Làm sao lọc máu ngừa đột quỵ hiệu quả hơn cả mong đợi?

Làm sao lọc máu ngừa đột quỵ hiệu quả hơn cả mong đợi?

Lọc máu ngừa đột quỵ - một phương pháp hiệu quả hay không? Hãy xem xét cẩn thận trước khi áp dụng, vì nó có chi phí cao và nguy cơ biến chứng Hiệu quả của phương pháp này chưa được đánh giá đầy đủ

tung bay về sản phẩm mới này, khiến cho nhiều người quan tâm và tìm hiểu về công nghệ này.

Nam diễn viên cho biết đã thực hiện quá trình lọc máu tại Thái Lan. Anh chia sẻ trên trang cá nhân rằng: "Hôm nay tôi đã được biết đến về công nghệ lọc mỡ máu hiệu quả cho sức khỏe. Công nghệ lọc mỡ máu toàn diện giúp loại bỏ các chất rác tích tụ trong máu mà cơ thể không thể tự làm sạch trong nhiều năm như cholesterol xấu, protein gây hại, vi khuẩn, vi nhựa và độc tố thần kinh... Điều này giúp phòng ngừa các bệnh phổ biến hiện nay như bệnh tim mạch, tai biến, đột quỵ, suy gan...".

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "lọc mỡ máu ngừa đột quỵ" trên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook, Google sẽ tìm thấy một số lượng lớn thông tin quảng cáo. Sau khi khám phá trang web của một bệnh viện quốc tế tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên từ Báo Người Lao Động đã để lại thông tin và nhận được cuộc gọi tư vấn từ nhân viên của tổ chức này.

Theo người này, tại bệnh viện có hai phương pháp để phòng ngừa đột quỵ và các biến chứng tim mạch, đó là Plaquex và lọc máu.

Theo Plaquex, chất liệu sẽ được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch giống như dịch, nhằm giúp loại bỏ các mảng xơ vữa. "Phương pháp này áp dụng cho trường hợp mắc mảng xơ vữa và bệnh lý về mạch vành. Đối với trường hợp mỡ máu cao, chúng tôi sử dụng phương pháp điều chỉnh lọc mỡ máu để giảm chỉ số cholesterol xấu" - nhân viên này tư vấn và khẳng định rằng đây là phương pháp tích cực để phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch và nguy cơ đột quỵ.

Theo thông tin từ nhân viên này, ngoài cách trên, bệnh viện cũng áp dụng phương pháp lọc máu để ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ. Trong quá trình lọc máu, một người bệnh sẽ được tiến hành lọc máu liên tục trong khoảng 2-3 giờ. Máu sẽ được lấy từ một bên tay và sau đó sẽ chảy qua một thiết bị có 2 màng lọc kép nhằm loại bỏ các tạp chất trực tiếp.

"Đây là một phương pháp tự động loại bỏ trực tiếp các tạp chất khỏi cơ thể, trong đó bao gồm mỡ máu xấu. Ngoài ra, việc lọc máu cũng có thể loại bỏ độc tố thần kinh, vi khuẩn, virus và kim loại nặng. Đặc biệt, người bệnh có thể quan sát trực tiếp quá trình lọc máu thông qua hệ thống hai màng lọc kép. Tuy chi phí lọc máu là 120 triệu đồng, nhưng hiện tại bệnh viện đang có chương trình khuyến mãi, giảm còn 96 triệu đồng" - nhân viên này đã thông báo.

Trước khi lo lắng về tính an toàn của việc sử dụng công nghệ này, người này khẳng định rằng các dịch vụ tại bệnh viện đã được cấp phép và được thẩm định hàng năm. Để thêm thuyết phục, nhân viên tư vấn đã đưa ra ví dụ về việc phương pháp lọc máu đã được chứng minh và áp dụng tại Nhật Bản trong suốt 30 năm, cho thấy tính an toàn và hiệu quả của nó.

Làm sao lọc máu ngừa đột quỵ hiệu quả hơn cả mong đợi?

Quảng cáo lọc máu với nhiều công dụng thần kỳ. Ảnh: HẢI YẾN

Không nên lạm dụng

Theo ông Vũ Đình Ân, Thượng tá - bác sĩ chuyên khoa II và Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực tại Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM), việc thực hiện lọc mỡ máu là một kỹ thuật chuyên sâu yêu cầu các điều kiện cao cấp. Đầu tiên, cần sử dụng các thiết bị hiện đại và chuyên dụng dành riêng cho việc lọc máu ngoài cơ thể. Thứ hai, người thực hiện phải có chuyên môn trong lĩnh vực lọc máu ngoài cơ thể.

