Lừa đảo bằng công nghệ cao: Bí quyết phòng tránh và ứng phó

Lừa đảo bằng công nghệ cao: Bí quyết phòng tránh và ứng phó

Các hình thức lừa đảo bằng công nghệ cao ngày càng khó nhận diện và tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2023 theo thống kê của Bộ TT&TT Người dùng cần cẩn trọng hơn trong việc nhận diện để đề phòng rủi ro

Lừa đảo bằng công nghệ cao: Bí quyết phòng tránh và ứng phó

Theo ông Trần Quang Hưng - đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT đã chính thức khởi động chiến dịch "Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến", diễn ra từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023. Đây cũng là một trong những hoạt động của Bộ TT&TT nhằm gia tăng nhận thức và kiến thức về lừa đảo trực tuyến, nhằm bảo vệ người dân Việt Nam khỏi các rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng.

Ông Trần Quang Hưng cho biết, mục tiêu của các băng đảng lừa đảo trực tuyến đã thay đổi, tập trung đặc biệt vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên và người lao động có thu nhập thấp. Băng đảng lừa đảo thậm chí còn sử dụng tiện ích và công nghệ hiện đại để tạo ra các hệ thống lừa đảo tinh vi, hiệu quả và gần như không thể phân biệt được với thật để đánh lừa người dùng.

Nguy hiểm hơn, các băng đảng lừa đảo trực tuyến hiện nay không chỉ hoạt động trong Việt Nam mà còn hoạt động mạnh ở các nước lân cận như Campuchia, Lào và Philippines. Những băng đảng này cũng thu hút nhiều người Việt tham gia và thành lập các cơ sở lừa đảo tại các nước này.

Theo thống kê của Bộ TT&TT trong 6 tháng đầu năm 2023, có nhiều người dân đã bị lừa đảo và gánh chịu thiệt hại lớn bởi họ chưa được cập nhật đầy đủ về các hình thức lừa đảo sử dụng ứng dụng công nghệ. Do đó, ngoài việc xử lý công nghệ và các biện pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền thông tin về các hình thức lừa đảo trực tuyến tới người dân sớm càng tốt. Điều này giúp cơ quan chức năng nắm bắt thông tin nhanh chóng và đưa ra biện pháp ứng phó kịp thời.

Công cụ mới này hỗ trợ trong việc phát hiện các điểm truy cập Wi-Fi giả mạo.