Meta đối diện với cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em và lạm dụng

Meta đối diện với cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em và lạm dụng

Meta đối mặt với cáo buộc thu thập trái phép dữ liệu trẻ em và gây nghiện, khiến hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi ở Mỹ bị ảnh hưởng 33 tiểu bang đã kiện Meta vì hành động này

Theo báo The New York Times, 33 tiểu bang ở Mỹ đã kiện Meta, cáo buộc công ty này thu thập thông tin cá nhân của trẻ em và vi phạm chính sách độ tuổi sử dụng. Đơn kiện cho biết Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đã thu thập thông tin của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và còn cáo buộc công ty "thiết kế giao diện" của các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram, để gây nghiện cho giới trẻ.

Trong bối cảnh hiện nay, do việc thắt chặt các biện pháp an ninh quốc gia, các công ty công nghệ đang phải đối mặt với áp lực liên quan đến tác động tiêu cực của sản phẩm của họ đối với tâm lý và hành vi của người dùng.

Meta đối diện với cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em và lạm dụng

Đơn kiện cho biết, Meta đã nhận thức được rằng có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi sử dụng các nền tảng của họ. Tuy nhiên, công ty đã che giấu thông tin này và vi phạm chính sách chung về độ tuổi sử dụng và cấm một phần trong số những tài khoản đó. Đặc biệt, nếu Meta thu thập thông tin cá nhân của trẻ em, bao gồm địa chỉ email và vị trí, thì đó sẽ là hành động bất hợp pháp ở Meta.

Mỗi vi phạm cá nhân có thể buộc Meta phải đối mặt với mức phạt lên đến hơn 50.000 USD. Nếu Meta có chứng cứ cho rằng họ biết về hàng triệu tài khoản chưa đủ tuổi mà không ngăn chặn, công ty có thể đối mặt với mức phạt lớn chưa từng thấy.

Meta đã phản đối các cáo buộc và khẳng định rằng người dùng dưới 13 tuổi không được phép sử dụng Instagram. Họ cũng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp để xóa những tài khoản này khi được xác định".

Trước đó, vào tháng 10/2023, hơn 40 tổng chưởng lý ở Mỹ đã tuyên bố kiện công ty mẹ Meta của Facebook và Instagram vì cáo buộc gây hại cho trẻ vị thành niên và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở nước này. Mục tiêu của vụ kiện là ngăn chặn các hoạt động kinh doanh có hại và buộc Meta phải ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dùng trẻ.