Để thực hiện quá trình lọc máu, cần phải có sự can thiệp của các chuyên gia chuyên về hồi sức cấp cứu. Bởi trong quá trình lọc máu có thể xảy ra tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, các bác sĩ hồi sức sẽ có khả năng xử lý ngay tại chỗ.

Bác sĩ Ân giải thích thêm rằng hệ thống lọc máu tương tự như việc lọc thận nhân tạo. Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ là quá trình lọc máu diễn ra liên tục, không sử dụng dung dịch thay thế mà sử dụng máu trực tiếp cho vào bộ lọc. Sau đó, máu đi qua bộ lọc và trở lại trong cơ thể.

Người ta lấy các chất khác nhau tùy theo màng lọc, bao gồm màng lọc lấy mỡ và màng lọc giữ lại các chất độc. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mới được triển khai trong một bệnh viện tư ở Việt Nam. Bác sĩ Ân cảnh báo rằng không nên sử dụng quá đắc đỏ phương pháp này. Bởi vì dù thủ thuật có an toàn đến 99%, nhưng vẫn có tỷ lệ 1% tồn tại khả năng gặp biến chứng. Nếu ngẫu nhiên rơi vào nhóm 1% này, nguy cơ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Ân thông tin theo quy định của Bộ Y tế rằng, chỉ khi chỉ số mỡ máu cao hơn 11 mmol/L kèm viêm tụy thì cần lọc máu. "Đối với người bình thường, chỉ khi chỉ số cholesterol tăng lên vài chục và có biểu hiện lâm sàng mới cần lọc máu. Thường phải có yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến triệu chứng lâm sàng thì mới cần lọc máu", bác sĩ Ân giải thích.

Một bác sĩ tại Khoa Nội thận - Lọc máu Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) cho biết hiện nay có nhiều loại máy lọc máu có thể loại bỏ mỡ máu và đối với những trường hợp bị ngộ độc, suy thận cấp, nhiễm trùng nặng... Tuy nhiên, phương pháp lọc máu này chưa được áp dụng cho những người bình thường chưa có các yếu tố cần để điều trị bằng lọc máu. Trên thế giới vẫn chưa có nghiên cứu về phương pháp này.

"Không nên lạm dụng việc lọc máu với người bình thường do có nhiều nguy cơ. Ví dụ, bệnh nhân suy thận lọc máu để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể phải sử dụng kim to để lọc toàn bộ máu. Tuy nhiên, điều này có thể gây nguy hiểm như khí tràn vào màng, ngưng tim và dao động huyết áp trong quá trình lọc máu. Sử dụng kim nhỏ không thể kiểm soát lượng máu được lọc và hiệu quả của quá trình" - bác sĩ đã chứng minh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong sớm trên toàn cầu. Mỗi 4 nam giới hoặc 5 nữ giới có 1 người bị tăng huyết áp. Khoảng 64% bệnh nhân tăng huyết áp mắc đột quỵ. Do đó, kiểm soát huyết áp là cần thiết để giảm nguy cơ đột quỵ và dự phòng tái phát đột quỵ. Việc lọc máu để ngăn ngừa đột quỵ không phổ biến ở Nhật Bản.

GS.TS Phạm Nguyên Quý từ Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren (Nhật Bản) đã xác nhận rằng tuyên bố quảng cáo về việc lọc máu ngừa đột quỵ theo công nghệ Nhật Bản không phản ánh đúng sự thật.

"Phương pháp này không phổ biến như quảng cáo đã miêu tả. Tại Nhật Bản, chỉ những giải pháp y tế mang lại hiệu quả rõ rệt mới được Chính phủ công nhận và bao gồm trong hệ thống bảo hiểm y tế. Điều đó có nghĩa là phương pháp tự trả chi phí (100%) không đáp ứng tiêu chuẩn để được xem là "hiệu quả". Trong suốt 10 năm làm việc tại Nhật, tôi chưa bao giờ gặp ai thực hiện phương pháp lọc máu ngừa đột quỵ" - GS.TS Quý khẳng định.