Huawei Mate 60 Pro đánh bại iPhone 15, trở thành smartphone hot nhất Trung Quốc

Huawei Mate 60 Pro đánh bại iPhone 15, trở thành smartphone hot nhất Trung Quốc

iPhone 15 không thể vượt qua Huawei Mate 60 Pro - smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc, dù có hiệu năng cao và chip tiến tiến

Kể từ khi ra mắt trên toàn cầu cách đây hơn 2 tuần, iPhone 15 đã không đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi tại Trung Quốc. Điều này đặc biệt đáng chú ý khi thị trường smartphone Trung Quốc đang có những tín hiệu phục hồi tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Các công ty nghiên cứu Counterpoint và Jeffries đều xác nhận rằng iPhone 15 không phải là sản phẩm smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc trong thời gian gần đây. Huawei, đặc biệt là dòng sản phẩm Mate 60 Pro, đã vượt qua iPhone và trở thành smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Huawei Mate 60 Pro đánh bại iPhone 15, trở thành smartphone hot nhất Trung Quốc

iPhone 15 Pro bên cạnh Huawei Mate 60 Pro

Theo dự báo của Counterpoint, doanh số của iPhone 15 đã giảm đi 4,5% so với cùng kỳ mở bán của iPhone 14 vào năm trước. Thậm chí, nhà phân tích Edison Lee của Jefferies còn đưa ra con số tồi tệ hơn khi mức giảm là 2 chữ số so với iPhone 14, sau khi dòng Huawei Mate 60 Pro bất ngờ ra mắt.

Nếu ước tính này chính xác, năm 2023 có thể là năm tồi tệ nhất cho việc giới thiệu iPhone mới tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến nay. Tình trạng này xảy ra khi số lượng smartphone bán ra ở Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là những thiết bị Android từ các nhãn hiệu như Huawei, Xiaomi và Honor.

Các chuyên gia tại Jefferies cho rằng, việc tăng trưởng về doanh số của các thiết bị Android không phụ thuộc vào việc giảm giá, trong khi việc giảm giá các loại iPhone, bao gồm cả iPhone 15, vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên. Đồng thời, mức giảm giá trung bình cho các thiết bị Android được xem là "không quá cao".

Huawei Mate 60 Pro đánh bại iPhone 15, trở thành smartphone hot nhất Trung Quốc

Ngoài ra, nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng việc bán iPhone 15 thường chỉ được thực hiện với giá đã được giảm so với giá bán chính thức. Điều này phản ánh nhu cầu thấp của iPhone 15 tại Trung Quốc.

Sự thay đổi này một phần cho thấy tình hình khó khăn mà iPhone 15 đang phải đối mặt tại Trung Quốc khi Huawei Mate 60 Pro xuất hiện. Mặc dù vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ từ chính phủ Mỹ, Huawei Mate 60 Pro vẫn được trang bị chip 5G và bộ xử lý tiên tiến 7nm. Mặc dù hiệu năng có thể không sánh được với iPhone 15, nhưng những yếu tố này đã giúp tăng doanh số Mate 60 Pro tại Trung Quốc.

Dĩ nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu đối với iPhone 15 của Apple. Cả Counterpoint và Jefferies đều báo cáo về doanh số ấn tượng của iPhone 15 tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng rất quan trọng đối với Apple và sự giảm sút của thị trường này sẽ có tác động không nhỏ đến công ty. Nhiều báo cáo cho biết CEO Tim Cook đang chuẩn bị đến thăm Trung Quốc, có lẽ vì doanh số iPhone 15 tại đây.

Mua cổ phiếu Apple thay vì iPhone mới mỗi năm, bạn sẽ trở nên giàu có như thế nào?