Kinh hoàng! Ký sinh trùng khủng khiếp ăn não trong 13 năm, bác sĩ cảnh báo ngừng 3 thói quen nguy hiểm

Kinh hoàng! Ký sinh trùng khủng khiếp ăn não trong 13 năm, bác sĩ cảnh báo ngừng 3 thói quen nguy hiểm

Bác sĩ cảnh báo: 3 thói quen xấu có thể làm cho ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể con người Ăn uống không đúng cách là cách thường gặp nhất mà các loại ký sinh trùng lợi dụng để tấn công Hãy thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe!

Một chàng trai có họ Trương vừa tròn 24 tuổi nhưng đã phải trải qua 13 năm sống cùng ký sinh trùng sinh sống trong não. Điều này có nghĩa là thời gian ký sinh trùng "hoành hành" còn lâu hơn một nửa tuổi đời của anh ta.

Kinh hoàng! Ký sinh trùng khủng khiếp ăn não trong 13 năm, bác sĩ cảnh báo ngừng 3 thói quen nguy hiểm

Những cơn đau đầu do sán nhái ký sinh trong não anh Trương xuất hiện từ khi anh ta 11 tuổi (Ảnh minh họa)

Được biết, anh Trương sinh và lớn lên tại tỉnh An Huy, Trung Quốc. Từ khi anh 11 tuổi, anh bắt đầu gặp phải những triệu chứng đau đầu kỳ lạ, đôi khi còn có cảm giác tê tay chân. Điều đáng chú ý là trong thời gian này, bố mẹ anh Trương đã đưa con đi khám tại vài bệnh viện trong khu vực nhưng không phát hiện ra nguyên nhân. Thậm chí, bố mẹ anh còn từng nghi ngờ con của mình nói dối để trốn học.

Sau vài tháng, anh Trương vẫn tiếp tục thông báo với bố mẹ rằng anh vẫn đau đầu, không thể đến trường. Thậm chí, cậu bé 11 tuổi kia còn thường xuyên bị tê chân tay, nhưng chỉ tê ở một bên, bắt đầu giảm cân và hay bị buồn nôn. Bố của anh Trương đã tìm hiểu khắp nơi và được gợi ý đưa con tới một bệnh viện chuyên về các vấn đề về hệ thần kinh tại Quảng Châu (Trung Quốc).

Tại đây, bác sĩ đã phát hiện trong não của anh Trương có một con sinh vật ký sinh. Tuy nhiên, như vị trí ký sinh quá sâu và do tuổi tác của anh Trương, việc phẫu thuật trở nên rất nguy hiểm và có thể gây tử vong. Bác sĩ đã quyết định điều trị bằng thuốc và chờ đợi cơ hội phẫu thuật thích hợp.

Bố mẹ của anh Trương không từ bỏ hy vọng, họ đã đưa con đi một số bệnh viện lớn khác nhưng kết quả đều tương tự. Vì không còn cách nào khác, anh Trương đã phải sống qua 13 năm với cuộc chiến chống lại sinh vật ký sinh ăn não này. Ngoài những đau đớn và khó khăn mà anh phải chịu đựng trong suốt những năm đó, ký sinh trùng còn khiến anh bị suy giảm khả năng ngôn ngữ, hạn chế khả năng di chuyển, đã được xác định là khuyết tật mức độ 2.

Cho đến gần đây, cuối cùng may mắn cũng đã mỉm cười với chàng trai trẻ. Khi anh Trương quay trở lại Quảng Châu để tái khám, bác sĩ phát hiện ký sinh trùng đã di chuyển đến một vùng não tương đối nông. "Cơ hội ngàn vàng" đã đến, nhóm Hội chẩn đa khoa nhanh chóng được thành lập và một ca phẫu thuật được tiến hành ngay sáng hôm sau.

Kinh hoàng! Ký sinh trùng khủng khiếp ăn não trong 13 năm, bác sĩ cảnh báo ngừng 3 thói quen nguy hiểm

Thành công trong việc loại bỏ ký sinh trùng từ não suốt 13 năm, có chiều dài 10cm (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Sau 7 giờ phẫu thuật căng thẳng, bác sĩ đã thành công loại bỏ một con sán còn sống, dài hơn 10cm một chút. Một ngày sau đó, anh Trương đã có thể vượt qua giường và di chuyển. Tuy nhiên, những tổn thương não bộ do ký sinh trùng gây ra không thể hoàn toàn khỏi phục được. Ở tuổi 24, anh vẫn sẽ không hoàn toàn khỏe mạnh, không như những người bạn cùng tuổi, và sẽ không thể sống một cuộc sống bình thường như anh đã mơ ước sau khi loại bỏ ký sinh trùng ăn não suốt 13 năm. Tuy nhiên, với gia đình của anh, điều này đã là một phép màu!

Bác sĩ kêu gọi dừng 3 thói xấu dễ khiến ký sinh trùng xâm nhập

Theo bác sĩ điều trị của Tiểu Trương, ký sinh trùng ăn não ở anh là loài sán nhái, được gọi là Sparganum mansoni theo tên khoa học. Loài này thường ký sinh trong đường ruột của chó, mèo và sự xâm nhập vào cơ thể con người thường liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt của người bệnh.

Do vậy, chúng tôi khuyến nghị mọi người ngừng ngay ba hành động có thể dẫn tới việc ấu trùng sán nhái và các ký sinh trùng khác xâm nhập.

- Tránh uống nước chưa đun sôi và ăn thịt hoặc máu sống chưa nấu chín kỹ từ các loài động vật, đặc biệt là thịt ếch, nhái, rắn...

- Sử dụng cùng một dao, thớt, dụng cụ nhà bếp, đồ ăn để phục vụ cả thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã chín.

- Vệ sinh tay chân, tắm, chơi đùa trong nước không sạch hoặc đất bị ô nhiễm, đặc biệt là nếu bị ô nhiễm bởi phân của mèo hoặc chó.

Cần nhấn mạnh rằng, ngay cả khi không ăn hoặc uống, chúng ta vẫn có thể bị nhiễm sán nhái. Ví dụ, khi chúng ta tiếp xúc lâu với thịt ếch nhái hoặc thịt rắn và đặt lên vết thương hoặc các tổn thương khác, hoặc khi đặt lên mắt. Ngoài ra, người có thể mắc Sparganum do bơi lội trong nước, khi ấu trùng procercoid xâm nhập qua da.

Kinh hoàng! Ký sinh trùng khủng khiếp ăn não trong 13 năm, bác sĩ cảnh báo ngừng 3 thói quen nguy hiểm

Việc sử dụng chung thớt để thái đồ sống và chín có thể dễ dẫn đến việc ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể (Ảnh minh họa)

Ông cũng nói rằng, sau khi ký sinh trùng xâm nhập cơ thể con người, không có triệu chứng hiển nhiên. Các triệu chứng ban đầu thường là đau bụng, đau đầu và buồn nôn. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau tùy vào vị trí và thời gian ký sinh trùng di chuyển và sống. Đặc biệt, chúng có thể tồn tại từ vài năm đến hàng chục năm trước khi triệu chứng hiện rõ. Vì vậy, việc duy trì vệ sinh cá nhân, ăn thực phẩm chín rõ và sử dụng các biện pháp phòng ngừa là điều quan trọng nhất.

Nguồn và ảnh: Topick, Asia One, ETtoday