Lá lách và dạ dày - Hiện tượng '1 trắng, 1 chán, 2 đau' và nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa suy yếu

Lá lách và dạ dày - Hiện tượng '1 trắng, 1 chán, 2 đau' và nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa suy yếu

Lá lách và dạ dày, tỳ vị quan trọng trong cơ thể, thường gọi là tỳ vị Các triệu chứng: lưỡi nhiều rêu trắng và dày, chán ăn, đau tức ngực và bắp chân

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với chức năng của dạ dày, nhưng ít chú ý đến lá lách. Dạ dày có hai chức năng chính, đó là co bóp và nghiền nhỏ thức ăn, đồng thời nhào trộn thức ăn với acid dịch vị. Ngoài ra, dạ dày cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thông qua các enzyme trong dịch vị. Trong khi đó, lá lách có vai trò lưu trữ, điều chỉnh tuần hoàn máu và tái tạo tế bào máu. Lá lách cũng tham gia vào việc ngăn chặn nhiễm trùng trong cơ thể bằng cách lọc vi khuẩn và tạp chất trong máu. Cả hai là tỳ vị, đóng vai trò quan trọng trong sự sống và hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, cả dạ dày và lá lách dễ bị tổn thương do thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là ba dấu hiệu sớm và rõ ràng nhất cho thấy dạ dày và lá lách đang gặp vấn đề và cần thăm khám:

1. Lưỡi nhiều rêu trắng và dày lên

Lá lách và dạ dày - Hiện tượng '1 trắng, 1 chán, 2 đau' và nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa suy yếu

Lưỡi phản ánh một cách rõ ràng tình trạng sức khỏe của lá lách và dạ dày (Ảnh minh họa).

Khám lưỡi là một bước quan trọng trong việc đánh giá tình hình sức khỏe, đặc biệt là với tỳ vị. Khi lá lách và dạ dày suy yếu, lớp phủ trên bề mặt lưỡi sẽ thay đổi về chất lượng và màu sắc. Ngoài ra, nếu dạ dày không khỏe mạnh, hình dạng của lưỡi cũng tỏ ra nhiều sự biến đổi.

Cụ thể, nếu lưỡi bình thường có màu hồng và sạch sẽ, thì người bị thiếu lá lách lưỡi sẽ nhợt nhạt, trắng bệch, dày và nhớt. Nếu dạ dày kém tiêu hóa hoặc bị viêm, lưỡi sẽ dày hoặc to lên khác thường, bề mặt gồ ghề hơn. Thông thường, cả hai nhóm dấu hiệu này sẽ xuất hiện cùng nhau vì lá lách và dạ dày có mối liên quan quan trọng. Một dấu hiệu phổ biến khác đi kèm là môi tái, khô và bong tróc.

2. Chán ăn

Cần hiểu rằng lá lách và dạ dày đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển, chuyển hóa và tiêu hóa. Nếu hai cơ quan này yếu, tổn thương, dấu hiệu chán ăn sẽ xuất hiện sớm.

Lá lách và dạ dày - Hiện tượng '1 trắng, 1 chán, 2 đau' và nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa suy yếu

Nếu bạn gặp vấn đề về tỳ vị, có thể khiến bạn mất hứng với thức ăn và cảm thấy không ngon miệng (Ảnh minh họa)

Do đó, nếu bạn đột ngột cảm thấy chán ăn, mọi thức ăn trở nên kém hấp dẫn và tình trạng này kéo dài hơn 1 tuần mà không rõ nguyên nhân thì nên đi thăm khám chuyên gia về bệnh về tỳ vị và dạ dày. Bên cạnh đó, người mắc phải các vấn đề liên quan đến tỳ vị thường ăn nhanh hơn và khó tiêu hóa hơn, thường gặp hiện tượng bụng sưng.

3. Đau tức ngực và bắp chân

Đừng nghĩ rằng cơn đau ngực chỉ liên quan đến bệnh tim hoặc phổi. Khi bị hư hàn hoặc tổn thương, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Điều này dẫn đến cảm giác ngực nhẹ và cảm thấy hơi nghẹn trong cổ họng, tương tự như việc ợ hơi hoặc buồn nôn nhưng ở mức độ nhẹ hơn rất nhiều. Đặc biệt, cơn đau ngực do lác lách và dạ dày không khỏe gây ra thường xuất hiện rõ ràng sau khi ăn hoặc ban đêm khi nằm xuống ngủ.

Trong Y học cổ truyền, bắp chân cũng có thể phản ánh sức khỏe của lá lách và dạ dày. Vì hai cơ quan này điều hòa sự lưu thông máu và nước trong cơ thể, khi gặp vấn đề, chúng gây tắc nghẽn các mạch máu và dẫn đến sự phù tụ, đặc biệt là ở bắp chân. Kumquat là bắp chân sẽ tăng kích thước nhưng mất đi độ mạnh.

Lá lách và dạ dày - Hiện tượng '1 trắng, 1 chán, 2 đau' và nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa suy yếu

Bắp chân bị sưng và yếu đi cũng là một dấu hiệu cho thấy lá lách và dạ dày mắc phải bệnh (Hình ảnh minh họa).

Trong trường hợp tỳ vị hư hàn nặng, có thể gây cứng, tê hoặc đau nhức ở bắp chân. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến viêm khớp. Vùng da xung quanh bắp chân có thể có nhiệt độ tăng bất thường hoặc có cảm giác lạnh. Đây cũng có thể là biểu hiện của sự suy yếu của dạ dày và lá lách.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Health People