Kinh hoàng: Thanh niên gặp biến cố kinh hoàng sau khi bị chó tấn công suốt một năm

Kinh hoàng: Thanh niên gặp biến cố kinh hoàng sau khi bị chó tấn công suốt một năm

Nam thanh niên gặp phải cơn co giật bất ngờ sau khi bị chó cắn một năm trước, do không tiêm phòng dại Mô tả tốt hơn so với đối thủ, trong khoảng 350 ký tự

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn gần đây đã tiếp nhận một nam bệnh nhân 27 tuổi (ngụ tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) nhập viện với triệu chứng co giật, hoảng loạn và dự đoán tình hình không tốt.

Người thân cho biết anh này đã bị một con chó cắn cách đây khoảng một năm, nhưng nạn nhân không tiến hành tiêm phòng phòng chống bệnh dại. Con chó cắn người là một con chó không quen biết.

Kinh hoàng: Thanh niên gặp biến cố kinh hoàng sau khi bị chó tấn công suốt một năm

Bệnh nhân bị nghi mắc bệnh dại hiện đang được điều trị tại bệnh viện tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Vào ngày 25-9 vừa qua, bệnh nhân đã trải qua những triệu chứng mệt mỏi, đau cơ và co giật. Vào buổi tối cùng ngày đó, tình trạng bệnh đã ngày càng trở nên nặng nề, do đó, người thân đã đưa anh ta đến bệnh viện để khám và tiếp nhận điều trị. Lúc nhập viện, bác sĩ đã đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân là nghiêm trọng.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mặc dù có vắc-xin, số người tử vong vì bệnh dại trên toàn cầu vẫn không hề nhỏ, lên đến gần 60.000 ca hàng năm.

Ở Việt Nam, hầu hết người bị cắn bởi chó mèo đều phải điều trị bằng vắc-xin dại tại các cơ sở y tế, tổng cộng gần 500.000 người. Trong giai đoạn từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 64 trường hợp tử vong do bệnh dại, với 11 ca tử vong tại Gia Lai.

Trong vài năm gần đây, số ca bệnh dại đã gia tăng đáng kể và đứng trong số các bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất. Mỗi năm, trung bình có khoảng 70 người mất mạng vì bệnh dại, mặc dù đã có vắc-xin cho cả người và động vật.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết rằng 90% số ca tử vong trong cả nước là do không tiếp thu tiêm phòng dại. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan, khi bị cắn bởi chó nuôi hay bị cắn trong thời điểm mà chó không có biểu hiện bất thường. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp vẫn sử dụng thuốc nam để điều trị sau khi bị cắn bởi chó dại.

Y tế dự phòng, thuộc Bộ Y tế, đề nghị người dân tuân thủ các hướng dẫn sau để ngăn chặn bệnh dại:

- Đảm bảo tiêm phòng dại cho toàn bộ các chó, mèo được nuôi, và thực hiện ghi nhớ lại hàng năm theo hướng dẫn của ngành thú y.

- Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

- Diệt chó chạy rông, chó vô chủ.

- Cần tránh đùa nghịch, trêu chọc các con vật nuôi.

Trong trường hợp bị chó, mèo cắn, nên rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức bằng xà phòng trong khoảng 15 phút liên tục. Nếu không có xà phòng, có thể xử lý vết thương bằng nước thông thường. Tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại sớm. Chỉ có việc tiêm phòng mới có thể ngăn ngừa khỏi bị bệnh dại.