Lạc - Siêu thực phẩm với tác động bất ngờ tới sức khỏe nhưng cần ngừng dùng ngay nếu bạn có loại người này!

Lạc - Siêu thực phẩm với tác động bất ngờ tới sức khỏe nhưng cần ngừng dùng ngay nếu bạn có loại người này!

Lạc - thực phẩm bổ dưỡng nhưng cần hạn chế ăn đối với một số người Lưu ý sử dụng lạc để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe

Lạc, được biết đến với tên gọi khác là đậu phộng, là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nó không chỉ chứa những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn có giá cả phải chăng và dễ dàng tìm thấy. Lạc là nguồn cung cấp lớn steroid thực vật và chất có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, lạc còn là nguồn giàu chất đạm, chất béo tốt và chất xơ. Thành phần chất béo tốt trong lạc giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể và đồng thời là bổ sung magiê và fomat.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một muỗng nêm hạt điều có trọng lượng 28g hoặc 28 hạt điều sống sẽ chứa các chất dinh dưỡng như sau:

Năng lượng: 161 caloChất béo: 14gNatri: 5,1mgCarbohydrate: 4,6gChất xơ: 2,4gĐường: 1,3gChất đạm: 7,3g

Tuy có bảng dinh dưỡng tốt nhưng một số người sau đây không nên sử dụng lạc hoặc cần hạn chế ăn ít lạc.

Những người cần tránh hoặc hạn chế ăn lạc

Người cơ địa dị ứng

Cần lưu ý rằng không phải ai cũng có thể ăn lạc được. Một số người có thể dị ứng hoặc nhạy cảm với lạc, nên cần thận trọng khi tiêu thụ sản phẩm này.

Nếu bạn có những dấu hiệu như phát ban, buồn nôn hoặc sưng mặt sau khi ăn lạc, điều đó có nghĩa là bạn bị dị ứng với thực phẩm này.

Có những trường hợp trong đó dị ứng với lạc được phát hiện rất nặng, kèm theo triệu chứng như buồn nôn, khó thở, nôn mửa, co giật, chóng mặt.

Nếu bạn gặp những triệu chứng trên, hãy ngừng sử dụng lạc ngay lập tức và đến các cơ sở y tế để được khám bệnh kịp thời.

Lạc - Siêu thực phẩm với tác động bất ngờ tới sức khỏe nhưng cần ngừng dùng ngay nếu bạn có loại người này!

Người bị dị ứng và có một số bệnh nên ăn ít hoặc không nên ăn lạc (Ảnh: istock)

Người rối loạn mỡ máu

không nên tiêu thụ nhiều chất béo, vì nó có thể gây tăng cường triệu chứng và gây ra cuộc tấn công gout. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo cũng có thể gây tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như bệnh tim mạch và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Người mắc bệnh gout nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo như lạc, vì việc dùng nhiều sản phẩm này có thể làm giảm khả năng loại bỏ axit uric, dẫn đến tình trạng tái phát bệnh nghiêm trọng hơn.

Thêm vào đó, tiêu thụ nhiều thực phẩm có năng lượng cao cũng có thể dẫn đến tăng cân, là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gout. Do đó, người mắc bệnh gout nên chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ lạc hoặc tốt nhất là không dùng sản phẩm này.

Người có làn da dầu, có nhiều bã nhờn và mụn bọc.

Việc tiêu thụ lượng lớn lạc, được biết là giàu chất béo, có thể kích thích quá trình tiết tuyến bã nhờn và sản xuất dầu làm cho làn da của bạn trở nên dầu nhiều hơn và phát triển mụn.

Ngoài việc chế biến thành lạc luộc, hiện nay lạc còn có thể được sử dụng để tạo nên nhiều món ăn khác nhau, kết hợp với các loại gia vị cay nóng như bột ớt và đường. Tuy đối với nhiều người, những món ăn này có vẻ hấp dẫn, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây nóng trong cơ thể, làm da dễ kích ứng, xuất hiện nổi mẩn đỏ, mụn và gây viêm chân lông. Vì vậy, hạn chế ăn lạc là cách để bảo vệ da của bạn khỏi các tác động xấu từ điều này.

Những người mắc các vấn đề về rối loạn tiêu hoá

nên hạn chế tiêu thụ lạc vì nó chứa nhiều chất đạm, gây khó khăn cho tiêu hóa và tạo cảm giác no nhanh.

Lượng calo và chất béo trong lạc rất cao, do đó nếu bạn đang muốn giảm cân, hạn chế hoặc không sử dụng lạc trong chế độ ăn giảm cân của bạn.

Những lưu ý khi sử dụng lạc

Không nên ăn lạc lúc đã mốc, có mùi ôi thiuKhông nên ăn lạc khi đang bị ho, đau họngKhông nên ăn lạc khi đói bụng.

Dưới đây là một số thông tin về lạc - một món ăn phổ biến trong cuộc sống và lưu ý đối với những người nên hạn chế hoặc không nên tiêu thụ lạc để đảm bảo sức khỏe.