Hyundai Ioniq 'phá đảo' thị trường xe điện tại nơi VinFast sắp xây nhà máy

Hyundai Ioniq 'phá đảo' thị trường xe điện tại nơi VinFast sắp xây nhà máy

Khách hàng tại đất nước này ưu tiên mua Hyundai Ioniq hơn Wuling dù giá cao gấp 3 lần, thay vì chọn mẫu xe điện giá rẻ nhất thị trường

Hyundai Ioniq 'phá đảo' thị trường xe điện tại nơi VinFast sắp xây nhà máy

Dữ liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết doanh số xe điện trong 8 tháng đầu năm 2023 ở thị trường này đã đạt con số 37.499 xe, tăng kỷ lục lên đến 467,99% so với cùng kỳ năm trước.

Hyundai Ioniq 5 dẫn đầu trong doanh số tích lũy với 4.315 xe đã được bán ra tại thị trường Indonesia trong 8 tháng đầu năm. Mặc dù mẫu SUV điện này có giá từ 700 - 800 triệu IDR (tương đương 1,1 - 1,3 tỷ đồng), Ioniq 5 vẫn bán ra gấp đôi so với Wuling Air.

Mẫu xe điện mini của Trung Quốc đã được lắp ráp tại Indonesia, với mức giá bán hợp lý hơn rất nhiều, từ khoảng 206 - 299,5 triệu IDR (tương đương 326 - 475 triệu đồng). Trong 8 tháng đầu năm, Wuling Air đã bàn giao tổng cộng 2.121 chiếc xe cho khách hàng, xếp thứ hai trong số các mẫu xe, sau Hyundai Ioniq 5.

Hyundai Ioniq 'phá đảo' thị trường xe điện tại nơi VinFast sắp xây nhà máy

Rõ ràng, người tiêu dùng Indonesia đã chấp nhận trả mức giá cao gấp hơn 3 lần, thay vì mua một chiếc xe điện giá rẻ nhất trên thị trường, nhưng lại không khác gì một chiếc ô tô đồ chơi.

Wuling Air, với diện mạo nhỏ gọn, lại có không gian bên trong hạn chế và chỉ hoạt động được trong khoảng cách 300 km. Trái ngược với đó, Hyundai Ioniq 5 mang đến không gian cabin rộng rãi và khả năng di chuyển lên đến 430 km, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Bên cạnh đó, hầu hết các xe điện Wuling Air trên đường phố ở Indonesia đã được đăng ký bởi các cơ quan chính phủ để phục vụ việc vận chuyển cho các quan chức nước ngoài tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa diễn ra ở Indonesia. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Indonesia.

Gần đây, tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2023, Wuling đã giới thiệu phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe điện Air EV, trong khi Hyundai trình làng mẫu xe mới Ioniq 6. Thú vị là dữ liệu bán hàng cho thấy Hyundai Ioniq 6, có giá khoảng 1,9 tỷ đồng (gần 1,2 tỷ IDR), đã bán được nhiều hơn mẫu xe Wuling Air EV Lite (189 chiếc và 100 chiếc).

Về thương hiệu, Hyundai đang dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Indonesia với 4.470 xe trong năm 2023 cho đến nay, tiếp theo là Wuling với 2.424 xe và Toyota với 452 xe. Tuy nhiên, sự tham gia của hai thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới là Tesla và BYD vào thị trường Indonesia có thể đe dọa vị thế của Hyundai.

Hyundai Ioniq 'phá đảo' thị trường xe điện tại nơi VinFast sắp xây nhà máy

Cả hai mẫu xe này đều đã ra mắt thị trường Việt Nam. Hyundai Ioniq 5 được lắp ráp và bán ra với 2 phiên bản Exclusive và Prestige, có giá bán lần lượt là 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng.

Trong khi đó, Wuling đã giới thiệu mẫu xe điện mini Wuling Hongguang MiniEV cho khách hàng Việt Nam. Xe có hai phiên bản tiêu chuẩn và nâng cao, với mức giá từ 239 - 279 triệu đồng.

Theo hãng tin Reuters, VinFast của Việt Nam đang lên kế hoạch mở rộng vào ba thị trường mới ở Châu Á, bao gồm cả Indonesia. Hãng xe điện này đặt mục tiêu giao hàng tại Indonesia từ năm 2024 và dự kiến xây dựng nhà máy tại đây vào năm 2026.

Theo hồ sơ mới gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ, VinFast dự định đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia trong dài hạn. Trong số đó, 200 triệu USD sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy tại đất nước này, sản xuất ra khoảng 30.000 - 50.000 xe hàng năm.

Indonesia, quốc gia có dân số 270 triệu người và là một trong những nền kinh tế đáng kể nhất ở Đông Nam Á, đang cố gắng thu hút những nhà sản xuất xe điện hàng đầu toàn cầu. Với nguồn cung niken phong phú, đây là thành phần chính để sản xuất pin xe điện.

Ông trùm xe điện Trung Quốc trình diễn mẫu xe ‘bơi như thuyền’ trên mặt nước, quay 360 độ như xe tăng