Mark Zuckerberg và cuộc tái sinh thành công: Từ thất bại 50 tỷ USD đến sự thán phục của thế giới

Mark Zuckerberg và cuộc tái sinh thành công: Từ thất bại 50 tỷ USD đến sự thán phục của thế giới

Nhờ sự chuyển mình đầy ấn tượng của Mark Zuckerberg, Meta đã vượt qua thất bại trước đây và đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc trong năm 2023, khiến người ta không thể không ngưỡng mộ và tôn trọng

Theo Financial Times, có thể vào cuối năm nay, lĩnh vực thực tế ảo có thể gây ra lỗ hoạt động tới hơn 50 tỷ USD cho Meta. Điều này làm dấy lên sự lo ngại. Tuy nhiên, vấn đề này trở nên ít quan trọng hơn và không nhận được nhiều sự chú ý do một số yếu tố khác.

Năm 2023 được dự đoán là một năm tích cực đối với công ty truyền thông xã hội của Mark Zuckerberg. Meta đã đạt được vị trí quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách chia sẻ công việc của họ, mở cửa cho AI, trong khi các công ty khác giữ cho riêng mình. Quảng cáo kỹ thuật số trên các nền tảng của Meta cũng đã phục hồi, tăng doanh thu cho toàn bộ công ty. Giá cổ phiếu của Meta cũng đang tăng lên mức kỷ lục.

Nhìn lại những gì đã xảy ra đầu năm nay, các con số thật sự là một thành công kỳ diệu đối với Meta. Chỉ vài tháng trước, doanh thu hàng năm của Meta giảm đáng kể và mạng lưới metaverse bị nhạo báng khắp nơi. Trong phản ứng, Zuckerberg tuyên bố chuẩn bị cho "Năm hiệu quả". Các dự án ưu tiên thấp đã bị hủy bỏ và 21.000 việc làm bị cắt giảm đã được công bố trong hai đợt sa thải.

Tất cả các nhà đầu tư đều đồng tình với những quyết định này. Bây giờ, họ không lo lắng về metaverse dự kiến sẽ tiếp tục gánh lỗ và lực lượng lao động vẫn lớn hơn trước đại dịch. Kết quả là giá cổ phiếu Meta đã tăng hơn 160% trong năm nay.

Meta có vai trò quan trọng trong việc phục hồi thị trường quảng cáo. Không phải tất cả các công ty truyền thông xã hội đều thành công. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của Meta tăng lên trong khi doanh thu của Snap giảm. Các sai lầm của Elon Musk tại X đã khiến các nhà quảng cáo đang rời bỏ nền tảng này.

Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng đạt được một số thành công đáng kể khác. Instagram Reels, một sản phẩm cạnh tranh với TikTok, đã khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn để xem video ngắn trên nền tảng. Nền tảng mới như Twitter có tên là Threads nhanh chóng thu hút hàng chục triệu lượt tải xuống vào mùa hè này, mặc dù tốc độ tăng trưởng đã giảm từ đó. Có thể kỳ diệu hơn nữa, Meta vẫn đang mở rộng cơ sở người dùng của mình, mặc dù đã có gần một nửa dân số thế giới đăng ký nền tảng của họ.

Trong năm nay, có 2 điều mà mọi người chưa thấy nhiều: Mark Zuckerberg và metaverse. Có bốn năm kể từ khi người sáng lập Meta chính thức thông báo những quyết tâm hàng năm của anh ấy cho mọi người, cho biết anh ấy sẽ đọc sách nào hoặc ghé thăm tiểu bang nào. Khi đối đầu trực tuyến với Musk, Mark dường như đã từ bỏ phần lớn ý tưởng xây dựng hình ảnh của mình trước công chúng. Vai trò đó đã rơi vào tay Nick Clegg, cựu phó thủ tướng Anh, người thường xuyên mặc vest và đeo cà vạt, giờ đây thường là gương mặt đại diện cho Meta.

Nhưng những lời bàn tán về metaverse hầu như mọi người không nghe được nhiều. Công ty đã ra mắt tai nghe thực tế ảo giá rẻ Meta Quest 3 trị giá 500 USD và được đánh giá khá tốt, nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều sự chú ý.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Meta đang cố gắng kết hợp AI và thế giới ảo (metaverse). Tuy nhiên, việc công bố về AI mới đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Tuần này, Meta đã ra mắt Imagine, một công cụ tạo hình ảnh AI độc lập tương tự như DALL-E của OpenAI. Họ cũng đã mở rộng bộ sưu tập các ký tự AI độc đáo trên Instagram, WhatsApp và Messenger, cùng với việc thử nghiệm "trí nhớ dài hạn", cho phép nhân vật AI ghi nhớ các cuộc trò chuyện. Nếu bạn muốn trò chuyện với một chatbot có khuôn mặt giống người mẫu Kendall Jenner và chatbot đó còn nhớ ngày sinh nhật của bạn, Meta sắp cung cấp điều đó.

Câu hỏi hiện tại là: Liệu metaverse có trở nên phổ biến vào năm 2024? Có thể đấy.

Tuy nhiên, Meta đang đối mặt với một số vấn đề khẩn cấp khác cần phải giải quyết. Tuần này, New Mexico buộc tội công ty vì không bảo vệ người dùng bằng cách cho phép nội dung khiêu dâm được đề xuất cho tài khoản chủ nhân chưa đủ tuổi vị thành niên. Các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu cũng muốn tìm hiểu thêm về cách bảo vệ trẻ em trên Instagram. Tại Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Liên bang đang nỗ lực ngăn chặn việc thu lợi từ dữ liệu của người dùng dưới 18 tuổi.

Có vẻ như trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý, vì cả những lý do tích cực và tiêu cực. Tuần này, Meta đã công bố việc thành lập liên minh các công ty trí tuệ nhân tạo và tổ chức nghiên cứu để phát triển tài nguyên trí tuệ nhân tạo mở. Cũng cần nhớ rằng năm 2024 là năm bầu cử tại nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Indonesia, Mexico và Ấn Độ. Nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra các chiến dịch và thông tin không chính xác trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Vì vậy, dự án thực tế ảo của Zuckerberg có vẻ sẽ tiếp tục phát triển, chịu đựng những khoản lỗ và đóng góp một phần rất nhỏ trong doanh thu, trong khi chỉ thu hút sự quan tâm khiêm tốn từ công chúng. Mark có thể đã đổi tên Facebook và cam kết đầu tư hàng tỷ USD, nhưng anh ta dường như không thể buộc mọi người chỉ quan tâm đến metaverse được.

Theo: Financial Times

Phương Linh