Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

Từ cảm lạnh đến đau họng, hay khi cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài, các loại thực phẩm từ dân gian như gừng, sả, trà, nghệ, cam, mật ong, hạt tiêu đen, rong biển và bạc hà đều có thể giúp khắc phục tình trạng sức khỏe của chúng ta

Những thực phẩm quen thuộc xung quanh ta, đôi khi còn thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của mỗi gia đình, lại chính là những bài thuốc quý, giúp chữa bệnh hiệu quả đã được con người từ xa xưa sử dụng. Sẽ thật lãng phí nếu bạn không biết đến chúng và những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại, dưới đây là 9 thực phẩm như thế.

1. Gừng

Nếu chúng ta được nhận một đồng cho mỗi lần bố mẹ bắt chúng ta uống trà gừng vì chúng ta bị đau bụng, chắc hẳn bây giờ chúng ta đã trở thành triệu phú. Tuy nhiên, đó là một trong những thứ luôn có tác dụng, cho dù nó có vẻ bất hợp lý đến đâu.

Gừng là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để giảm buồn nôn và khó tiêu tại nhà, nhờ vào khả năng chống nôn của nó. Cụ thể, điều này có nghĩa là gừng có thể dễ dàng xử lý các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa và các vấn đề tương tự mà không gây phiền toái nào.

2. Sả

Ngay từ khi còn nhỏ, sả đã có vẻ như có tác dụng giả dược bởi vì nó có mùi vị tương tự như một loại thảo dược nào đó. Tuy nhiên, khi lớn lên, chúng ta nhận ra rằng có một điều gì đó đặc biệt đã biến nó trở thành một bài thuốc chữa bệnh.

Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

Điều đặc biệt đó chính là quercetin, một chất có đặc tính kháng viêm. Sả không chỉ có tác dụng cải thiện tuần hoàn mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

3. Trà

Chúng ta có nhiều loại trà và mỗi loại có tác dụng như một thần dược đối với các vấn đề cụ thể. Ví dụ, trà xanh có tác dụng làm dịu chứng khó tiêu, trong khi trà đen là phương thuốc tốt chữa đau đầu.

Tương tự, hoa cúc mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho tình trạng lo âu và mệt mỏi, giúp mọi người duy trì sự bình tĩnh và hỗ trợ giấc ngủ. Đồng thời, trà dâm bụt có thể kiểm soát huyết áp và thậm chí làm giảm mức cholesterol.

4. Nghệ

Nói chung, nghệ là loại thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả, có thể hỗ trợ điều trị các vết thương và đau bụng.

5. Cam

Củ nghệ có khả năng kháng viêm, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn hại thêm. Ngoài ra, nó còn giúp tăng tốc quá trình lành vết thương, vết bầm tím và vết cắt.

Chúng ta thường tự hỏi tại sao nên ăn cam khi bị cảm lạnh. Tuy nhiên, sự kỳ diệu là tất cả các triệu chứng sẽ biến mất chỉ sau một hoặc hai ngày.

Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

6. Mật ong

Điều này là do cam chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Mặc dù cam không thực sự là phương thuốc cho cảm lạnh, nhưng nó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và tăng tốc độ phục hồi. Tương tự, các loại trái cây có múi hoặc giàu vitamin C khác như bưởi cũng có thể đạt được tác dụng tương tự.

Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

6. Mật ong

Mật ong đã được sử dụng như một loại thuốc từ lâu và có một lí do đơn giản: nó có khả năng chống lại mọi bệnh. Tất nhiên, chúng tôi không nói rằng mật ong là một loại thuốc kỳ diệu có thể khắc phục tất cả, nhưng nó xấp xỉ như vậy.

Mật ong có thể điều trị triệu chứng đau họng, cảm lạnh, ho và thậm chí trào ngược axit. Nếu sử dụng đúng cách, thường xuyên sử dụng mật ong có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa và tăng cường sự khỏe mạnh của dạ dày.

7. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen được coi là một loại thuốc giảm đờm, giúp đẩy chất nhầy ra khỏi cơ thể, làm giảm nhiễm trùng trong mũi, làm sạch xoang và thậm chí làm giảm triệu chứng ho.

Tất nhiên, thử phương thuốc này sẽ khiến cho bạn cảm thấy nóng rát ở phía sau cổ họng, tuy nhiên điều này có nghĩa là nó đang có tác động.

8. Rong biển

Rong biển có các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, do đó nó là phương thuốc hiệu quả chống lại hầu hết các bệnh thông thường.

Đặc biệt, súp rong biển có chứa nhiều chất sắt, canxi và iốt, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương. Điều này đã được chứng minh qua việc nhiều bệnh viện Hàn Quốc cung cấp súp rong biển cho các bà mẹ ngay sau khi sinh con.

Khám phá nguồn thực phẩm tự nhiên giúp hồi phục sức khỏe một cách bất ngờ

9. Bạc hà

Bạc hà cũng có khả năng cải thiện các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp và giảm các triệu chứng dị ứng. Một số nguồn cho rằng bạc hà có thể hỗ trợ điều trị IBS (Hội chứng ruột kích thích) hoặc giảm các vấn đề về dạ dày, tuy nhiên, hiệu quả này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bạc hà thường xuyên có thể giúp kiểm soát hoạt động dạ dày và thậm chí cải thiện quá trình tiêu hóa. Bạc hà cũng là loại thảo dược hỗ trợ tốt cho phụ nữ mang bầu.

Với đặc tính chống viêm, bạc hà cũng là một phương pháp hiệu quả để giảm ngứa và mụn trên da.

Nguồn và ảnh: Spatula Desserts, The Healthy