Khám phá cách thưởng thức đồ ngọt mừng Tết một cách khoẻ mạnh

Khám phá cách thưởng thức đồ ngọt mừng Tết một cách khoẻ mạnh

Tận hưởng món ngọt mà không lo tăng đường huyết là điều khó khăn trong dịp lễ Tết Hãy tìm hiểu cách ăn ngon mà vẫn duy trì sức khỏe tốt để thỏa thích thưởng thức đồ ngọt mà không lo bị phát cuồng

Làm sao để vừa được ăn, vừa tránh tăng đường huyết?

Dưới đây là 6 cách giúp kiểm soát đường huyết mà vẫn có thể thưởng thức món ngọt mà không lo lắng.

Đừng ăn đồ ngọt khi đói

Khám phá cách thưởng thức đồ ngọt mừng Tết một cách khoẻ mạnh

Mặc dù đồ ngọt có thể giải quyết nhanh cơn đói nhưng chúng có thể dẫn đến tăng đường huyết và tăng cân nhanh chóng. Sau khi ăn đồ ngọt, cơ thể sẽ tiết ra hormon insulin để hạ đường huyết, hormon này sẽ đưa đường vào tế bào và chuyển hóa thành mỡ dự trữ, dẫn đến tăng cân.

Sau khi ăn tinh bột đường, insulin sẽ đạt đỉnh vào 15 phút sau và 30 phút sau đó. Để tránh tình trạng này, bạn nên ăn thực phẩm giàu protein trước, sau đó mới ăn món tráng miệng như bánh kẹo ngọt, trái cây. Protein khó tiêu hơn tinh bột đường nên sẽ giữ bạn no lâu hơn, giúp giảm cảm giác đói và giảm lượng đồ ăn vặt.

2. Vận động

1. Mọi hoạt động vận động đều có lợi cho việc điều chỉnh đường huyết và tăng cường chất béo tốt trong cơ thể. Việc đi dạo để thưởng thức không khí lễ Giáng sinh vẫn tốt hơn việc ngồi im không phải không?

3. Hãy tiếp tục ăn uống đều đặn như những ngày bình thường.

Hãy uống đủ nước. Khi bạn đói, não sẽ khiến bạn chọn ăn đồ ngọt hơn so với bình thường. Thay vào đó, hãy tăng cường ăn thêm rau, các loại hạt trong những dịp bạn ăn thêm bánh trái.

Khám phá cách thưởng thức đồ ngọt mừng Tết một cách khoẻ mạnh

Việc này sẽ giúp giảm thiểu tác động của đường huyết tăng. Khi đường huyết tăng, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn, hãy uống thêm nước để bù cho lượng nước đã mất.

Loại nước có thể thay thế cà phê giúp đầu óc tỉnh táo, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết tốt: Sẵn có ở Việt Nam

5. Kết hợp đồ ngọt với các món ăn khác

Thay vì chỉ ăn một chiếc bánh có kem và sô cô la, bạn nên kết hợp bánh với trái cây hoặc đĩa salad để bữa ăn cân đối hơn. Hãy nhớ rằng đồ ngọt nên được ăn cuối cùng trong bữa ăn.

6. Cẩn thận với các loại đường ẩn

Cần lưu ý đến các loại đường ẩn, chúng thường có tên gọi khác nhau trên nhãn dán của thực phẩm, thường kết thúc bằng "ose" như dextrose, maltose, fructose, glucose, hoặc chỉ đơn giản là mật ong. Đường fructose được gan chuyển hóa nhanh nhất thành chất béo, và nó thường xuất hiện trong mật ong, trái cây sấy và nước ép trái cây. Việc thực phẩm không có ghi chữ "đường" không có nghĩa là thành phần đó không chứa đường.

Có bắt kỳ tật sự khi ăn nhiều đường đường không?

Không, trừ khi bạn bị tiểu đường. Tuy nhiên, việc ăn nhiều đường có thể làm cơ thể mệt mỏi và dẫn đến cảm giác thèm muốn nhiều đường hơn, tạo thành một vòng lặp và cuối cùng gây ra rối loạn trong việc hấp thụ đường, dẫn đến tiểu đường và đái tháo đường. Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng làm giảm cảm giác vị giác, khiến bạn cần ăn đường với liều lượng cao hơn.

Không có gì sai nếu cùng gia đình thưởng thức một ít đồ ngọt trong không khí lễ hội, sinh nhật... nhưng hãy vẫn chắc chắn rằng mọi việc đang trong tầm kiểm soát.