Lưu ý quan trọng: Trước khi mua đồ ăn online, hãy cẩn thận để tránh rủi ro tiền bạc

Lưu ý quan trọng: Trước khi mua đồ ăn online, hãy cẩn thận để tránh rủi ro tiền bạc

Nguy cơ mất tiền khi mua đồ ăn online: Bán thịt sạch chỉ là màn che đậy chiêu trò gian lận, khiến người mua không hay biết mất tiền

Lưu ý quan trọng: Trước khi mua đồ ăn online, hãy cẩn thận để tránh rủi ro tiền bạc

Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, do sự thiếu cẩn trọng hoặc thiếu kiến thức của một số người dùng Internet, những kẻ lừa đảo đã tận dụng để chiếm đoạt một số tiền lớn.

Theo 8World, gần đây, tại Hong Kong (Trung Quốc), một cửa hàng bán thịt sạch trực tuyến đã bị phanh phui lừa đảo ít nhất 1,14 triệu đôla Hong Kong (tương đương 3,5 tỷ đồng) chỉ trong vòng 2 tháng.

Với quảng cáo bán thịt sạch, tươi ngon trực tiếp từ nông trại, cửa hàng này nhanh chóng thu hút được nhiều đơn đặt hàng từ người tiêu dùng trực tuyến. Thêm vào đó, thông tin trên trang web của cửa hàng cũng cho biết khách hàng có thể chọn phương thức nhận hàng trước rồi mới thanh toán để tăng tính minh bạch và uy tín.

Tuy nhiên, từ tháng 9 đến nay, cảnh sát Hong Kong đã nhận được ít nhất 10 trình báo liên quan đến việc số tiền trong tài khoản ngân hàng đột nhiên "bốc hơi" mà họ không hề thực hiện bất cứ giao dịch chuyển tiền nào.

Tổng cộng, các nạn nhân đã mất hơn 1,14 triệu đô Hong Kong. Sau khi kiểm tra sổ sách, họ mới phát hiện ra rằng số tiền mất không còn sau khi mua thịt trực tuyến từ cửa hàng đó.

Lưu ý quan trọng: Trước khi mua đồ ăn online, hãy cẩn thận để tránh rủi ro tiền bạc

Các ứng dụng mua sắm trực tuyến có thể bị giả mạo để lừa đảo và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng (Ảnh minh họa).

Sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và phát hiện ra rằng cửa hàng trực tuyến đưa ra thông tin về thịt sạch chỉ là một chiêu trò để lấy cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng.

Các kẻ lừa đảo đã lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo với mục đích đặt hàng dễ dàng. Trong ứng dụng này, có trang đăng nhập vào tài khoản ngân hàng. Khi khách hàng nhập thông tin, mật khẩu và mã PIN, chúng sẽ lưu lại để sau đó đăng nhập vào tài khoản của họ và chuyển tiền sang tài khoản của mình.

Mặc dù hình thức lừa đảo này không mới mẻ, nhưng vẫn có không ít người mất cảnh giác và để lộ thông tin quan trọng liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Tháng trước, một người đàn ông Singapore 74 tuổi đã bị lừa đảo mất 70.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) sau khi mua vịt quay Bắc Kinh với giá cực rẻ trên Facebook. Được kẻ lừa đảo hướng dẫn cài đặt ứng dụng của bên thứ ba và thanh toán 5 USD tiền đặt cọc. Cụ ông không nghi ngờ và mất toàn bộ tiền tiết kiệm cả đời mình.

Các ứng dụng giả mạo thường yêu cầu quyền truy cập dữ liệu, quyền truy cập vào kho ảnh và thậm chí là quyền trợ năng để điều khiển điện thoại từ xa, theo cơ quan chức năng.

Để tránh mất tiền, chuyên gia an ninh mạng khuyên bạn chỉ nên tải ứng dụng từ CH Play (đối với điện thoại Android) hoặc Apple Store (đối với iPhone) và tìm phần mềm tương ứng trên đó. Đừng chọn các liên kết do người lạ hoặc tổ chức gửi.

Ngoài ra, nếu không chắc chắn về tính xác thực của ứng dụng, hãy tìm thông tin trên các kênh chính thức của công ty, tổ chức thông qua tài khoản mạng xã hội hoặc số điện thoại.

Những hình thức lừa đảo trên không gian mạng đáng lưu ý tuần qua

Mới nhất