Khám phá loại rau siêu phẩm giàu canxi hơn sữa, vitamin C vượt trội so với cam, trồng rộng rãi tại Việt Nam

Khám phá loại rau siêu phẩm giàu canxi hơn sữa, vitamin C vượt trội so với cam, trồng rộng rãi tại Việt Nam

Chùm ngây - Loại rau giàu canxi, vitamin C, có lợi cho sức khỏe Lưu ý khi sử dụng

Chùm ngây, cây gốc từ miền bắc Ấn Độ, cũng có thể sinh trưởng ở các khu vực gần cận nhiệt đới và nhiệt đới như Châu Á và Châu Phi. Trong nhiều thế kỷ, y học dân gian đã sử dụng các phần của cây này như lá, hoa, hạt và rễ để chữa trị nhiều tình trạng khác nhau như đái tháo đường, viêm nhiễm kéo dài, nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm, đau khớp, bệnh tim mạch...

Cây chùm ngây dễ trồng và tại Việt Nam, trước đây cây thường mọc tự nhiên ở nhiều vị trí như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, vùng Bảy Núi ở An Giang, đảo Phú Quốc... Nay, người dân trồng cây chùm ngây ở nhiều vùng miền để sử dụng lá làm rau ăn.

Chùm ngây rất giàu dinh dưỡng

Lợi ích dinh dưỡng của chùm ngây là vô cùng quan trọng. Theo Science Direct, chùm ngây chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Chẳng hạn, lượng vitamin C trong chùm ngây cao gấp 7 lần so với cam, vitamin A cao hơn 10 lần so với cà rốt, canxi gấp 17 lần so với sữa, protein gấp 9 lần so với sữa chua, kali gấp 15 lần so với chuối và sắt gấp 25 lần so với rau bina.

Ngoài ra, chùm ngây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có một số nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa này cũng có thể hỗ trợ giảm huyết áp và mỡ máu.

Lợi ích sức khỏe của chùm ngây

Các nghiên cứu ban đầu về chùm ngây cho thấy loại cây này có một số tác dụng sức khỏe như sau:

Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ lá chùm ngây có tác dụng giảm triệu chứng sưng, đỏ và đau trong bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cung cấp hỗ trợ trong việc điều trị đái tháo đường.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy protein tương tự insulin trong lá chùm ngây có thể hỗ trợ giảm đường trong máu. Các chất thực vật có trong chùm ngây cũng có thể giúp điều chỉnh mức đường huyết và ảnh hưởng tới việc tổng hợp insulin. Một nghiên cứu nhỏ với 30 phụ nữ cho thấy việc uống 1,5 thìa cà phê (7g) bột lá chùm ngây hàng ngày trong 3 tháng giúp giảm trung bình 13,5% nồng độ đường trong máu lúc đói.

Các nhà khoa học tin rằng những tác động này là nhờ các hợp chất thực vật như isothiocyanate có trong chùm ngây.

Khám phá loại rau siêu phẩm giàu canxi hơn sữa, vitamin C vượt trội so với cam, trồng rộng rãi tại Việt Nam

Lá chùm ngây (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị ung thư

Trong các thí nghiệm tại phòng thí nghiệm, chiết xuất từ lá chùm ngây đã được chứng minh là có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy và hỗ trợ quá trình hóa trị hiệu quả hơn. Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng lá, vỏ cây và rễ chùm ngây đều có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Chúng ta đang tin rằng chùm ngây chứa các chất chống oxy hóa và dưỡng chất thực vật giúp giảm căng thẳng và viêm nhiễm trong não.

Lưu ý khi dùng chùm ngây

Chùm ngây là một loại cây có chứa nhiều dinh dưỡng và rất có lợi cho những người bị suy dinh dưỡng hoặc cần bổ sung thêm dinh dưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chùm ngây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này được tiến hành trên động vật hoặc nhóm mẫu nhỏ. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu về tác động của chùm ngây đến sức khỏe con người. Vì vậy, nếu dùng chùm ngây làm rau ăn, hãy ăn một cách điều độ, không sử dụng quá mức.

Chùm ngây có thể sử dụng một cách an toàn. Tuy nhiên, vỏ hoặc rễ cây có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là có một số chất trong vỏ cây có thể gây co tử cung và gây sảy thai. Do đó, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng chùm ngây.

Nếu bạn muốn sử dụng chùm ngây hoặc các sản phẩm bổ sung chứa chất chùm ngây với mục đích y khoa, hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào.

Nguồn: Science Direct, WebMD

Khám phá loại rau siêu phẩm giàu canxi hơn sữa, vitamin C vượt trội so với cam, trồng rộng rãi tại Việt Nam