Khám phá loại rau siêu dưỡng dạ dày và chống ung thư hiệu quả

Khám phá loại rau siêu dưỡng dạ dày và chống ung thư hiệu quả

Bắp cải ngoại không chỉ có vị ngọt mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch, điều tiết lượng đường trong máu và cải thiện các vấn đề về dạ dày Đặc biệt, loại rau này còn được biết đến với khả năng ngừa đến 6 loại ung thư khác nhau Vì vậy, bắp cải ngoại là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Bắp cải là một nguồn giàu vitamin C, không chỉ cam là thực phẩm duy nhất có khả năng cung cấp vitamin C. Bổ sung bắp cải vào thực đơn hàng ngày sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans (New York, Mỹ) cho biết: "Bắp cải chứa nhiều vitamin C, hỗ trợ quá trình chống oxy hóa".

Các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp duy trì sự hoạt động tốt của hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa như táo bón hay bệnh trĩ.

“Bắp cải là một lựa chọn tốt để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn kiêng. Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, 2 bát nhỏ bắp cải có thể cung cấp gần 5 gram chất xơ. Mỗi ngày, thanh thiếu niên và người lớn nên ăn từ 21 đến 39 gram bắp cải để đảm bảo sự cân bằng chất xơ trong cơ thể.

Khám phá loại rau siêu dưỡng dạ dày và chống ung thư hiệu quả

“Bắp cải chứa nhiều chất xơ tốt giúp giảm tình trạng táo bón, ổn định đường huyết, hạn chế cholesterol và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá”, Gans nói thêm.

Bắp cải là nguồn cung cấp vitamin K quan trọng cho sức khỏe xương. Chỉ trong một cốc bắp cải, có khoảng 68 microgam vitamin K. Các chuyên gia khuyến nghị rằng đàn ông trưởng thành nên bổ sung 120 microgam vitamin K mỗi ngày, trong khi phụ nữ cần 90 microgam.

Vitamin K có khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng và làm đẹp da.

Bắp cải có hàm lượng calo rất thấp. Một bát bắp cải được nấu chín chỉ chứa 34 calo. Điều này đã khiến bắp cải trở thành một lựa chọn tốt cho việc kiểm soát cân nặng. Bắp cải cũng có giá trị dinh dưỡng cao và giá cả khá "mềm" so với các thực phẩm giảm cân khác. Ngoài ra, chất xơ có trong bắp cải còn giúp tăng cảm giác no, là "vũ khí" tốt cho những người cần kiểm soát cân nặng.

Carotene và vitamin C trong sản phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim.

Bắp cải, một loại rau thuộc họ rau cải, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có lợi ích trong việc chống viêm. Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch nên thêm bắp cải vào khẩu phần ăn hàng ngày. Nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh vào năm 2021 đã chỉ ra rằng phụ nữ từ 74 tuổi trở lên, ăn các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng... đã giảm 46% xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cũng kết luận rằng việc ăn nhiều rau họ cải giúp ngăn chặn sự tích tụ canxi và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Khám phá loại rau siêu dưỡng dạ dày và chống ung thư hiệu quả

6. Bắp cải giúp chống ung thư

Bắp cải chứa các hợp chất glucosinolates có chứa lưu huỳnh, một yếu tố có khả năng tạo ra vị ngắm đắng, cũng là điều làm cho loại rau này có khả năng hỗ trợ đẩy lùi nhiều loại ung thư khác nhau.

Bên cạnh đó, bắp cải cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, A, K, U, Lutein, Apigenin và Luteolin, các chất này có khả năng ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, việc ăn nhiều bắp cải không đồng nghĩa với việc có thể hoàn toàn phòng tránh được các căn bệnh ung thư. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để làm rõ hơn về lợi ích chống ung thư của bắp cải cũng như các loại rau họ cải. Dù vậy, bắp cải vẫn là một thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể sử dụng trong bất kỳ chế độ ăn nào.

Những người không nên ăn nhiều

1. Hiệu suất hoạt động của tuyến giáp bị suy giảm

Bắp cải chứa một chất gọi là goitrogen, có khả năng làm giảm hoạt động của tuyến giáp, làm giảm khả năng hấp thụ iot và dẫn đến tình trạng bướu cổ, u tuyến giáp.

Oligosaccharide khó được hấp thụ bởi ruột khi nó được tiếp xúc với cơ thể. Các vi khuẩn trong ruột có thể sử dụng nó như một chất liệu để tạo ra khí như carbon dioxide và hydro sulfua, gây ra sự khó chịu trong hệ tiêu hóa, làm cho ruột ít hoạt động và dễ gây ra hiện tượng đầy hơi.

Bắp cải chứa nhiều ion kali, có thể ảnh hưởng đến chức năng thận của những người bị vấn đề về thận khi tiêu thụ quá nhiều.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần dành thời gian để hồi phục. Bắp cải chứa nhiều chất xơ, đối với những người có sức khỏe yếu, việc tiêu hóa có thể gặp khó khăn. Do đó, trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật, nên ăn các loại rau mềm hoặc chỉ tiêu thụ phần lá mềm của bắp cải để giảm lượng chất xơ thô, từ đó giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.

Nguồn và ảnh: Chinatimes, Health, Pinterest