Kỹ năng đánh bay thời gian: Đảo ngược lão hóa, bạn sẽ trẻ ra như 2-5 tuổi sau 2 tháng!

Kỹ năng đánh bay thời gian: Đảo ngược lão hóa, bạn sẽ trẻ ra như 2-5 tuổi sau 2 tháng!

Can thiệp vào chế độ ăn uống và lối sống để đảo ngược lão hóa? Hai nghiên cứu mới đây trên Age Journal cho thấy sau 8 tuần, nam giới trẻ ra 1,96 tuổi và phụ nữ trẻ hơn 4,60 tuổi so với tuổi thực

Theo thời gian, một đứa trẻ lớn lên và dần già đi, điều này là tất yếu và không thể tranh cãi. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng tuổi tác không thể hiện đúng tình trạng sinh lý của một người và tuổi sinh học (hay còn gọi là tuổi sinh lý) dần trở nên quan trọng hơn trong việc đánh giá.

So với tuổi thời gian (hay còn được gọi là tuổi thực), tuổi sinh học có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe và có thể phản ánh chính xác hơn sự thay đổi về chức năng và cấu trúc tế bào và các bộ phận trong cơ thể, đồng thời dự đoán nguy cơ lão hóa và tử vong.

Nếu tuổi sinh học của một người lớn hơn so với tuổi thực, điều đó đồng nghĩa với việc cơ thể của họ sẽ lão hóa nhanh chóng hơn và tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính sẽ cao hơn. Ngược lại, những người có tuổi sinh học nhỏ hơn so với tuổi thực có thể có sức khỏe tốt hơn, ít nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và có tuổi thọ cao hơn.

Không có cách nào để thay đổi tuổi thực đối với mọi người, nhưng có thể đảo ngược tuổi sinh học theo kết quả của hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí Age Journal nổi tiếng (Mỹ) trong lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa. Trong vòng 8 tuần (tương đương 2 tháng), bằng cách can thiệp vào chế độ ăn uống và lối sống cụ thể, tuổi sinh học của nam và nữ lần lượt giảm trung bình 1,96 và 4,60 tuổi.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để đảo ngược quá trình lão hóa

Tất cả các biện pháp can thiệp được nhà nghiên cứu áp dụng trong cả hai nghiên cứu đều giống nhau, bao gồm việc tuân thủ chế độ ăn uống, giấc ngủ, tập thể dục, hướng dẫn về dinh dưỡng và thư giãn, cũng như việc sử dụng men vi sinh và các hợp chất thực vật bổ sung. Một số biện pháp can thiệp cụ thể bao gồm:

- Sử dụng 3 khẩu phần gan (mỗi khẩu phần khoảng 85 gam) và 5-10 quả trứng (tốt nhất là trứng hữu cơ) mỗi tuần.

Kỹ năng đánh bay thời gian: Đảo ngược lão hóa, bạn sẽ trẻ ra như 2-5 tuổi sau 2 tháng!

- Mỗi bữa ăn, bạn nên bổ sung 2 chén rau lá màu xanh đậm như cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ, rau bina, bồ công anh, cải bẹ xanh. Thêm vào đó, hãy ăn 2 chén rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, cải bruxen, cải ngọt, rau arugula. Để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, hãy ăn 3 chén rau củ nhiều màu sắc khác, trừ khoai tây, ngô ngọt, khoai lang. Ngoài ra, bổ sung 1-2 củ cải vừa, 4 muỗng canh hạt bí ngô và 4 muỗng canh hạt hướng dương. Ngoài ra, đảm bảo bạn tiêu thụ 170 gram protein động vật mỗi ngày.

- Hằng ngày, bạn nên tiêu thụ các thực phẩm giàu chất điều biến polyphenol DNA methyltransferase (DNMT), ví dụ như 1/2 thìa cà phê nghệ, 2 tách trà xanh (ngâm trong 10 phút), 3 tách trà ô long (ngâm trong 10 phút), 1/2 thìa cà phê hương thảo, 1/2 chén quả mọng và 2 tép tỏi.

- Hãy uống đủ nước hàng ngày, khoảng 8 ly nước.

- Hãy duy trì sự cân bằng chất béo trong chế độ ăn hàng ngày bằng cách sử dụng dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạt lanh và dầu hạt bí ngô.

- Tránh tiêu thụ đường hoặc đồ ngọt, sữa, và các loại ngũ cốc (hạn chế lượng carb và giảm ăn nhẹ không liên tục), cũng như hạn chế ăn đậu mỗi ngày.

- Hằng ngày, hãy bổ sung men vi sinh và dinh dưỡng từ thực vật, gồm men vi sinh Lactobacillus plantarum với tổng số 40 triệu khuẩn và bột thực vật.

- Để có lối sống lành mạnh, hãy tuân thủ nhịn ăn từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng, giảm sử dụng đồ dùng bằng nhựa, và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong tuần với cường độ 60-80% nhịp tim tối đa của bạn.

- Đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và thực hiện tập thở 2 lần/ngày để giảm căng thẳng.

