Không cần phải cạnh tranh dữ dội, cuộc đời đầy với vô số cơ hội

Không cần phải cạnh tranh dữ dội, cuộc đời đầy với vô số cơ hội

Ông Hoàng Nam Tiến - Vị trí trong hội đồng trường Đại học FPT, rồng rắn với khả năng không tham lam Khi gặp xung đột, ông chọn quay đi vì luôn tin rằng cuộc đời này đầy vô số cơ hội

Không cần phải cạnh tranh dữ dội, cuộc đời đầy với vô số cơ hội

Ông Hoàng Nam Tiến, phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, đã chia sẻ góc nhìn của mình về giáo dục và cuộc sống trong podcast FPT Edu Chill của FPT Education. Những góc nhìn này được ông đúc kết từ hàng loạt trải nghiệm.

Khi nhắc đến quan điểm về giáo dục, ông Tiến cho rằng việc thành thạo văn học và toán học trong quá trình học không chứng tỏ chúng ta thực sự giỏi. Mỗi người có một năng lực riêng, như là âm nhạc, hội họa, và thể thao... Khi những người này phát huy năng lực của mình trong xã hội, thì không ai còn quan tâm đến khả năng văn và toán của họ.

"Thế hệ của tôi và các bạn thường được đánh giá là thế hệ 'ngoan cố' vì học bạ luôn ghi là 'thích tuân thủ và cố gắng'. Nhưng ngày nay, tất cả các bạn thuộc thế hệ Z đều hiểu rằng phẩm chất quan trọng nhất là tư duy độc lập và khả năng phản biện. Nếu chỉ dựa vào việc đánh giá con người qua kỹ năng văn và toán, các bạn thuộc thế hệ Z sẽ không thể tồn tại và vững bền trong thời đại hiện nay."

Tôi cảm thấy rất may mắn vì bố mẹ đã đối xử với tôi theo cách mà thế hệ Gen Z mong muốn. Điều này khác biệt so với nhiều bố mẹ xưa kia. Tôi tin rằng mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng biệt và họ nên được sống theo ý thích của mình. Tệ nhất là khi trẻ phải sống theo những ước mơ của bố mẹ. Tôi đã thấy hàng nghìn trẻ em phải mất công học piano, violin chỉ vì bố mẹ muốn như vậy", ông Tiến chia sẻ.

Khi được hỏi về những khả năng khác ngoài toán học và công nghệ thông tin, ông Tiến cho biết rằng các khả năng đó cũng nhờ vào bố mẹ. Ông có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh và ra quyết định nhanh chóng, "dù có thể không chính xác", và khá giỏi trong việc đánh giá con người.

"Tôi có một khả năng khác là không tham lam, có lẽ do ảnh hưởng từ cha mẹ. Trong trường hợp có xung đột, khi cần tranh giành một cách mạnh mẽ, tôi thường chọn lựa rời khỏi. Tôi cho rằng cuộc đời này có vô số cơ hội, không cần phải sống và chết để tranh giành những điều gì đó. Nếu ai đó quyết tâm muốn tranh đấu, thì tôi cho phép người đó.", Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT cung cấp quan điểm của ông.

Trước khi trả lời câu hỏi về sự trưởng thành, thay vì nhắc đến việc đã trượt đại học nhiều lần, ông Tiến chia sẻ rằng ông đã kết hôn và có con từ rất sớm.

Năm thứ 3 đại học, tôi đã kết hôn và sau đó có một đứa con, trong khi vẫn chưa đủ tiền để tự nuôi bản thân. Tôi không bao giờ quên câu nói đau lòng mà ba tôi từng nói: "Từ bây giờ, tôi phải nuôi cả vợ và con cậu đúng không?".

Tại thời điểm đó, tôi đã nói với ba rằng: "Ngay khi tốt nghiệp, tôi sẽ không bao giờ xin ba tiền nữa". Ông nhún vai và đi đi. Đương nhiên ông không tin. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, tôi đã thực hiện đúng như đã nói. Áp lực lúc đó là phải nuôi vợ và một đứa con hai tuổi.

Tôi đã làm việc tại FPT từ khi tốt nghiệp đại học. Trong những năm đầu, tôi đã làm cả hai công việc. Ban ngày, tôi làm việc tại FPT và sau đó đi làm thêm vào buổi tối. Cả thứ bảy và chủ nhật, tôi vẫn làm việc. Trong suốt 10 năm, tôi đã duy trì việc làm từ 14 đến 18 giờ mỗi ngày. Sau khi đạt được vị trí ở FPT với thu nhập tốt, tôi mới bắt đầu giảm dần cường độ làm việc", ông Tiến chia sẻ.