Khám phá thủ thuật lừa đảo chưa từng có: Nhấn nút OK trên màn hình và chờ xem bất ngờ đến 200 triệu sẽ đi đâu!

Khám phá thủ thuật lừa đảo chưa từng có: Nhấn nút OK trên màn hình và chờ xem bất ngờ đến 200 triệu sẽ đi đâu!

Mất 50 tỷ đồng sau khi nhấn nút 'OK' trên màn hình, nạn nhân tuyệt vọng vì tài sản tan biến Chỉ còn 2 nghìn đồng trong tài khoản ngân hàng

Mất 200 triệu cứ sau ba giây

Bị lừa mất số tiền 14,86 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 50 tỷ đồng), người phụ nữ đau đớn phải vay tiền trả góp với lãi suất cao, đồng thời bán hai tài sản đắt giá để trang trải khoản nợ. Trên tờ báo Lianhe Zaobao, bà Poon Sing Wah, 74 tuổi, người Singapore, đã chia sẻ về việc bị lừa một cách tinh vi và gây tổn thương tinh thần nặng nề, đối mặt đến mức đã suy nghĩ đến việc tự vẫn.

Theo lời kể của Poon, một người giả mạo là nhân viên của công ty chuyển phát nhanh DHL đã lừa bà rằng bà gửi đi một số hộ chiếu giả đến Bắc Kinh và những chứng từ này đã bị hải quan tạm giữ.

Tiếp đó, một người đàn ông tự xưng là "cảnh sát" ở Trung Quốc thông báo rằng bà đang bị điều tra vì được cho là chủ mưu trong một kế hoạch rửa tiền và đã bị kết án.

Do tình hình này, toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của Poon ở Trung Quốc sẽ bị đóng băng trong hai năm.

Poon sinh ra ở Thượng Hải và hiện đang sống ở Singapore, nhưng vẫn giữ một tài khoản ngân hàng tại ngân hàng China Zheshang ở Trung Quốc. Một thông tin đến bất ngờ khiến người phụ nữ này lo lắng, vì cô có ý định sử dụng số tiền trong tháng tới.

Trong tâm trạng buồn rầu, một kẻ lừa đảo đã đề nghị cho nạn nhân "làm sáng tỏ sự thật" và thậm chí giới thiệu một "công tố viên" để hỗ trợ Poon. Họ cũng đề nghị một phụ nữ "cảnh sát" cung cấp cho cô tài liệu về "hành vi vi phạm pháp luật" như bằng chứng, đồng thời cảnh báo Poon không được tiết lộ cho ai biết.

Khám phá thủ thuật lừa đảo chưa từng có: Nhấn nút OK trên màn hình và chờ xem bất ngờ đến 200 triệu sẽ đi đâu!

"Cả hai lần, tôi bị gặp ở bãi đậu xe (tại căn hộ của Poon ở Singapore)", bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn. Mặc dù cuộc gặp diễn ra theo cách không rõ ràng, nhưng nhóm lừa đảo đã thuyết phục Poon rằng đó là do cảnh sát đang thực hiện một hoạt động giúp đỡ bí mật cho bà.

Dần dần, Poon đã rơi vào bẫy khi tưởng những hướng dẫn của kẻ xấu là đúng.

Chúng yêu cầu Poon đăng nhập vào một trang web được cho là thuộc về cảnh sát Trung Quốc. Bà được hướng dẫn nhấn nút "OK" trên mã bảo mật của mình mỗi ba giây để "xác minh dấu vân tay".

Sau đó, Poon nhận ra rằng mỗi lần bà nhấn nút, số tiền hàng chục nghìn tệ đã bị rút khỏi tài khoản. "Tôi đã bị mất 50.000 nhân dân tệ (hơn 200 triệu đồng) sau mỗi ba giây", bà kể lại.

Trong vòng 20 ngày, Poon đã đăng nhập vào tài khoản của mình tại ngân hàng China Zheshang tổng cộng 266 lần. Trong thời gian đó, bà đã chuyển khoản ngân hàng lên tới 14,86 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 50 tỷ đồng). Điều này đã khiến Poon, người sống một mình, cảm thấy buồn bã và chia sẻ rằng bà không hề hay biết số tiền tiết kiệm cả đời của mình đang dần cạn kiệt.

