Khai thác toàn diện công dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư của loại củ bị xa lánh vì gây cay mắt, hôi miệng

Khai thác toàn diện công dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư của loại củ bị xa lánh vì gây cay mắt, hôi miệng

Hành tây - loại củ đặc trưng với mùi hương đặc biệt và gây cay mắt, nhưng lại có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc Bài viết này tập trung vào 4 lợi ích chính của hành tây và lưu ý khi ăn củ này

Hành là một loại củ quanh năm, giàu chất dinh dưỡng và thường xuất hiện trong nhiều món ăn với cách chế biến đa dạng. Bạn có thể sử dụng hành tây để ăn sống trong món nộm, gỏi; xào hành tây như một món rau kết hợp với thịt lợn hoặc thịt bò; nếu bạn muốn có một món ăn giòn mềm và nước ngon, thì hành tây tẩm bột chiên cũng là một lựa chọn tuyệt vời...

Hành tây có hàm lượng calo cao, chỉ có 40 calo trong 100 gram hành tây, gồm 88 gam nước, 10 gam carbohydrate và 2 gam chất xơ. Hành tây cũng giàu vitamin C, kali, canxi, phốt pho, hợp chất lưu huỳnh và selen, có chức năng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, chất xơ trong hành tây có thể kích thích tiêu hóa, trong khi quercetin có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và giúp giảm cân.

Khai thác toàn diện công dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư của loại củ bị xa lánh vì gây cay mắt, hôi miệng

4 lợi ích sức khỏe chính của hành tây

1. Tiếp tục đọc để tìm hiểu về công dụng của hành tây trong việc chống oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hành tây chứa rất nhiều allicin, một chất dinh dưỡng mạnh mẽ có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, allicin còn có tác dụng kháng viêm và giúp giảm nồng độ cholesterol xấu. Điều này giúp duy trì sự thông suốt và đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa hiệu quả sự cứng động mạch và hình thành huyết khối. Tất cả những điều này đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Phòng ngừa chứng mất trí nhớ

Hành tây rất giàu flavonoid, sử dụng flavonoid trong thời gian dài có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng suy giảm nhận thức.

3. Hành tây chứa quercetin giúp ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả. Ngoài ra, hành tây còn chứa các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ và hóa chất thực vật, giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư vú.

4. Giảm lượng đường trong máu

Quercetin và các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng điều trị bệnh đái tháo đường. Trong một nghiên cứu, đã được phát hiện rằng việc ăn khoảng 100 gam hành tây sống mỗi ngày đã cho hiệu quả trong việc giảm đường huyết cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Khai thác toàn diện công dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư của loại củ bị xa lánh vì gây cay mắt, hôi miệng

Giá trị dinh dưỡng của hành tây sống và hành tây nấu chín:

- Hành tây sống: Allicin trong hành tây có khả năng giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, allicin sẽ bị mất đi sau khi nấu ở nhiệt độ cao, trong khi hành tây sống vẫn giữ được nhiều allicin. Bên cạnh đó, các vitamin B và C có trong hành tây cũng sẽ bị phá hủy khi đun nóng, và ion kali - có tác dụng điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể cũng sẽ mất đi khi hành tây được nấu chín.

Hành tây nấu chín cung cấp chất flavonoid quercetin, có tác dụng chống viêm, hỗ trợ việc xương chắc khỏe và giảm nguy cơ ung thư. Để tăng hàm lượng quercetin, chúng ta nên nấu hành tây ở lửa nhỏ trong thời gian không quá 5 phút. Tuy nhiên, nấu quá nhiệt sẽ khiến mất đi một số chất dinh dưỡng khác.

Theo trang WebMD, một tác động tiêu cực duy nhất mà bạn có thể gặp khi ăn hành tây là chúng có thể gây ảnh hưởng đến mùi cơ thể của bạn. Khi cơ thể phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh tồn tại trong hành tây, chúng có thể phản ứng với mồ hôi trên da, gây ra một mùi cơ thể khó chịu.

Lưu ý khi ăn hành tây

Đối với những người bị hội chứng ruột kích thích, việc tiêu thụ hành tây có thể làm tăng sự hình thành khí và bị đầy hơi. Do đó, cần hạn chế việc tiêu thụ hành tây.

Ngoài ra, theo trang BBC Good Food, dị ứng với hành tây rất hiếm, nhưng có một số người nhạy cảm với hành tây. Vì vậy, những người bị dị ứng có thể gặp vấn đề tiêu hóa, bao gồm chứng ợ nóng. Hành tây chứa FODMAPs, một loại carbohydrate và chất xơ mà một số người không thể tiêu hóa được.

Nguồn và ảnh: WebMD, HK01, Healthline