Khám phá nguyên nhân gây hại của thói quen ngủ đục đẽo và cách khắc phục

Khám phá nguyên nhân gây hại của thói quen ngủ đục đẽo và cách khắc phục

Ngủ muộn và ngủ bù theo thói quen của nhiều người trẻ đang gây hại cho sức khoẻ Thói quen này có thể vô tình ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta

Thói quen ngủ gây tổn hại cho sức khỏe

Theo BSCKII Đoàn Thị Huệ, chuyên gia về Rối loạn tâm thần người già và Y học giấc ngủ tại Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), ngủ là trạng thái tự nhiên của cơ thể, xảy ra theo chu kỳ ngày đêm, trong đó cơ thể được nghỉ ngơi, tạm ngừng hoạt động tri giác và ý thức. Trong giấc ngủ, cơ bắp thư giãn, hoạt động hô hấp và tuần hoàn giảm đi. Hơn nữa, giấc ngủ có tác dụng giúp bộ não hoạt động bình thường.

Hiện tại, thanh niên có xu hướng làm việc nhiều vào ban đêm, dẫn đến thói quen đi ngủ muộn và ngủ dậy muộn vào buổi sáng, tác động xấu lên nhịp sinh học của cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả về cả thể chất và tâm lý.

Thiếu giấc ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm mệt mỏi và giảm năng lượng, khó chịu và khó tập trung. Khả năng ra quyết định và trạng thái tâm thần (cảm xúc, nhận thức...) của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Khám phá nguyên nhân gây hại của thói quen ngủ đục đẽo và cách khắc phục

Nường niệm khuya hoặc ngủ quá nhiều có thể gây ra hậu quả đối với sức khoẻ. Ảnh minh họa.

Thiếu ngủ và ngủ quá nhiều có thể đến với nhiều vấn đề bệnh lý mạn tính, như bệnh tim và tiểu đường.

ThS BS. Hoàng Đình Hữu Hạnh của Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết rằng nhịp sinh học của cơ thể con người có dạng là một chuỗi sóng sin, tức là thay đổi liên tục. Trong chuỗi sóng sin này, mức thấp nhất của sinh lý học trong cơ thể con người xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng. Vào thời điểm này, trí nhớ và hoạt động của cơ thể cần được nghỉ ngơi.

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, cả về thể chất và trí não. Về mặt sinh lý học, người trưởng thành nên ngủ từ 22h-23h đến 5h-6h sáng. Một giấc ngủ đủ là khi tỉnh dậy vào khoảng 5h-6h sáng, cơ thể sẽ cảm thấy tỉnh táo và tăng khả năng tập trung, làm việc hiệu quả. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 12 tiếng mỗi ngày, trong khi người trưởng thành cần ngủ khoảng 8 tiếng (cộng hoặc trừ 2 tiếng) mỗi ngày.

Người thường hay thức dậy vào 2h sáng và sử dụng các thiết bị công nghệ như xem tivi, lướt mạng xã hội và sử dụng thiết bị điện tử sẽ khiến mắt mệt mỏi. Ngoài ra, nếu các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi theo nhịp sinh học, sẽ dễ gây mệt mỏi.

Một số mẹo để có giấc ngủ ngon hơn:

Giáo sư Nguyễn Thị Hường, một chuyên gia về tâm lý đã giảng dạy về Rối loạn tâm thần ở người già và Y học giấc ngủ tại Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết để có một giấc ngủ tốt, rất quan trọng phải duy trì vệ sinh cho giấc ngủ. Điều này bao gồm việc giữ cho không gian trong phòng ngủ sạch sẽ và thoải mái. Quan trọng là không sử dụng phòng ngủ để ăn uống, làm việc, xem ti vi hoặc sử dụng điện thoại.

Đối với chế độ ăn uống, cần lưu ý không ăn quá no và tránh thực phẩm có nhiều dầu mỡ và chiên rán. Những loại thực phẩm này có thể gây ra cảm giác no bụng và khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tránh hoặc loại bỏ các chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá. Chú ý tắt điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Để có một giấc ngủ tốt, hãy thư giãn bằng cách thiền và vận động nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Nếu gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy đi khám sớm, thạc sĩ Hường khuyên.