Khách hàng vừa mở tài khoản, bất ngờ bị mất 26 tỷ đồng

Khách hàng vừa mở tài khoản, bất ngờ bị mất 26 tỷ đồng

Bị lừa đảo, khách hàng mới mở tài khoản ngân hàng bị mất ngay hơn 26 tỷ đồng sau khi nhóm gian lận thao túng tâm lý Bà TTC không may mở 2 tài khoản và huy động người thân gửi vào tổng cộng 26,5 tỷ đồng Chỉ sau 3 ngày, toàn bộ số tiền này đã bị rút sạch

Bà T.T.C đã bị lừa đảo trên mạng và không cảnh giác nên đã làm theo yêu cầu của các đối tượng. Bà đã mở 2 tài khoản ở 2 ngân hàng khác nhau tại Từ Sơn, Bắc Ninh và sau đó vay mượn và huy động người thân gửi vào tổng cộng 26,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày, số tiền trên các tài khoản đã bị rút hết mà bà không hề hay biết.

Khách hàng vừa mở tài khoản, bất ngờ bị mất 26 tỷ đồng

Bà T.T.C, người sống tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, vẫn cảm thấy bị "sốc", hoang mang và loay hoay khi cố gắng tìm kiếm số tài sản của mình sau vụ việc thao túng tài khoản vào tháng 4/2022.

Trong đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng và truyền thông, ngày 22/4/2022, bà T.T.C ở Bắc Ninh đã nhận được một cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là thanh tra giao thông tại Đà Nẵng. Người này cáo buộc bà là nguyên nhân gây ra một vụ tai nạn giao thông chết người và yêu cầu bà phải đến trình diện. Tuy nhiên, bà nhớ rằng mình đã mất CMND và đã trao đổi với người trong cuộc gọi đó rằng người đó không phải là bà. Sau đó, người này đã hướng dẫn bà kết nối với một người khác tên Hải để giải quyết vấn đề. Người tên Hải thông báo cho bà biết rằng bà bị phạt hành chính 24 triệu đồng và phải chịu án tù 2 năm, đồng thời yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về thân nhân để "hướng dẫn" bà C. khai báo và giải quyết vấn đề. Ngay sau khi nghe thông tin này, người đàn ông qua điện thoại tên Hải, tự xưng là cảnh sát điều tra, bất ngờ thông báo rằng số CMND của bà C. đang có lệnh bắt từ Viện kiểm sát liên quan đến một đường dây ma túy. Người này còn cho biết đã bắt được 2 đối tượng, hai người này khai báo có tài khoản trong 2 ngân hàng Vietcombank và Techcombank với số tiền hơn 20 tỷ đồng, đồng thời tài khoản đó đăng ký bằng CMND đã bị mất của nạn nhân, bà T.T.C.

Bà C. ngay sau cuộc điện thoại đã nhanh chóng đến hai ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc và Techcombank Chi nhánh Từ Sơn, Bắc Ninh để mở hai tài khoản mới bằng hộ chiếu.

Sáng sau đó, bà C. nhận được một cuộc gọi từ người tên Hải, họ hỏi và thúc giục bà đã mở tài khoản và gửi tiền vào chưa. Sau đó, bà C. đã huy động và vay mượn từ người thân để gửi tiền vào hai tài khoản mới mở tại hai ngân hàng. Trong đó, 11 tỷ 900 triệu VNĐ được gửi vào tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc và 14 tỷ 660 triệu VNĐ được gửi vào tài khoản tại Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Từ Sơn.

Vào sáng thứ 2, ngày 25/4/2022, bà C. đến Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Từ Sơn để làm sao kê tài khoản thì nhận được thông báo rằng tài khoản đã hết tiền. Nhân viên Ngân hàng còn hỏi: Tại sao tài khoản của chị lại có người khác mở tài khoản?

Bà C. hoảng hốt, bất ngờ chạy tới Ngân hàng Vietcombank gần đó để yêu cầu sao kê tài khoản và thông báo sự việc cho Công an. Trong buổi sáng hôm sau, quá trình làm sao kê mới được hoàn tất. Kết quả cho thấy cả 2 tài khoản mới mở của bà đã bị rút hết số tiền là 26 tỷ 560 triệu đồng.

Liệu tiền trong tài khoản ngân hàng có được bảo vệ không?

Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có kết quả chính thức. Bà C. đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo công nghệ, do thiếu cảnh giác và bị uy hiếp tinh thần, bà đã bị lừa vào bẫy và không tỉnh táo. Sau khi xảy ra sự việc, bà C. cảm thấy tức giận và thất vọng vì cho rằng mình là khách hàng nhưng không được ngân hàng bảo vệ.

