Loại trái cây giá rẻ từ Việt Nam: Bí quyết tăng sức khỏe, bảo vệ gan và tim

Loại trái cây giá rẻ từ Việt Nam: Bí quyết tăng sức khỏe, bảo vệ gan và tim

Thanh long - siêu trái cây Việt Nam, với giá rẻ nhưng hào quang toàn cầu Với nhiều lợi ích sức khoẻ, giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ và tốt cho tim

Hiện nay, quả thanh long của Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường, bao gồm cả những thị trường khó tính. Trên toàn cầu, thanh long được rất ưa chuộng vì có nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khoẻ.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày (Bệnh viện Đại học Y Dược – Cơ sở 3) cho biết, thanh long còn được gọi là Strawberry Pear, Pitaya hoặc Dragon fruit. Nó có lượng calo thấp, rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

Trong 100g thanh long có chứa 60 calo, 13g carbohydrate, 1,2g chất đạm, 3g chất xơ, các vitamin như C, B1, B2, B3, và các chất khoáng như sắt, canxi, phốt pho, và không chứa chất béo.

Với hương vị ngọt thanh mát, thanh long thường được sử dụng để làm nhiều loại thức uống và món ăn ngon như sinh tố, nước ép, chè thanh long, bánh thanh long, và mứt thanh long.

Loại trái cây giá rẻ từ Việt Nam: Bí quyết tăng sức khỏe, bảo vệ gan và tim

Thanh long có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể khỏe mạnh. Bác sĩ Vũ cho biết ruột đỏ và ruột trắng của thanh long đều chứa nhiều dưỡng chất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, quả thanh long còn có chất chống oxi hóa như polyphenol, carotenoid và vitamin C, giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh mãn tính và tăng cường hệ miễn dịch.

Các chất chống oxi hóa trong thanh long còn giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Sử dụng thường xuyên thanh long trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, viêm khớp và cải thiện sức đẹp da, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Theo bác sĩ Vũ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thanh long không có đặc tính chống oxi hóa đặc biệt cao, tuy nhiên nó được cho là hiệu quả nhất trong việc bảo vệ axit béo khỏi sự tác động của các gốc tự do. Chất Carotenoids (beta-carotene và lycopene) có trong thanh long có khả năng ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư. Chế độ ăn giàu carotenoid được liên kết với tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp hơn.

Trái thanh long không chỉ phòng ngừa bệnh mạn tính và ung thư mà còn có tác dụng giảm tình trạng kháng insulin, phòng ngừa gan nhiễm mỡ và bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Bác sĩ Vũ đã khẳng định rằng ăn trái thanh long ruột đỏ và ruột trắng giúp giảm kháng insulin và gan nhiễm mỡ ở chuột.

Thanh long là một loại quả giá rẻ nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chứa nhiều chất xơ. Loại quả này có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hoá. Trong thanh long, có chứa nhiều magiê - một khoáng chất quan trọng được tìm thấy trong tất cả các tế bào cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong hơn 600 quá trình hóa học diễn ra trong cơ thể, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, làm việc cho cơ bắp, hỗ trợ sự hình thành xương và tổng hợp ADN.

Bác sĩ Vũ cho biết: "Có một số nghiên cứu cho thấy việc ăn thực phẩm giàu magiê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, cùng với việc tăng cường sức khỏe xương".

Ăn thanh long có thể hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe chuyển hóa. Bằng cách này, ăn thanh long có thể giảm tình trạng táo bón, ngăn ngừa kích thích ruột và tăng cường sự khỏe mạnh của hệ tiêu hoá.

Theo bác sĩ Vũ, quả thanh long cũng chứa nhiều sắt. Ăn thanh long có thể ngăn ngừa thiếu máu và cung cấp dưỡng chất cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng dù thanh long có lợi cho sức khỏe, nhưng mọi người chỉ nên tiêu thụ ở mức độ hợp lý và kết hợp cùng các loại trái cây khác.