada đóng góp khoảng 3 tỷ USD trong tổng doanh thu hàng năm của Meta là 117 tỷ USD vào năm 2022.

"Công ty đang đối mặt với nguy cơ phải chi trả nhiều hơn những gì họ cần phải trả cho các doanh nghiệp tin tức theo Đạo luật Tin tức Trực tuyến", Deegan nói, và hy vọng rằng các nhà quảng cáo khác cũng sẽ có hành động tương tự. "Quyết định 'hủy kết bạn' với Canada sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, cổ đông và danh tiếng của Meta".

Trước đây, có một thời điểm mà Meta đang cố gắng thu hút các nhà xuất bản, nhưng các giám đốc điều hành hàng đầu đã kết luận rằng có sự xung đột lợi ích giữa nền tảng và ngành công nghiệp tin tức. Một trong những lý do dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của các nhà xuất bản báo chí là sự phát triển không ngừng của ngành kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số bị chỉ trích.

Meta phản đòn: Từ bỏ tiền đòi với nhà xuất bản Canada, làm sạch thông tin từ mọi nguồn cho đến tận cùng

Chính phủ Canada đã quyết định ngừng mua quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Nghiên cứu của Meta đã phát hiện ra rằng, có 3 tỷ người dùng thích xem video ngắn và nội dung từ những tác giả có sức ảnh hưởng hơn là tin tức và chính trị. Từ năm 2021, nền tảng này đã bắt đầu giảm sự xuất hiện các nội dung chính trị trong nguồn cấp dữ liệu người dùng. Báo cáo của NERA Economic Consulting cũng kết luận rằng, các nội dung tin tức từ các nhà xuất bản truyền thống không mang lại nhiều giá trị cho Meta.

"Đại diện của Meta cho biết rằng Đạo luật Tin tức Trực tuyến dựa trên một tiền đề không chính xác rằng các công ty truyền thông xã hội đang được hưởng lợi một cách không công bằng từ việc chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng. Meta đã quyết định rút lui khỏi lĩnh vực tin tức sau khi nhận được nhiều cáo buộc về việc không kiểm duyệt tốt các ứng dụng và góp phần gây ra mâu thuẫn liên quan đến cuộc bầu cử của cựu tổng thống Mỹ, Donald Trump, cũng như các cuộc bạo loạn ở Điện Capitol."

Để tránh việc lặp lại những sai lầm trong quá khứ, ứng dụng Threads - một ứng dụng tương tự Twitter, được Meta phát hành vào tối ngày 5/7, hiện không hỗ trợ quảng cáo và chỉ tập trung vào việc thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Theo Sandra Matz, phó giáo sư kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia New York, Meta đã làm như vậy để tránh các scandal liên quan đến thông tin sai lệch và thực hiện kiểm duyệt nghiêm ngặt hơn.

Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Meta, khẳng định Threads sẽ "thân thiện" hơn Twitter - một nền tảng đã nới lỏng việc kiểm duyệt kể từ khi Elon Musk mua lại với giá 44 tỷ USD. Tại thời điểm hiện tại, Meta vẫn chưa tổ chức một bộ phận kiểm duyệt riêng cho Threads, mà chủ yếu dựa vào người dùng của Instagram.

Meta phản đòn: Từ bỏ tiền đòi với nhà xuất bản Canada, làm sạch thông tin từ mọi nguồn cho đến tận cùng

Meta, sau nhiều năm nỗ lực để làm giảm sự quyền lực của các nhà xuất bản bằng cách tài trợ cho nhiều dự án phi lợi nhuận, đang củng cố lại quan điểm của mình.

Theo Pinar Yildrim, một phó giáo sư kinh tế và tiếp thị tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania, "Tin tức không thể tạo ra thu nhập cho Meta". Tuy nhiên, Jason Kint, giám đốc điều hành của Tổ chức Digital Content Next, một hiệp hội thương mại đại diện cho lĩnh vực tin tức kỹ thuật số, cho biết: "Việc không có tin tức có nghĩa là bỏ lỡ những gì đang xảy ra trong thế giới thực. Về lâu dài, câu hỏi cần đặt ra là liệu nền tảng này có bền vững hay không".

Facebook trước đây đã áp đặt hạn chế việc chia sẻ tin tức ở Australia sau khi có yêu cầu chia sẻ lợi nhuận với các hãng truyền thông. Đại diện của Facebook đã cho biết rằng "Dự luật hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các đơn vị xuất bản, mà chúng tôi sử dụng để chia sẻ nội dung tin tức. Điều này buộc chúng tôi phải đối mặt với những quyết định khó khăn".

Cụ thể, vào năm 2020, chính phủ Australia đã đưa ra Dự luật Đàm phán truyền thông, gây ra nhiều tranh cãi quyết liệt giữa Google, Facebook và các hãng truyền thông Australia. Dự luật này yêu cầu hai công ty công nghệ lớn phải đàm phán thanh toán tiền cho các hãng báo để sử dụng nội dung tin tức trên các nền tảng của họ, bao gồm cả trong kết quả tìm kiếm.

Trả lời lại, Facebook nói rằng lợi ích mà công ty thu được từ việc chia sẻ tin tức với các cơ quan báo chí là rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 4% nội dung mà người dùng thấy trên Newsfeed. Facebook cũng khẳng định rằng chỉ trong năm 2020, đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ kết nối miễn phí có giá trị ước tính là 407 triệu AUD với các cơ quan báo chí.

Sự đạo nhái đến tàn nhẫn của Mark Zuckerberg: Có thể khiến bản gốc bay màu, thừa khả năng hạ gục cả Elon Musk