Khám phá 4 lỗi thường gặp khi ăn uống và ngủ mà bạn không thể bỏ qua

Khám phá 4 lỗi thường gặp khi ăn uống và ngủ mà bạn không thể bỏ qua

Những sai lầm từ ăn đến ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình của chị em Hãy tập trung khi ăn, tránh ngồi bắt chéo chân, chọn áo ngực đúng kích cỡ và nằm gối hợp lí để tránh các vấn đề không mong muốn

Nếu bạn nghĩ rằng những thói quen nhỏ nhặt như ngồi sai tư thế, chọn gối không đúng khi ngủ... không có tác động lớn đến sức khỏe, thì bạn đang nhầm. Thực tế là khi làm đi làm lại những thói quen này hàng ngày và chúng trở thành thói quen trong thời gian dài, chúng sẽ gây ra những hậu quả đáng trả giá. Không chỉ có tác động đến sức khỏe, mà còn làm cho ngoại hình trở nên xấu xí và quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng.

Vì vậy, nếu bạn không muốn rơi vào trường hợp "lúc quá muộn để hối hận", hãy sớm từ bỏ hoặc tránh xa 4 sai lầm từ việc ăn uống đến cách ngủ mà có thể gây hại sau đây:

1. Không tập trung khi ăn

Khi nhắc đến những thói quen không tốt khi ăn uống, gây hại cho sức khỏe và vóc dáng, đa số chị em không nghĩ ngay đến việc không tập trung khi ăn. Thay vào đó, thói quen ăn quá nhiều, thường ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc đồ ngọt có thể dễ dẫn đến tăng cân, và cũng có những lúc không ăn đều đặn hoặc nhịn ăn…

Khám phá 4 lỗi thường gặp khi ăn uống và ngủ mà bạn không thể bỏ qua

Không tập trung khi ăn uống không chỉ gây tổn thương cho dạ dày mà còn dễ dẫn đến tình trạng tăng cân (Hình ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hành vi thiếu tập trung khi ăn thực phẩm thực ra mang lại rất nhiều hậu quả đáng kể mà ít ai để ý. Không tập trung vào bữa ăn làm giảm thụ giác vị của bạn, không nhai kỹ thức ăn gây khó cho quá trình tiêu hóa. Đồng thời, điều này ảnh hưởng đến quá trình tiết axit và enzyme để tiêu hóa thức ăn và làm cho dạ dày gặp nhiều vấn đề, dễ bị bệnh hơn.

Ngoài ra, việc không tập trung khi ăn có thể khiến bạn ăn nhiều hơn mà không biết. Những người không tập trung khi ăn cũng thường ăn vặt sau bữa chính nhiều hơn. Nguyên nhân có thể là họ không nhận ra mình đã ăn bao nhiêu trong suốt bữa ăn. Điều này không chỉ làm dạ dày bị quá tải và yếu đuối mà còn tăng nguy cơ tăng cân, béo phì.

Tốt nhất là hãy cố gắng tránh xa các tác nhân gây xao nhãng như tivi hay điện thoại, sách báo và tập trung tận hưởng hương vị của món ăn. Đồng thời hãy ăn chậm hơn, cắn miếng nhỏ và nhai kĩ hơn ngay từ hôm nay để khỏe mạnh và có vóc dáng như ý.

2. Ngồi bắt chéo chân

Nên tránh ngồi bắt chéo chân, đặc biệt là phổ biến ở nữ giới. Dù có một vẻ ngoài thanh lịch và quý phái, tư thế này rất có hại cho cột sống và xương chậu.

Theo các chuyên gia phân tích, kiểu ngồi này nếu thực hiện lâu dài có thể gây lệch cột sống và gây áp lực lên các dây thần kinh vùng chậu. Ngoài cảm giác đau đớn, nó còn có thể dẫn đến sai lệch trong cột sống và cột sống cổ. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây biến dạng, gây tổn thương hoặc gây liệt cột sống.

Tư thế ngồi không đúng cách này cũng làm mất cân bằng trong áp lực lên khung xương chậu, gây ra các vấn đề như đĩa đệm và đau thần kinh toả. Điều đáng ngại hơn là nó có thể gây tổn thương các dây thần kinh, gây giảm chức năng vận động, tê liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Ngoài ra, việc ngồi bắt chéo chân có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hình dáng cơ thể, chức năng tiểu tiện và sinh sản. Một nghiên cứu từ Trung tâm y tế Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng việc ngồi bắt chéo chân sẽ làm tăng nhiệt độ của túi tinh, từ đó làm chậm quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới. Đối với nữ giới, thực hiện hành động này trong thời gian dài cũng gây giảm tính linh hoạt của cơ sàn chậu, ảnh hưởng không tốt tới cả quan hệ tình dục và quá trình sinh nở. Thêm vào đó, việc ngồi bắt chéo chân còn tăng nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa.

