Luộc chín củ này rồi để trong tủ lạnh, cùng ăn vỏ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân thần kỳ

Luộc chín củ này rồi để trong tủ lạnh, cùng ăn vỏ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân thần kỳ

Kỹ thuật luộc củ này kết hợp việc để trong tủ lạnh sẽ tăng hiệu quả giảm cân đáng kinh ngạc của khoai tây, mang đến một thần dược giảm cân mà bạn có thể ăn cả vỏ

Khi ai đó nói về việc ăn khoai để giảm cân, hầu hết mọi người đều nghĩ tới khoai lang. Tuy nhiên, việc ăn khoai tây cũng có hiệu quả giảm cân tuyệt vời. Đặc biệt, nếu biết cách chế biến và ăn khoai tây một cách hợp lý, hiệu quả sẽ được tối đa hóa. Đó là những gì Giáo sư Candida Rebello chia sẻ trên tờ báo Úc The Herald Sun về nghiên cứu của mình cùng nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington (Hoa Kỳ).

Đây là nghiên cứu mới nhất về lợi ích của việc ăn khoai tây, được công bố trên tạp chí Nature Communications và Tạp chí Thực phẩm và Thuốc (Hoa Kỳ), gây bất ngờ cho nhiều người. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn đậu Hà Lan có thể cải thiện việc kiểm soát đường trong máu ở những người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, nghiên cứu này đã tuyển chọn 36 người tham gia từ 18 đến 60 tuổi, bị thừa cân hoặc bị kháng insulin, tiền bệnh tiểu đường loại 2.

Luộc chín củ này rồi để trong tủ lạnh, cùng ăn vỏ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân thần kỳ

Chế biến khoai tây ảnh hưởng lớn đến sự hiệu quả khi giảm cân (Hình ảnh minh họa)

Theo giáo sư Candida Rebello, "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng khoai tây có thể giảm cân hiệu quả thực sự. Sự hiệu quả này được tăng lên thông qua cách chế biến và thưởng thức. Để dễ hiểu hơn, chúng tôi đã so sánh nó với một thực phẩm hiệu quả trong việc giảm cân mà nhiều người dùng, đó là đậu Hà Lan".

Cụ thể, 36 người thử nghiệm đã được cho ăn các loại thực phẩm phổ biến như đậu Hà Lan, đậu, thịt và cá cũng như nhiều loại trái cây. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thay thế 40% lượng thịt trong chế độ ăn của họ bằng đậu Hà Lan hoặc khoai tây. Khi so sánh chế độ ăn có khoai tây với chế độ ăn có đậu và đậu Hà Lan, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng cả hai đều có lợi ích sức khỏe tương tự. Tương tự, hiệu quả giảm cân của cả hai thực phẩm cũng không hề khác biệt.

Điểm đặc biệt ở đây là trong nghiên cứu, khoai tây đã được luộc chín kèm với vỏ và để trong tủ lạnh từ 12 đến 24 giờ trước khi ăn để tăng hàm lượng chất xơ. Sau đó, khi ăn, khoai tây đã được chế biến thành nhiều món ăn trưa và tối khác nhau. Ví dụ như bánh khoai tây, tôm và khoai tây, khoai tây nghiền kèm, khoai tây nướng, salad khoai tây và khoai tây chiên kem.

Lý do khoai tây luộc cả vỏ, làm lạnh 12 - 24 giờ giúp giảm cân

Giáo sư Candida Rebello cũng đã giải thích lý do việc chế biến khoai tây theo cách đã đề cập giúp tăng cường hiệu quả giảm cân. Theo bà Rebello, khoai tây là một loại thực phẩm lành mạnh và có thể giúp giảm cân nếu được ăn đúng mức. Mặc dù nhiều người cho rằng khoai tây không phù hợp với chế độ ăn kiêng của họ do "hàm lượng tinh bột cao" và "lượng carbohydrate cao", nhưng thực tế là khoai tây có lượng calo thấp đáng kinh ngạc và làm cho cảm giác no và no bụng kéo dài hơn. Điều này giúp chúng ta hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ.

