Khám phá cách nhận biết và bảo vệ thông tin cá nhân khỏi lừa đảo 'khóa SIM' chưa chuẩn hóa thuê bao

Khám phá cách nhận biết và bảo vệ thông tin cá nhân khỏi lừa đảo 'khóa SIM' chưa chuẩn hóa thuê bao

Phòng tránh lừa đảo khóa SIM hiệu quả bằng cách kiểm tra thông tin chuẩn hóa thuê bao qua các công cụ và hướng dẫn từ nhà mạng

Trong thời đại chuyển đổi số đầy phát triển hiện nay, việc sử dụng công nghệ thông tin đã để lại lợi ích to lớn nhưng cũng tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng và thực hiện các hình thức lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị.

Cục An toàn thông tin đã cảnh báo về 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng gồm: người cao tuổi gặp phải 15 hình thức lừa đảo thường xuyên; trẻ em gặp phải 3 hình thức dẫn dụ trên mạng; sinh viên/thanh niên gặp phải 13 hình thức; các đối tượng công nhân/người lao động, nhân viên văn phòng bị dẫn dụ gặp phải 19 hình thức lừa đảo...

Cách nhận biết lừa đảo "khóa SIM" do vi phạm quy định sử dụng thuê bao

Kẻ gian giả danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng sẽ liên lạc và thông báo rằng số điện thoại của bạn sẽ bị khóa hai chiều trong hai tiếng với những lý do như "chưa đóng phạt", "thuê bao có thông tin không chính xác".

Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp để thay đổi thông tin chủ sở hữu số điện thoại, cú pháp để chuyển hướng cuộc gọi...

Khi đã lấy được quyền nhận cuộc gọi, chúng tôi sẽ đăng nhập vào ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi để xác thực OTP. Từ đó, chúng tôi dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng đã liên kết với ví điện tử.

Biện pháp ngăn chặn lừa đảo "khóa SIM" do thuê bao chưa được chuẩn hóa

Để đề phòng, người dân nên tự kiểm tra xem thông tin thuê bao của mình đã được chuẩn hóa chưa thông qua các công cụ và hướng dẫn từ nhà mạng. Đồng thời, không tiến hành theo các yêu cầu khi nhận cuộc gọi từ một số điện thoại không quen biết.

Vui lòng tuân theo các thông báo cập nhật và cung cấp thông tin chính xác từ các kênh chính thức của các nhà mạng di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao khi sử dụng dịch vụ nhắn tin và gọi điện.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý vị có thể truy cập vào trang web hoặc liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng di động để được hỗ trợ và hướng dẫn. Đối với các thuê bao bị khóa cả tiếp nhận và gửi tin nhắn, quý vị cần đến trực tiếp các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa tín hiệu liên lạc.

Đơn vị phát hành vé concert BLACKPINK tại Việt Nam khẳng định KHÔNG phát hành vé giấy, BTC cảnh báo lừa đảo mời tài trợ!