Tuổi sinh học trung bình của nam giới trẻ hơn 1,96 tuổi

Trong thử nghiệm này, tổng cộng có 43 người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50-72 tham gia. Các thành viên tham gia đã được phân chia thành hai nhóm:

Nhóm can thiệp: Gồm 21 người, đã tham gia chương trình can thiệp thay đổi lối sống kéo dài 8 tuần;

Chúng tôi đã xếp thành 22 người trong nhóm chứng, không can thiệp vào lối sống.

Trước và sau khi hoàn thành thử nghiệm, chúng tôi đã đánh giá tuổi sinh học của các thành viên bằng cách phân tích quá trình methyl hóa DNA trong mẫu nước bọt của họ. Chúng tôi cũng đã đo các chỉ số sức khỏe bao gồm huyết áp, lipid máu và mức đường trong máu.

Kỹ năng đánh bay thời gian: Đảo ngược lão hóa, bạn sẽ trẻ ra như 2-5 tuổi sau 2 tháng!

Ảnh minh họa: Pinterest

Sau khi kiểm soát các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng:

Nhóm người tham gia can thiệp có tuổi sinh học trẻ hơn 3,23 tuổi so với nhóm người tham gia đối chứng, mức cholesterol toàn phần giảm đi 22,8 mg/dL và cholesterol LDL giảm đi 16,8 mg/dL.

Sau khi tham gia nghiên cứu, tuổi sinh học trung bình của nhóm can thiệp trẻ hơn 1,96 tuổi và mức chất béo trung tính giảm 25% từ 112 mg/dL xuống 89 mg/dL. Huyết thanh 5-methyltetrahydrofolate (5 - MTHF) tăng lên 88nmol/L, tăng 15% so với ban đầu (78nmol/L).

Tuổi sinh học trung bình của phụ nữ trẻ hơn 4,60 tuổi

Trong thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc can thiệp vào lối sống và chế độ ăn uống cụ thể là có thể đảo ngược quá trình tuổi sinh học và trì hoãn quá trình lão hóa sinhhọc ở nam giới trưởng thành khỏe mạnh.

Sau khi loại trừ các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng sau 8 tuần can thiệp vào lối sống, chỉ có 1 trong số 6 người tham gia không có sự thay đổi về tuổi sinh học, và tuổi sinh học của 5 người còn lại trẻ hơn trong khoảng từ 1,22 đến 11,01 tuổi. Tuổi sinh học trung bình của tất cả những người tham gia giảm từ 55,83 tuổi xuống còn 51,23 tuổi, trẻ hơn 4,6 tuổi.

Ngoài ra, những kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng tất cả những người tham gia đều tuân thủ thực hiện can thiệp vào lối sống tốt. Trong suốt quá trình thử nghiệm, tỷ lệ tuân thủ hàng tuần của những người tham gia đối với các biện pháp can thiệp dao động từ 71,2% đến 97,2%, với tỷ lệ trung bình là 81,7%.

Mối liên quan giữa các can thiệp về lối sống như ăn uống, giấc ngủ, tập thể dục, dinh dưỡng và thư giãn, cũng như giảm tuổi sinh học có thể được giải thích thông qua nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, cơ chế liên quan vẫn còn mơ hồ và cần thêm nghiên cứu.

Kỹ năng đánh bay thời gian: Đảo ngược lão hóa, bạn sẽ trẻ ra như 2-5 tuổi sau 2 tháng!

Tuy vậy, đã có đã rõ rằng chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm thực vật ảnh hưởng tới quá trình methyl hóa DNA một cách đáng kể. Bổ sung axit folic, riboflavin, vitamin B12, vitamin B6 và choline có thể giúp duy trì sự cân bằng trong quá trình methyl hóa của cơ thể. Hơn nữa, việc hạn chế carbohydrate và tuân thủ chế độ ăn giữa các bữa ăn có thể giúp làm giảm mức đường huyết.

Tận hưởng một lượng tập thể dục hợp lý có thể giúp ngăn chặn lão hóa miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ đó làm chậm tiến trình lão hóa da; căng thẳng có thể làm tăng nhanh lão hóa, nhưng ngược lại, giảm căng thẳng cũng có thể giúp giảm tuổi sinh học.

Tiến sĩ Kara Fitzgerald từ Viện Y học Chức năng, tác giả chính của cả hai nghiên cứu, đã chỉ ra rằng tuổi sinh học là yếu tố nguy cơ chủ yếu gây ra suy giảm chức năng cả về cơ thể và tâm trí, cũng như nhiều bệnh không lây nhiễm, bao gồm ung thư, thoái hóa thần kinh, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Vì vậy, việc làm chậm tiến trình lão hóa này giúp chúng ta sống khỏe và sống lâu hơn.

Tuổi sinh học của con người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, lối sống và môi trường. Hai nghiên cứu này đã cho thấy rằng chúng ta có thể áp dụng các biện pháp can thiệp lối sống để chậm quá trình lão hóa sinh học thay vì sử dụng thuốc. Điều này bao gồm việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm soát căng thẳng và đảm bảo giấc ngủ đủ để ngăn ngừa bệnh mãn tính và giúp chúng ta sống khỏe mạnh và lâu hơn.

Nguồn: Age Journal