Kỷ lục mới: Thành công lần đầu tiên phẫu thuật hiếm gặp tại Việt Nam

Kỷ lục mới: Thành công lần đầu tiên phẫu thuật hiếm gặp tại Việt Nam

Lần đầu tiên tại Việt Nam, phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp trong chuyên ngành tiết niệu với thời gian kéo dài 4 tiếng Đây là một trong những ca phẫu thuật khó và đầy thách thức Trước đây, chỉ có 6 trường hợp tương tự được ghi nhận trên toàn thế giới

Chiều ngày 3-10, PGS-TS Đỗ Trường Thành, Trưởng Khoa phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông báo rằng bệnh viện đã thành công trong việc điều trị cho một bệnh nhân mắc u cơ mỡ mạch thận lan tỏa đến tâm nhĩ phải. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý này và đã được điều trị thành công. Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, bệnh nhân H.T.H. (57 tuổi, ở Lạng Sơn) đã nhập viện với triệu chứng đau ở vùng bụng trên. Bà H. cho biết bà từng có sức khỏe tốt và chưa từng phát hiện bất kỳ bệnh lý đặc biệt nào trước đây.

Kỷ lục mới: Thành công lần đầu tiên phẫu thuật hiếm gặp tại Việt Nam

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cung cấp để thăm khám bởi bác sĩ.

Cách đây 1 tháng, bệnh nhân đã đến bệnh viện tỉnh vì bị đau ở vùng trên rốn bụng và sau đó phát hiện ra có một khối u ở thận phải và một khối u ở tâm nhĩ phải. Bệnh nhân sau đó đã được chuyển đến hai bệnh viện tuyến trung ương nhưng không thể tiến hành phẫu thuật. Vì vậy, bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện tuyến cuối cùng là Bệnh viện Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh u cơ mỡ mạch thận và phải thực hiện thủ thuật xâm lấn tĩnh mạch chủ để loại bỏ khối u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong tâm nhĩ phải.

Kỷ lục mới: Thành công lần đầu tiên phẫu thuật hiếm gặp tại Việt Nam

Khối u cơ mỡ mạch thận lan đến tâm nhĩ đã được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân.

PGS Thành cho biết ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ. Đây là một trong những ca phẫu thuật khó khăn và thách thức nhất trong lĩnh vực tiết niệu. Trong quá trình phẫu thuật, cần sự phối hợp mượt mà giữa các bác sĩ phẫu thuật tiết niệu và tim mạch, hỗ trợ bằng máy tim phổi. Trong đó, đội tim mạch đã thực hiện một ca phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, nhằm giúp bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực và phục hồi nhanh chóng.

"Đây là một ca bệnh rất hiếm gặp, có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm đa số tâm nhĩ phải. Trên toàn thế giới, chỉ có 6 trường hợp khối u cơ mỡ mạch thận lan lên tâm nhĩ phải. Tại Việt Nam, chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này" - PGS Thành nói.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện trong tuần tới.