3. Chọn áo ngực sai kích cỡ

Rất nhiều chị em phụ nữ thường chọn đồ lót dựa trên sở thích mà không quan tâm đến sự thoải mái cho cơ thể. Hoặc có nhiều người đồng ý mặc áo lót không phù hợp với kích thước vòng 1 thực sự, nhằm mục đích có thân hình như ý, vòng 1 gợi cảm hơn hoặc gọn gàng hơn bằng cách chật chội, o ép ngực lên cao. Hi vọng rằng sau khi hiểu được tác hại của việc này, chị em phụ nữ sẽ thay đổi và tránh mắc phải sai lầm trên!

Các chuyên gia khuyến nghị rằng việc mặc áo ngực không phù hợp kích cỡ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người mặc. Mặc áo ngực quá chật có thể gây khó chịu và gây ra các vấn đề như viêm da tiếp xúc, viêm nang lông do gọng áo hằn sâu vào da, tăng tiết mồ hôi và làm nóng bức da, gây trầy xước…

Mặc áo ngực quá chật hoặc có khả năng nâng đỡ quá mức sẽ gây áp lực lên xương sườn và cơ hoành, làm trở ngại cho lưu thông máu trong vùng ngực, khiến người mặc cảm thấy khó thở và gây rối loạn hô hấp.

Khám phá 4 lỗi thường gặp khi ăn uống và ngủ mà bạn không thể bỏ qua

Hình ảnh minh họa cho việc mặc áo ngực quá rộng hay quá chật không tốt cho sức khỏe và hình thể phụ nữ.

Chọn kích cỡ áo ngực sai cũng gây ra những vấn đề như đau lưng và đau đầu. Thống kê đã cho thấy việc mặc áo ngực quá chật dễ gây ra đau lưng hơn. Ngoài ra, khi dây áo quá chặt, nó có thể tạo áp lực lên dây thần kinh và lưng, gây tổn hại đến hệ tuần hoàn và hạn chế lượng máu lên não. Áp lực này cũng có thể khiến các cơ bắp, mạch máu xung quanh vai, lưng và xương sườn bị tổn thương, gây ra đau đầu, chóng mặt và đau cơ vai và cánh tay.

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện bệnh về văn minh tại Hawaii, Mỹ, đã chỉ ra rằng phụ nữ mặc áo ngực quá chật trong thời gian dài hơn 12 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn so với những người mặc áo rộng và thoải mái. Do áp lực kéo dài lên hai đầu ngực trong thời gian dài, việc mặc áo ngực quá chật có thể kích thích sự phát triển không bình thường của các tế bào mô vú.

Còn mặc một chiếc áo ngực quá rộng có thể gây vấn đề tư thế như vai u hoặc gù. Bên cạnh đau cổ, vai và lưng, điều này có thể dẫn đến tổn thương thần kinh ở ngực, tạo ra khoảng trống giữa xương đòn và xương sườn đầu tiên của bạn. Đồng thời, nó không hỗ trợ đúng cách và khiến ngực mất dáng, dễ chảy xệ và gây khó chịu trong quá trình di chuyển.

4. Nằm gối quá cao

Chiều cao của gối cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe xương khớp và ngoại hình của bạn, bên cạnh độ mềm của gối.

Sử dụng gối quá cao để kê khi ngủ sẽ gây gập cổ, áp lực lên xương cổ và dễ làm cằm chạm vào ngực. Điều này khiến căng cơ ở vùng cổ, đôi khi gây rách cơ trong khi ngủ. Đồng thời, còn hạn chế sự lưu thông máu lên não, thiếu oxy đến não, gây hại cho tim, tạo khó khăn trong hô hấp và gây ra các hiện tượng như mất ngủ, đau vai gáy, chóng mặt và ngủ ngáy. Hậu quả là nhiều vấn đề về tim mạch, hô hấp và não bộ.

Khám phá 4 lỗi thường gặp khi ăn uống và ngủ mà bạn không thể bỏ qua

Một trong những sai lầm phổ biến khi lựa chọn gối gây hại cho sức khỏe là sử dụng gối quá cao (Ảnh minh họa)

Gối đầu cao không phù hợp với những người hay nằm ngủ nghiêng và người cao tuổi. Sử dụng gối đầu cao khi nằm ngủ nghiêng dễ gây thoái hoá đốt sống cổ, trong khi người cao tuổi liên tục sử dụng gối cao có thể dẫn đến vẹo cổ, gù lưng và khiến việc ngủ trở nên khó khăn.

Ngoài ra, gối đầu cao dễ làm cho người nằm đúng tư thế sai, gây ảnh hưởng xấu đến dáng người và cách di chuyển. Việc sử dụng gối cao trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến xương sống. Ngoài ra, nó cũng có thể làm cho cổ và cằm trở nên không đẹp, xuất hiện nhiều nếp nhăn và mỡ thừa. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị rằng chiều cao phù hợp cho gối khi ngủ nên là từ 8 - 15 cm.

Nguồn và ảnh: HK01, Women’s Health, Sunday More