Khám phá 6 dấu hiệu đặc biệt trên lưỡi - Báo hiệu các vấn đề sức khỏe

Khám phá 6 dấu hiệu đặc biệt trên lưỡi - Báo hiệu các vấn đề sức khỏe

Lưỡi không chỉ có chức năng vị giác, mà còn thể hiện tình trạng sức khỏe của chúng ta Những dấu hiệu như lưỡi yếu, khó cử động, màu sắc bất thường, sưng to, có lông trắng, màu vàng hoặc trắng nhợt, cục u, vết loét lâu lành, khô, sẫm màu và có rêu vàng, đều có thể cho biết về vấn đề sức khỏe đáng quan tâm

Ở người khỏe mạnh, lưỡi không hoạt động sẽ mềm, màu hồng và ẩm với một lớp phủ mỏng hơi trắng, tạo hiệu ứng bóng nhẹ trên bề mặt. Ngoài việc thực hiện các chức năng về vị giác, tiêu hóa như nhai, nuốt và nếm thức ăn, lưỡi còn phát ra âm thanh. Lâu đời trước đây, lưỡi đã được sử dụng như một công cụ quan trọng để thầy thuốc kiểm tra tình trạng sức khỏe và chuẩn đoán bệnh. Y học hiện đại đã thừa nhận rằng các bất thường về lưỡi có thể liên quan đến nhiều dấu hiệu bệnh tật, bao gồm cả ung thư.

Khám phá 6 dấu hiệu đặc biệt trên lưỡi - Báo hiệu các vấn đề sức khỏe

Đặc điểm của lưỡi có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của từng người. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, nếu gặp 1 trong số 6 biểu hiện bất thường này ở lưỡi, đặc biệt là khi chúng lặp đi lặp lại hoặc kéo dài, thì tốt nhất là nên đi thăm khám ngay:

1. Lưỡi yếu, khó cử động hoặc không thể duỗi thẳng

Nếu bạn bất ngờ cảm thấy lưỡi mình yếu đi một cách đáng kể, có những lúc nó trở nên mềm oặt đến mức không có sức mạnh, khó khăn trong việc cử động, hãy thử kiểm tra huyết áp của mình. Bên cạnh những triệu chứng đó, cao huyết áp còn đi kèm với màu sắc của lưỡi nhợt nhạt, một lớp phủ rêu trắng dày hơn bình thường, cũng như có thể gây ra những vấn đề như đỏ mặt, đau đầu, khó thở, và tiếng nói trở nên méo mó hoặc khàn hơn.

2. Lưỡi màu tím và có đốm đen trên bề mặt

Nếu bạn bị cao huyết áp nặng, có thể xuất hiện những hiện tượng như cứng lưỡi, khó thẳng và duỗi lưỡi ra khỏi miệng và cảm giác ù tai kéo dài. Đặc biệt, nếu những triệu chứng này xuất hiện cùng với cứng hàm, vết loét lâu ngày màu trắng hoặc đỏ ở bờ bên của lưỡi và cảm giác đau, hãy cảnh giác vì không chỉ đơn thuần là tình trạng cao huyết áp mà có thể là dấu hiệu của ung thư miệng hoặc ung thư lưỡi.

Dấu hiệu này có thể cho thấy bạn gặp vấn đề về mạch máu vì bạn có thể bị tắc nghẽn huyết quản. Ngoài việc có lưỡi tím hoặc đốm đen, những người bị trở ngại về mạch máu có thể gặp thêm các biểu hiện khác như đau đầu, tức ngực, sưng phù ở đầu ngón tay hoặc ngón chân, và làn da xỉn màu.

Khám phá 6 dấu hiệu đặc biệt trên lưỡi - Báo hiệu các vấn đề sức khỏe

Lưỡi của người trong tình trạng khỏe mạnh có màu hồng, ẩm, bề mặt bằng phẳng và rất linh hoạt (Ảnh minh họa).

Nếu tình trạng này kéo dài quá 2 tuần và ngày càng chuyển biến xấu hơn (màu tím đậm hơn, nhiều đốm đen hơn), hãy đi khám sức khỏe ngay. Điều này là rất quan trọng vì theo nhiều thống kê lâm sàng, đây cũng là một biểu hiện cảnh báo về nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm như huyết khối, tắc mạch (như thuyên tắc phổi, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim...).

3. Lưỡi sưng to hoặc có lông trắng ở giữa

Nếu bạn cảm thấy lưỡi của mình bị sưng hoặc lớn hơn bình thường đáng kể và kéo dài, hãy cẩn trọng với bệnh suy giáp. Các chuyên gia giải thích rằng khi cơ thể không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, quá trình trao đổi chất bị chậm lại và năng lượng giảm đi, dẫn đến sự sưng phù trên lưỡi và một số vị trí trong khoang miệng.

Tình trạng lưỡi có phần trung tâm mọc lông trắng, tạo thành hai nửa rõ ràng, thường xảy ra ở người bị viêm dạ dày, viêm đại tràng hoặc táo bón mãn tính. Tuy nhiên, những người mắc bệnh dạ dày mãn tính có lượng axit dạ dày thấp, bệnh u xơ dạ dày mãn tính hoặc loét tá tràng có thể có nhiều lông trắng hơn ở khu vực trung tâm của lưỡi, đồng thời lưỡi cũng sưng phù nhẹ.

4. Lưỡi có màu vàng hoặc trắng nhợt

Lưỡi có màu vàng nhạt là dấu hiệu của vi khuẩn hoành hành trong miệng do vệ sinh răng miệng không tốt. Nếu tình trạng không thay đổi sau khi vệ sinh đều đặn, có thể bạn đang mắc các vấn đề về gan hoặc túi mật. Bệnh nặng có thể dẫn đến hơi thở hôi, cùng với triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn và sụt cân.

Lưỡi trắng nhợt hoặc có rêu mỏng thể hiện cơ thể suy nhược khí huyết hoặc thiếu máu. Y học cổ truyền cho rằng điều này do các cơ quan nội tạng, đặc biệt là hệ bài tiết, bị rối loạn. Nếu lưỡi trắng nhợt có xuất hiện các đốm màu tím không đều đặn, có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

5. Các cục u, vết loét lâu lành ở lưỡi

Như đã đề cập trước đó, một chiếc lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng và bề mặt mịn màng, không có sẹo, không có vết thương. Nếu có xuất hiện các vết thương lên bề mặt lưỡi, và chúng không chỉ xuất hiện một lần mà tái diễn hoặc kéo dài hơn 2 tuần, thì nên được xem xét kiểm tra ung thư càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, ung thư miệng hoặc ung thư lưỡi cũng có thể gây ra các u màu đỏ hoặc màu trắng xuất hiện ngẫu nhiên trên bề mặt lưỡi, không tuân thủ một mẫu tổ chức theo quy luật nào. Điều đáng lo ngại là ở một số người, các u này không gây đau nên dễ bị bỏ qua.

6. Lưỡi khô, sẫm màu, có rêu vàng

Nếu bạn phát hiện lưỡi của mình ngày càng sẫm màu từ đỏ đậm đến đen, có một lớp rêu vàng dày nhớt, hãy đi kiểm tra ung thư dạ dày sớm nhất có thể. Nếu lưỡi có thêm các biểu hiện như viền đỏ, hơi thở hôi, cảm giác khô lưỡi, đắng miệng, và sự suy giảm vị giác, có thể đó là dấu hiệu của ung thư ở giai đoạn nặng.

Nguồn và ảnh: Kknews, QQ, Daily Mail