Khám phá công dụng bất ngờ của quả dưa hấu trong phòng ngừa đau tim, đột quỵ - Đừng bỏ qua!

Khám phá công dụng bất ngờ của quả dưa hấu trong phòng ngừa đau tim, đột quỵ - Đừng bỏ qua!

Dưa hấu chứa một thứ 'cực bổ' mà mọi người thường vứt bỏ khi ăn Được cho là giàu dưỡng chất và mang lại lợi ích sức khỏe bất ngờ Hãy khám phá điều kỳ diệu này ngay

Chắc chắn mọi người đều nhớ lời cảnh báo của cha mẹ khi còn nhỏ, rằng nếu nuốt phải hạt dưa hấu khi ăn, hạt sẽ nảy mầm và mọc cây trong bụng.

Lời cảnh báo này thực sự nhằm nhắc nhở trẻ con rằng khi ăn dưa hấu, cần phải tách hạt ra và không nuốt vào để tránh nguy cơ sự cố hóc hoặc nghẹn. Từ đó, mọi người dần dần có thói quen ăn dưa hấu mà không nuốt hạt.

Tuy nhiên, loại hạt mà chúng ta thường xuyên vứt bỏ này lại có thể mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Khám phá công dụng bất ngờ của quả dưa hấu trong phòng ngừa đau tim, đột quỵ - Đừng bỏ qua!

Ảnh minh họa: Nhiều người vứt bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết rằng loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Lợi ích của hạt dưa hấu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker tại Florida, Mỹ, hạt dưa hấu không chỉ an toàn mà còn rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Hạt dưa hấu là một nguồn cung cấp tự nhiên của mangan, phốt pho, kali, protein, folate, axit béo thiết yếu, sắt và kẽm, theo thông tin từ chuyên gia Manaker.

Chuyên gia cũng cho biết thêm rằng các chất dinh dưỡng khác nhau, ví dụ như mangan, có vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Trong khi đó, phốt pho giúp duy trì sức khỏe của xương và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, trong hạt dưa hấu còn có một loại khoáng chất khác được gọi là magie. Trong 4 gam hạt dưa hấu, có thể chứa 21mg magie, đóng góp 5% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), Mỹ, người lớn nên bổ sung 420mg magie mỗi ngày vì magie là một chất cần thiết cho nhiều quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp duy trì chức năng thần kinh và cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và xương.

Hạt dưa hấu cũng cung cấp axit béo không bão hòa đơn và đa cho cơ thể. Một nắm hạt dưa hấu (khoảng 4g) có thể cung cấp 0,3g axit béo không bão hòa đơn và 1,1g axit béo không bão hòa đa cho cơ thể. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những chất béo này có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp giảm cholesterol "xấu".

Hạt dưa hấu đen đã chín và có thể trồng. Chúng có lợi cho sức khỏe, nhưng lại ít hương vị và khó nhai hơn so với hạt trắng non trong dưa hấu.

Theo nhà dinh dưỡng học Tammy Lakatos Shames, mọi người thường không ưa hạt dưa hấu đen vì chúng khó nhai và làm khó khăn việc ăn phần thịt của quả dưa hấu.

Khám phá công dụng bất ngờ của quả dưa hấu trong phòng ngừa đau tim, đột quỵ - Đừng bỏ qua!

Ảnh minh họa: Hạt dưa hấu đem lại một số lợi ích nhất định cho cơ thể.

Ăn hạt dưa hấu đúng cách

Để giúp việc ăn hạt dưa hấu trở nên dễ dàng hơn, chúng ta có thể rang hạt dưa hấu giống như rang hạt bí và biến chúng thành món ăn vặt nhẹ nhàng trong ngày.

Theo chuyên gia Manaker, ta có thể rang hạt dưa hấu trong lò nướng.

Bước 1: Rửa sạch hạt dưa hấu và lau khô (hoặc phơi nắng) trước khi rải đều lên khay nướng;

Bước 2: Tiếp theo, hãy làm nóng lò nướng ở nhiệt độ khoảng 160 độ C (nếu không có lò nướng, có thể thay thế bằng việc rang trên chảo, đảm bảo nhiệt độ bếp luôn ở mức 160-180 độ C);

Bước 3: Đặt hạt khô lên khay nướng bánh, lưới một ít dầu lên bề mặt hạt và nướng trong khoảng 15 đến 20 phút.

Theo Christina Meyer-Jax, một giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Khoa học Y tế Northwestern, Mỹ, dưa hấu và hạt dưa hấu đều chứa các chất chống oxi hóa quan trọng, có vai trò hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tật và duy trì sức khỏe tổng thể.