iPhone vượt mặt Samsung: Điện thoại hàng đầu không thể bỏ qua hàng năm

iPhone vượt mặt Samsung: Điện thoại hàng đầu không thể bỏ qua hàng năm

Mỗi năm, iPhone vẫn là sự lựa chọn hàng đầu khi muốn mua điện thoại mới Tuy nhiên, Samsung Galaxy S23 Ultra xứng đáng là thiết bị đáng dùng lâu dài với những tính năng vượt trội và độ tin cậy cao

Đừng hiểu lầm, điện thoại Samsung không kém cạnh so với iPhone. Nếu bạn muốn nâng cấp điện thoại hàng năm, iPhone là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn dùng điện thoại trong thời gian dài, Samsung là sự lựa chọn hợp lý.

Đây là quan điểm của Philip Berne từ Tech Radar và dưới đây là lý giải của ông.

Sẽ mua iPhone 15

Dĩ nhiên tôi sẽ mua iPhone 15 trong năm nay. Thực tế, tôi sẽ chọn mua iPhone 15 Pro thay vì Max hoặc bất kỳ phiên bản nào khác. Tôi muốn có camera tốt nhất, nhưng không cần màn hình lớn nhất.

Tôi không đủ 1.000 USD để mua điện thoại mới, vì vậy tôi sẽ đổi chiếc iPhone 14 Pro của mình và trả thêm khoản chênh lệch. Có lẽ năm sau tôi sẽ làm điều tương tự, vì iPhone đã được chứng minh là đáng để nâng cấp hàng năm và đó là chiếc điện thoại duy nhất tôi mua mỗi khi có phiên bản mới.

Với vai trò là một chuyên gia đánh giá điện thoại, tôi thường mang theo rất nhiều thiết bị, nhưng tôi cũng sở hữu một số điện thoại mà tôi tự mua, bao gồm iPhone 14 Pro và Galaxy S23 Ultra.

Vậy tại sao tôi sẵn sàng nâng cấp iPhone hàng năm nhưng vẫn giữ Galaxy S23 Ultra trong túi ít nhất một thời gian dài?

iPhone vượt mặt Samsung: Điện thoại hàng đầu không thể bỏ qua hàng năm

Trước hết, iPhone giữ giá trị tốt hơn bất kỳ thiết bị nào khác, đặc biệt là khi bạn đổi lại cho Apple để lấy một chiếc iPhone mới. Sau khi giao dịch, tôi dự kiến sẽ chỉ phải trả tối đa là 200 - 300 USD cho chiếc điện thoại mới. Nếu đổi cho nhà mạng đang sử dụng, thậm chí tôi có thể nhận được điện thoại mới miễn phí.

Cho dù tôi không đổi iPhone, nó vẫn giữ được giá trị tốt trên thị trường. Điện thoại của tôi lúc mua có giá 1.000 USD nhưng bây giờ tôi có thể dễ dàng bán nó trên Swappa.com với giá 800 USD hoặc hơn. Điều này giúp tôi có chi phí mua chiếc điện thoại tiếp theo.

Apple đang đi sau

Chiếc Galaxy S23 Ultra của tôi có giá khoảng 1.300 USD và hiện có thể bán được với giá 850 USD trên Swappa. Đó là mức khấu hao rất lớn đối với một chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung trong ít nhất nửa năm nữa.

Một lý do lớn khác khiến tôi nâng cấp lên iPhone mỗi năm là Apple còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện.

Điện thoại của Apple thật tuyệt vời, bóng bẩy và tinh tế. Chúng không có nhiều tính năng hay có quá nhiều lựa chọn và tùy chỉnh. Đôi khi, tôi thích điều đó. Nhưng có những lúc tôi muốn mình sở hữu những tính năng mới nhất.

iPhone vượt mặt Samsung: Điện thoại hàng đầu không thể bỏ qua hàng năm

Vì vậy, tôi cũng hài lòng với chiếc Galaxy được trang bị nhiều công nghệ mới của mình. Những chiếc điện thoại Google Pixel tốt nhất cũng có những tính năng đáng giá mà bạn sẽ không tìm thấy trên iPhone, chẳng hạn như tính năng chỉnh sửa ảnh tích hợp.

Ngoài ra, máy còn có tính năng ghi âm thú vị giúp phân biệt và đánh dấu các giọng nói khác nhau khi ghi âm cuộc phỏng vấn và trò chuyện. Tôi cũng thích trải nghiệm các mẫu mới như OnePlus 11 hoặc Oppo Find X6 Pro mà mình đã có dịp sử dụng.

iPhone vẫn đang theo kịp xu hướng. Camera của máy thuộc hàng đầu nhưng vẫn thiếu một số tính năng. Không có ống kính zoom siêu nét như trên Galaxy S23 Ultra. Không có cảm biến một inch hoặc nhiều chế độ chụp khác nhau. Máy ảnh vẫn còn khá cơ bản. Nó chụp những bức ảnh tuyệt vời nhưng vẫn chưa đầy đủ khả năng.

Apple cũng cần phải nâng cao khả năng đa tác vụ và tùy biến trong phần mềm của mình, nhưng có thể học hỏi từ điện thoại Android.

Tôi cảm thấy thoải mái với sự cẩn trọng của công ty trong việc thay đổi giao diện, nhưng iOS đang trở nên chậm chạp và đơn điệu hơn.

Apple cũng cần cải thiện một số phần cứng. Mặc dù chip xử lý Bionic giúp iPhone hoạt động mượt mà và nhanh hơn bất kỳ điện thoại Android nào, nhưng việc sạc của điện thoại Apple vẫn chậm hơn so với các đối thủ Android.

Tôi hy vọng rằng việc sử dụng cổng USB-C sẽ giúp iPhone sạc nhanh hơn trong tương lai. Điều này chưa bao giờ được Apple chú trọng, nhưng tôi mong muốn họ sẽ tập trung hơn vào việc tối ưu hóa pin và năng lượng cho thiết bị của mình.

iPhone vượt mặt Samsung: Điện thoại hàng đầu không thể bỏ qua hàng năm

Tại sao tôi sẽ giữ Galaxy S23 Ultra lâu hơn iPhone?

Samsung vẫn đang bán Galaxy S22 Ultra và so với Galaxy S23 Ultra, sự khác biệt không quá đáng kể. Máy ảnh của tôi có cảm biến 200MP so với cảm biến 108MP trên S22 Ultra, nhưng cả hai cảm biến đều có cùng kích thước nên chất lượng hình ảnh không có sự tiến bộ đáng kể.

Điện thoại Samsung trải qua quá trình cải tiến chậm rãi và ổn định theo thời gian, và chỉ thỉnh thoảng có những thay đổi lớn khi công ty quyết định cần phải có.

Không dễ dàng nhận ra sự khác biệt qua từng năm, đặc biệt là với chiếc điện thoại mới nhất. Cho đến khi một công nghệ mới xuất hiện, Samsung chỉ có thể cải thiện kích thước, tốc độ và những tính năng khác một cách tương đối.

Ngược lại, Apple có một số công nghệ tiên tiến nhưng vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Do đó, việc chờ đợi mỗi chiếc iPhone mới hàng năm là đáng giá.