Bên cạnh việc cầu cứu truy tìm số tiền đã mất, bà C. cũng đã viết thư gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra quy trình lập hồ sơ "Mở tài khoản cá nhân cho khách hàng" tại Vietcombank Chi nhánh Kinh Bắc và Techcombank Chi nhánh Từ Sơn.

Theo bà, nhân viên tiếp nhận hồ sơ mở tài khoản tại quầy giao dịch của ngân hàng đã không cung cấp mật khẩu; không hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng vào điện thoại cá nhân; không hướng dẫn mở dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho chủ tài khoản... và nhiều sai sót khác dẫn đến việc bị rút mất toàn bộ số tiền 26 tỷ 560 triệu VNĐ mà bà không hề hay biết.

Cho rằng, với việc mở tài khoản và gửi số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng vào tài khoản, nạn nhân cũng thuộc nhóm khách hàng VIP nhưng "nhân viên ngân hàng này chỉ cung cấp số tài khoản tôi mới mở tại ngân hàng, không hướng dẫn cho tôi cách bảo mật số tiền mà tôi đã chuyển vào 2 tài khoản mới mở. Mọi giao dịch tiền chuyển đến tài khoản và chuyển tiền đi từ 2 số tài khoản này của tôi là T.T.C đều không nhận được bất kỳ một tin nhắn hay thông báo nào trên điện thoại cá nhân của tôi trong 3 ngày đó" bà C. nói.

Sau hơn một năm trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết đáng mừng. Nạn nhân đã mất đi số tiền lên tới 26 tỷ 560 triệu đồng và đã liên hệ với cơ quan chức năng cũng như hai ngân hàng nói trên để tìm kiếm giải pháp, tuy nhiên chưa có bất kỳ kết quả tích cực nào được nhận được.

Khách hàng vừa mở tài khoản, bất ngờ bị mất 26 tỷ đồng

Bà T.T.C đã quyết định nộp đơn khởi kiện lên tòa án, yêu cầu điều tra lại quy trình mở tài khoản và bảo mật tài khoản của khách hàng trong ngân hàng.

Bà T.T.C đã gửi đơn khởi kiện lên TAND thành phố Từ Sơn để làm rõ vụ việc và yêu cầu Công an và Ngân hàng Nhà nước kiểm tra lại quy trình mở tài khoản và bảo mật, bảo vệ tài khoản cá nhân trong ngân hàng. Nếu có bất kỳ vi phạm nào từ phía ngân hàng như không phát hiện được việc xâm nhập trái phép vào hệ thống, không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ cho chủ tài khoản và không thông báo cho chủ tài khoản khi có dấu hiệu rút tiền lớn, vượt quá hạn mức, thì bà yêu cầu Tòa án buộc Ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng bị mất tiền.

Hiện nay, TAND thành phố Từ Sơn đã thông báo rằng họ đã tiếp nhận vụ án này.

Người gửi tiền không khỏi lo lắng khi bị lừa đảo, thao túng tâm lý và rơi vào bẫy của các nhóm tội phạm công nghệ cao, dẫn đến việc bị theo dõi hành vi cá nhân và tiết lộ thông tin tài sản được bảo mật. Trên cả nước, đã xảy ra rất nhiều trường hợp mất tiền gửi trong Ngân hàng lên đến hàng tỷ đồng, khiến người gửi tiền không khỏi hoang mang.

Theo Luật sư Lương Huy Hà - Giám đốc Công ty Luật TNHH LawKey - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, khi mở tài khoản mới hoặc có giao dịch qua tài khoản Ngân hàng, người dân cần tự tìm hiểu và nâng cao hiểu biết về pháp luật, đồng thời cần cảnh giác để tránh rơi vào các kịch bản thao túng tâm lý của những người có tiền gửi Ngân hàng từ các cá nhân hoặc tổ chức tội phạm công nghệ cao. Các tổ chức tín dụng cần tăng cường đầu tư công nghệ cao để nâng cấp hệ thống bảo mật, chống hacker, và thiết lập quy trình thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động nghiệp vụ của nhân viên ngân hàng khi tư vấn mở tài khoản mới và hướng dẫn khách hàng quản lý và sử dụng tài khoản một cách an toàn. Hiện nay, không ít người gửi tiền đang lo lắng không biết khi nào mình sẽ trở thành nạn nhân của lừa đảo và tài sản của họ nếu có sự cố tương tự sẽ được ngân hàng bảo vệ như thế nào, hoặc cuối cùng, người gửi tiền vẫn sẽ phải chịu hậu quả "tiền mất tật mang"?

Tiếp tục thông tin...