Theo Candida Rebello: "Mọi người thường có tự nhiên cảm giác no sau khi ăn một lượng thức ăn nhất định, bất kể hàm lượng calo của nó có cao hay thấp. Bằng cách thay thế thực phẩm bằng các loại có trọng lượng cao hơn và ít calo, bạn có thể dễ dàng giảm lượng calo tiêu thụ. Một điểm quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là chúng tôi không giảm khẩu phần ăn, nhưng lại giảm lượng calo bằng cách bổ sung khoai tây."

Luộc chín củ này rồi để trong tủ lạnh, cùng ăn vỏ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân thần kỳ

Sau khi luộc khoai tây mà không bỏ vỏ, hãy để chúng trong tủ lạnh từ 12 - 24 giờ để tăng lượng chất xơ (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, khoai tây có khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Loại củ này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc thải độc tố khỏi cơ thể. Nhóm nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, trái ngược với quan niệm thông thường, khoai tây không ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình giảm cân và cảm giác thèm ăn của bạn.

Lý do chúng ta nên luộc khoai tây khi để nguyên vỏ là để tối đa lượng chất xơ. Khoai tây tự nhiên giàu chất xơ, đặc biệt sau khi luộc, nhưng luộc cả vỏ sẽ tốt hơn vì vỏ khoai tây chứa nhiều chất xơ nhất, chiếm 12%. Trong khi đó, phần thịt khoai tây chủ yếu là chất không hòa tan như pectin, cellulose và hemiaellulose, sẽ được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn nếu luộc chín đầy đủ. Vì vậy, khi ăn, hãy ăn cả phần vỏ khoai tây để có lượng chất xơ cao và giảm calo mà bạn vẫn cảm thấy no bụng.

Về việc làm lạnh, khoai tây luộc chín có thể trở nên chảy nước hoặc nhão do tinh bột thay đổi hình dạng và giải phóng nước khi nguội. Nấu chín và làm lạnh cũng làm tăng hình thành tinh bột kháng - một loại carbohydrate không thể tiêu hóa và hấp thụ. Điều này có thể có ích đối với những người có vấn đề về đường huyết, vì nó giảm chỉ số đường huyết khoảng 25% và làm cho lượng đường huyết có thể tăng đột ngột sau khi ăn.

Tinh bột kháng cũng giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng cường hiệu quả giảm cân. Vi khuẩn trong ruột sẽ lên men và tạo ra axit béo ngắn gọn, giúp duy trì sự khỏe mạnh của niêm mạc ruột. Điều này làm tăng quá trình tiêu hóa và trao đổi chất, giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, cần ăn khoai tây nấu chín và nguội trong vòng 3 hoặc 4 ngày để tránh nguy cơ hỏng và ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, khoai tây luộc chín có thể được bảo quản trong tủ đông lên tới 1 năm mà không bị thay đổi màu sắc hay chất lượng đáng kể. Tuyệt đối cần bọc kín khoai tây và không để chúng tiếp xúc với không khí trong quá trình bảo quản. Vì vậy, cần sử dụng túi nhựa, hộp đựng hoặc loại bỏ không khí trước khi lưu trữ khoai tây. Khi muốn sử dụng, hãy để chúng rã đông trong tủ lạnh qua đêm trước khi làm nóng và dùng.

Luộc chín củ này rồi để trong tủ lạnh, cùng ăn vỏ sẽ mang đến hiệu quả giảm cân thần kỳ

Ngoài ra, tinh bột kháng có trong khoai tây chín cũng rất hữu ích cho việc giảm cân. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể ăn một số món khoai tây mà vẫn duy trì chế độ ăn lành mạnh và giảm cân. Đặc biệt, khoai tây là một nguyên liệu phổ biến, dễ mua và giá cả khá rẻ so với những nguyên liệu khác như đậu Hà Lan hoặc các loại thực phẩm giúp giảm cân. Hầu như mọi người ăn một lượng thức ăn tương đồng để cảm thấy no, bất kể lượng calo mà thức ăn đó chứa. Do đó, khoai tây là một lựa chọn tuyệt vời để tạo cảm giác no trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhớ ăn khoai tây kèm với các món ít dầu mỡ và đảm bảo cung cấp đủ rau, protein để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Nguồn và ảnh: Sohu, New York Post The Herald Sun