Lương 8 triệu hấp dẫn hơn công việc văn phòng, hãy thử trở thành tài xế xe ôm công nghệ và xem kết quả sau 5 năm!

Lương 8 triệu hấp dẫn hơn công việc văn phòng, hãy thử trở thành tài xế xe ôm công nghệ và xem kết quả sau 5 năm!

Lương 8 triệu thì làm văn phòng hay chạy xe công nghệ, sếp Hoàng Nam Tiến: Hãy ra đường và chạy xe ôm công nghệ, 5 năm sau kết quả sẽ rõ - Mức lương khởi điểm không phản ánh tất cả, theo Phó Chủ tịch Trường Đại học FPT Chạy xe ôm công nghệ có thể kiếm 12 triệu đồng, nhưng trước khi thành công, hãy trở thành người làm thuê xuất sắc trước

Lương 8 triệu hấp dẫn hơn công việc văn phòng, hãy thử trở thành tài xế xe ôm công nghệ và xem kết quả sau 5 năm!

Tháng 4/2023, ông Hoàng Nam Tiến sẽ từ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) để chuyển sang giữ vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT.

Với việc đã đồng hành và làm việc chăm chỉ trong tập đoàn FPT, ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra quyết định "dừng lại" sau 3 năm gắn bó. Trong vị trí mới, nhiều người hy vọng “sếp Tiến” sẽ tiếp tục phát huy tài năng và đề xuất nhiều kế hoạch phát triển lĩnh vực giáo dục của tập đoàn FPT.

Nên "chạy Grab" kiếm 12 triệu đồng hay chấp nhận thử việc nhận ít tiền hơn?

Trong video mà trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã đăng tải, sếp Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ quan điểm của mình về mức lương của những người mới gia nhập thị trường lao động.

Cụ thể, ông đã nhận được một câu hỏi là: "Quan điểm của thầy là gì về tình trạng của sinh viên mới ra trường khi tham gia thực tập hoặc làm việc thử trong lĩnh vực chuyên ngành, nhưng mức lương của họ không bằng thu nhập của những bạn làm tài xế công nghệ hay là shipper. Mặc dù những bạn này không có bằng cấp nhưng vẫn có thu nhập từ 1x đến 2x triệu đồng?"

Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT gợi lại câu chuyện với một chàng trai trẻ rất thông minh học tập, hiếu học và tự tin. Khi cậu ta thử việc, ông đề xuất mức lương hàng tháng 8 triệu đồng. Chàng trai trẻ đã bất ngờ và nói: "Hiện tại, tôi đã kiếm được 12 triệu đồng mỗi tháng bằng việc chạy xe máy".

"Tôi rất khâm phục công việc của các tài xế Grab vì họ đã hoàn toàn thay đổi xã hội của chúng ta," sếp Tiến tỏ ý kiến. Ông cũng nhắc nhở chàng trai trẻ: "Hãy tiếp tục chạy xe và làm Grab. Sau 5 năm, thu nhập của con vẫn có thể là 12 triệu đồng".

Ông nói thêm: "Một người đồng ý nhận lương thử việc 8 triệu đồng, nếu sau 5 năm không nhận được mức lương 30 triệu đồng thì công việc đó không đạt yêu cầu. Nếu không, sau 5 năm, mức lương tối thiểu của người đó phải vượt quá 30 triệu đồng. Đó là sự khác biệt khi lựa chọn học hỏi trong công ty, trưởng thành nhanh chóng và không chấp nhận cái mình đang có!".

Lương 8 triệu hấp dẫn hơn công việc văn phòng, hãy thử trở thành tài xế xe ôm công nghệ và xem kết quả sau 5 năm!

Ông Hoàng Nam Tiến trong buổi chia sẻ. Ảnh: FBNV

Như vậy, theo quan điểm của ông Hoàng Nam Tiến, mức thu nhập ban đầu không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với một người. Đó chỉ là bước đệm để những người trẻ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị cho tương lai.

Trước khi làm lớn hãy trở thành người làm thuê xuất sắc trước

Sếp Hoàng Nam Tiến chia sẻ với Trí Thức Trẻ: "Thời chúng tôi mới ra trường, chúng tôi thậm chí còn được nhà nước sắp xếp công việc. Vì thế, chẳng bao giờ chúng tôi nghĩ đến việc kiếm tiền hay khởi nghiệp như thế hệ các bạn bây giờ. Sự định hướng thực sự khác biệt. Khi đó, chúng tôi chỉ ao ước được làm việc trong những công ty nhà nước lớn như lĩnh vực dầu khí, hàng không, ngân hàng… thôi.

Tôi không nhớ khi nào đã gian khổ để kiếm được 1 tỷ đồng đầu tiên. Nhưng có thể là sau rất nhiều năm, sau khi tốt nghiệp khoảng 10 năm, khi tôi có một vị trí làm việc tại FPT, tôi mới đạt được con số này. Tôi thật sự cảm thấy khác biệt so với các bạn bây giờ.

Hiện nay, thế giới đã thực sự mở rộng. Tôi thường xuyên gặp gỡ các bạn trẻ, không chỉ ở Hà Nội hay TP. HCM, mà ngay cả ở Cần Thơ, đang bàn luận về NFT, trò chơi, blockchain... và cả về các công việc, cơ hội kinh doanh, thậm chí ở Silicon Valley. Không chỉ là để lý thuyết, các bạn thực sự làm, và rất tự hào khi có thể làm việc với các kỹ sư tại Silicon Valley. Hơn nữa, các bạn còn tự mở doanh nghiệp, tạo ra những cơ hội khác biệt.

Lương 8 triệu hấp dẫn hơn công việc văn phòng, hãy thử trở thành tài xế xe ôm công nghệ và xem kết quả sau 5 năm!

Ông Tiến được coi là chuyên gia sau nhiều năm làm việc. Ảnh: FBNV

Gần đây, có một chàng trai quyết định khởi nghiệp với trò chơi NFT. Tuy nhiên, tôi muốn nói thẳng rằng, cơ hội này chỉ đến với một số người rất ít, không phải vì bạn không đủ tài năng, không đủ kiên nhẫn hay thông minh để làm việc, mà thực sự cần có một chút may mắn đặc biệt, chỉ khi có nó mới có thể kiếm được hàng tỷ đồng như thế.

Ông Hoàng Nam Tiến từng chia sẻ rằng, khi trò chuyện trên các diễn đàn với các bạn trẻ, có rất nhiều sinh viên đã đặt câu hỏi: "Liệu em có nên từ bỏ việc học để trở thành tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg không?". Ông Tiến thường đáp lại bằng việc hỏi: "Bố mẹ em có giàu như bố mẹ Bill Gates không? Hay em có tự tin rằng mình thông minh ngang bằng ông ấy?".

“Quá trình học hành không chỉ dừng lại sau khi ra khỏi trường. Ta cần tiếp tục học hỏi để nâng cao kỹ năng thực hành, học để kiếm sống, học thêm để thực hiện những ước mơ của bản thân và gia đình, học để tự do và quan trọng nhất là học để khám phá phiên bản tốt nhất của chính mình", ông nhấn mạnh.

"Hãy chú trọng vào việc học tập sâu sắc và sau đó đến làm việc trên quy mô toàn cầu để có cơ hội thụ hưởng mức lương hàng năm từ 100.000 đến 200.000 USD. Chỉ cần làm như vậy, bạn có thể tích luỹ được khối tài sản đáng kể." - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT kết luận.