Còn lại 2 nghìn trong tài khoản ngân hàng

Người phụ nữ lớn tuổi chỉ nghĩ đơn giản là sẽ thoát khỏi rắc rối bằng cách tuân thủ hướng dẫn và sự cho phép từ tổ chức được gọi là "ủy ban giám sát Ngân hàng Bắc Kinh", đơn vị đang tiến hành kiểm tra tài khoản cá nhân của cô ấy.

Nhưng việc đó không đủ. Bên cạnh việc lấy mất toàn bộ số tiền tiết kiệm, những kẻ lừa đảo còn yêu cầu Poon chuyển thêm số tiền, duy trì tiếp công trình kịch bản mà chúng đã thực hiện.

Chúng tôi nói rằng bà cần chứng minh khả năng tài chính với cơ quan chức năng Trung Quốc bằng cách chuyển tiền mặt từ tài khoản Singapore sang tài khoản cá nhân tại ngân hàng China Zheshang.

Khám phá thủ thuật lừa đảo chưa từng có: Nhấn nút OK trên màn hình và chờ xem bất ngờ đến 200 triệu sẽ đi đâu!

Bà cũng phải trả tiền bảo lãnh cho một sĩ quan cảnh sát đã giúp đỡ, cũng như trả phí mai táng cho một nạn nhân đã qua đời.

Để tăng số tiền mà nhóm lừa đảo đòi hỏi, Poon không chỉ vay tiền từ bạn bè mà còn tìm đến các tổ chức cho vay với lãi suất cao.

Poon chỉ nhận ra rằng tất cả có thể là một chiêu trò lừa đảo khi một người bạn nói về khả năng đó. Tuy nhiên, đã quá muộn.

Poon hoảng sợ khi không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng China Zheshang. Bà đã liên hệ với đại diện ngân hàng và nhận thấy rằng chỉ còn lại 0,76 nhân dân tệ (2 nghìn đồng) trong tài khoản của mình.

Ngay lập tức, người phụ nữ này đã bay đến Thượng Hải hai ngày sau đó để báo cáo sự việc cho cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát tại địa phương cho biết họ không có thẩm quyền xử lý vụ việc này vì trường hợp lừa đảo không xảy ra ở Trung Quốc.

Để giải quyết vấn đề nợ nần gặp khó khăn, Poon đã buộc phải bán hai tài sản có giá trị và nhờ sự hỗ trợ của con gái. Trên tờ Chinese Evening Daily, Poon chia sẻ rằng anh đã giảm cân 10kg sau sự cố này và đã từng suy nghĩ đến việc chấm dứt cuộc sống của mình.

"Mặc dù sau khi qua đời tôi sẽ không phải lo lắng về bất kỳ điều gì nữa, nhưng còn những người mà tôi nợ tiền thì sao?", Poon nghĩ lại sau một thời gian hấp tấp.

Poon cuối cùng đã quyết định tiến thêm một bước và chia sẻ câu chuyện đau lòng của mình, hy vọng rằng nó có thể làm cảnh tỉnh những người khác.

"Tôi muốn công khai sự việc đáng tiếc này để tăng cường nhận thức trong cộng đồng," bà lên án những hành vi gian lận khủng khiếp của các kẻ lừa đảo, mà bà so sánh chẳng khác gì "những tên khủng bố".

Poon đã đưa ra vụ kiện ngân hàng China Zheshang vì những lỗi trong bảo mật, nhưng không nhận được bất kỳ phán quyết hay khoản bồi thường nào từ tòa án. Điều duy nhất làm Poon cảm thấy an lòng là con cái không tức giận hay trách móc bà sau khi biết được sự việc này.

Poon đã xin lỗi và thể hiện sự tiếc nuối vì số tiền đó nên thuộc về con cái". Công cụ mới giúp phát hiện các điểm truy cập Wi-Fi giả mạo.