Kết quả kiểu này, bác sĩ hỏi đi hỏi lại về thuốc tránh thai của cô gái trẻ 20 tuổi đi khám và cái kết sẽ ra sao?

Kết quả kiểu này, bác sĩ hỏi đi hỏi lại về thuốc tránh thai của cô gái trẻ 20 tuổi đi khám và cái kết sẽ ra sao?

Cô gái trẻ 20 tuổi bất ngờ mờ mắt, khi đi khám bác sĩ phát hiện một trường hợp hiếm gặp: bị huyết khối ở tĩnh mạch xoang, mặc dù không có yếu tố nguy cơ từ thuốc tránh thai Bác sĩ chia sẻ thông tin này để tăng cảnh giác đối với tình trạng này

Theo Thạc sĩ Bác sĩ Đoàn Dư Mạnh (thành viên của Hội Bệnh máu và Máu Việt Nam), một bệnh nhân nữ 20 tuổi đang là sinh viên tại một trường đại học ở Hà Nội. Bên cạnh việc đi học, cô còn giúp đỡ bố mẹ trong các công việc gia đình và cuộc sống hàng ngày mà không gặp áp lực nào.

Gần đây, cô gái trẻ xuất hiện triệu chứng mờ mắt và đau nửa đầu mà không rõ nguyên nhân. Ban đầu, cô nghĩ rằng đây là do căng thẳng học tập nên chỉ uống thuốc giảm đau, nhưng không cải thiện.

Sau đó, cô tới khám mắt chuyên khoa. Trong quá trình khám, bác sĩ phát hiện vấn đề ở đáy mắt, có nghi ngờ về vấn đề mạch máu nên chuyển sang chuyên khoa điều trị phù hợp.

Bác sĩ Mạnh là người chịu trách nhiệm điều trị. Kết quả kiểm tra sâu hơn cho thấy cô bị huyết khối tĩnh mạch trái hoàn toàn, lan sang đoạn đầu cảnh tĩnh mạch trong bên trái, chưa lan sang xoang ngang. Điều này gây ảnh hưởng đến thị lực, khiến cô gái trẻ này mờ mắt và đau đầu.

Nữ bệnh nhân cho biết cô không dùng thuốc kích thích, không hút thuốc lá, không có bệnh lý mạn tính.

Kết quả kiểu này, bác sĩ hỏi đi hỏi lại về thuốc tránh thai của cô gái trẻ 20 tuổi đi khám và cái kết sẽ ra sao?

Đau đầu không rõ nguyên nhân cảnh báo nhiều tình trạng sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Mạnh nghi ngờ rằng bệnh nhân trước đó có thể đã sử dụng thuốc tránh thai, dẫn đến tình trạng bệnh cảnh. "Tôi đã hỏi lại bệnh nhân nhiều lần về việc sử dụng thuốc tránh thai, nhưng nữ bệnh nhân khẳng định chưa từng sử dụng, kể cả với mục đích điều chỉnh nội tiết hay làm đẹp da. Cô ấy thậm chí còn chia sẻ rằng chưa từng có quan hệ tình dục", bác sĩ Mạnh nói.

Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và hiện đã hồi phục, huyết khối cũng đã tan và đang được theo dõi.

Theo bác sĩ Mạnh, trường hợp của cô gái trẻ là hiếm gặp vì không có yếu tố nguy cơ nhưng lại bị huyết khối ở tĩnh mạch xoang. Huyết khối tĩnh mạch thường gặp ở chi dưới, sau đó nếu không được điều trị, huyết khối sẽ di chuyển lên các cơ quan khác như tim, phổi và gây tắc nghẽn, dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác như nhồi máu phổi, rối loạn động mạch phổi...

Hiện nay, các bệnh về tĩnh mạch ngày càng phổ biến và ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Tuy nhiên, đa số mọi người, đặc biệt là người trẻ, thường chủ quan và không rõ ràng về bệnh lý, dẫn đến tình trạng biến chứng nghiêm trọng. Có những bệnh nhân trẻ tuổi đã phải mất cắt chi, mắc bệnh tim phổi, và phải dùng thuốc suốt đời do sự chủ quan với huyết khối tĩnh mạch," bác sĩ Mạnh cảnh báo.

Các triệu chứng về huyết khối tĩnh mạch thường thấy ở chi dưới bao gồm chuột rút một chân (thường là chân trái). Khi xuất hiện các triệu chứng phù đều hai chân, nghĩa là huyết khối đã hình thành. Nếu không khám và điều trị kịp thời, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn. Vì vậy, khi có bất cứ triệu chứng nào như vậy, bác sĩ Mạnh khuyên rằng mọi người cần đi khám chuyên khoa ngay lập tức. Huyết khối cũng có thể xuất hiện ở các bộ phận khác như phổi, tim, não, và xoang.

Theo bác sĩ Mạnh, có nhiều yếu tố nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch như hút thuốc, sử dụng thuốc tránh thai, ngồi lâu một chỗ, vận động quá mức...